Hỏi về thanh toán phép cho Người lao động

Nội dung bài viết

Câu hỏi: Chúng tôi là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư từ Thái Lan.

Hiện công ty đang trả phép cho 1 nhóm đối tượng lao động; do đặc thù công việc, để khuyến khich họ không sử dụng hết số ngày phép (làm ảnh hưởng đến công việc).

Hiện tại sau mỗi kỳ (1 năm) phép; bên doanh nghiệp sẽ tổng kết lại số ngày phép còn lại của lao động; tính mức lương bình quân của 06 tháng gần nhất để tính ra lương ngày; rồi nhân với số ngày phép còn lại của NLĐ.

Như thế mức hưởng của mỗi người sẽ là khác nhau, tùy thuộc vào lương cơ bản của mỗi lao động.

Nhờ sblaw tư vấn giúp;

Nếu chúng tôi muốn trả số tiền phép cho các lao động bằng cách, tính ra một mức tiền lương chung cho tất cả lao động; rồi có lương bình quân theo ngày bình quân (đều bằng nhau hết) – để làm căn cứ tính trả phép cho tất cả các lao động này.

Ví dụ: Quy định 1 ngày phép là 300k; lao động A còn 05 ngày phép chưa nghỉ; được thanh toán 5 * 300.000 = 1.500.000 VND; lao động B còn 03 ngày phép chưa nghỉ được thanh toán = 3 * 300.000 = 900.000 VND….

Rất mong nhận được sự hỗ trợ phản hồi từ SBLAW;

Trả lời: Về vấn đề doanh nghiệp hỏi, luật sư SBLAW trả lời như sau:

Theo quy định hiện hành của Bộ luật lao động 2019, Khoản 3, Điều 113 thì Người lao động sẽ được hưởng tiền lương cho những ngày phép chưa nghỉ vì lý do thôi việc hoặc bị mất việc làm.
Tại khoản 4 của Điều 113 thì người lao động và người sử dụng lao động chỉ được quyền thoả thuận để gộp ngày nghỉ hàng năm tối đa 03 năm 01 lần.
Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 3, Điều 67, Nghị định 145/2020/NĐ-CP (sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 2 năm 2021) thì tiền lương làm căn cứ để tính tiền lương cho những ngày nghỉ hàng năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết là tiền lương của tháng trước liền kề với tháng mà người lao động thôi việc hoặc bị mất việc làm.
Cho nên, chính sách mỗi năm trả tiền lương cho những ngày nghỉ phép hàng năm chưa nghỉ như dự kiến trong câu hỏi của doanh nghiệp chưa phù hợp theo quy định hiện hành.
0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan