Câu hỏi: Tôi vào công ty hiện nay đã được hơn nửa năm nhưng chưa thấy công ty tổ chức đối thoại với người lao động. Cho tôi hỏi thời gian công ty phải tổ chức đối thoại với người lao động theo quy định của luật là bao lâu?
Luật sư tư vấn:
Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Bộ luật Lao động 2012 quy định việc tổ chức đối thoại được thực hiện định kỳ 03 tháng/lần.
Tuy nhiên, căn cứ theo Khoản 2 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021:
“2. Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:
a) Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;
b) Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;
c) Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.”
Như vậy, kể từ ngày 01/01/2021, việc tổ chức đối thoại tại các doanh nghiệp sẽ được tiến hành định kỳ 1 năm/lần. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu muốn được tổ chức đối thoại, bạn có thể yêu cầu phía người sử dụng lao động tổ chức đối thoại