Câu hỏi: Chúng tôi là doanh nghiệp FDI, hiện tại có 1 lao động đang tham gia BHXH bên quân đội, và tham gia trước khi vào công ty.
Khi chúng tôi báo tăng BHXH bên công ty thì cán bộ thu cần xác nhận quá trình tham gia BHXH bên quân đội, cán bộ thu đã gửi công văn sang BHXH quân đội nhiều lần nhưng chưa nhận đc phản hồi.
Vì vậy mà vẫn chưa báo tăng BH TNLĐ thành công của doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp vẫn ký HĐLĐ và trả lương bình thường.
Chúng tôi muốn hỏi là trường hợp này, nếu công ty không báo tăng lao động như vậy thì có bị vi phạm gì và trường hợp này nên xử lý như nào?
Nhờ luật sư SBLAW tư vấn giúp, chúng tôi cảm ơn.
Luật sư SBLAW tư vấn: Về vấn đề doanh nghiệp hỏi, chúng tôi tư vấn như sau.
Theo quy định tại Khoản 5, Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì trường hợp này bên doanh nghiệp vẫn có rủi ro bị xử phạt vi phạm hành chính vì chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Mức phạt là từ 12-15% tổng số tiền bảo hiểm xã hội phải nộp và không quá 75 triệu đồng.
Nghị định 28/2020/NĐ-CP không có quy định về bất kỳ ngoại lệ nào như trường hợp bất khả kháng hay có lý do chính đáng nào để miễn trừ khoản tiền phạt này.
Với vụ việc như nêu trên, theo ý kiến của SBLAW, doanh nghiệp nên yêu cầu phía Bảo hiểm xã hội ra văn bản yêu cầu trả lời cụ thể về lý do từ chối để làm bằng chứng khiếu nại trong trường hợp sau này bị xử phạt vi phạm hành chính.