Câu hỏi:
Mình ở Quảng Ninh. Mình muốn thành lập công ty du lịch quốc tế (đưa khách nước ngoài vào Việt Nam). Mình đã rõ các thủ tục thành lập khi đọc trên trang web tư vấn của SB LAW. SB LAW vui lòng báo giá giúp mình nhé.
Luật sư tư vấn:
Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi.
Liên quan đến yêu cầu của Quý Khách hàng, Chúng tôi xin gửi Quý Khách hàng bản đề xuất dịch vụ tư vấn pháp luật để Quý Khách hàng xem xét, cân nhắc:
I- TƯ VẤN SƠ BỘ THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LỮ HÀNH
Theo quy định pháp luật hiện hành, thủ tục thành lập Công ty TNHH được thực hiện thông qua ba bước, cụ thể như sau:
BƯỚC 1: ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH
Anh sẽ thực hiện việc nộp bộ hồ sơ đề nghị thành lập Công ty TNHH tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Thời gian hoàn tất khoảng từ ba đến năm (3 - 5) ngày làm việc kể từ ngày nộp bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
BƯỚC 2: ĐĂNG KÝ CON DẤU DOANH NGHIỆP
Ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Quý Khách hàng sẽ thực hiện thủ tục Khắc con dấu và đăng ký mẫu dấu của Công ty.
Thời gian hoàn tất giai đoạn này là một (01) ngày làm việc kể từ ngày nộp bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
Ngoài ra, trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng bố cáo về việc thành lập trên mạng thông tin doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh.
BƯỚC 3: ĐĂNG KÝ KÊ KHAI THUẾ BAN ĐẦU TẠI CHI CỤC THUẾ QUẢN LÝ
Trong vòng mười (10) ngày làm việc kể từ ngày được nhận cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty phải tiến hành thủ tục đăng ký kê khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế cấp Quận, Huyện nơi đặt địa chỉ trụ sở chính của Công ty.
Các công việc cơ bản cần thực hiện để chuẩn bị cho việc đăng ký kê khai ban đầu như sau: (i) Mở tài khoản ngân hàng (Việt Nam đồng và/hoặc ngoại tệ) của Công ty tại một trong các ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam; (ii) Đóng thuế môn bài áp dụng cho Công ty tại thời điểm kê khai ban đầu; (iii) Bổ nhiệm Kế toán trưởng hay người phụ trách kế toán cho Công ty; (iv) Đăng ký mua thiết bị chữ ký số để thực hiện thủ tục kê khai thuế trực tuyến (online) sau này; (v) Tìm hiểu các vấn đề cần thiết liên quan đến hệ thống kế toán, thuế, sổ sách, đăng ký, phát hành và sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty phù hợp với các chính sách pháp luật hiện tại.
Phạm vi dịch vụ của SB Law không bao gồm các nội dung tư vấn về thuế, kế toán cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu có yêu cầu của Khách hàng, SB Law có thể hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký kê khai thuế ban đầu của Công ty với mức phí dịch vụ phát sinh sẽ được thông báo sau.
* Lưu ý:
1.1 TÊN CỦA CÔNG TY
Theo quy định hiện hành, tên của Công ty bao gồm hai thành tố là “CÔNG TY TNHH” và “TÊN RIÊNG”. Quý Khách hàng được quyền chủ động chọn TÊN RIÊNG nhưng phải đảm bảo không bị trùng trên phạm vi toàn quốc.
Do vậy, để tránh trường hợp này Quý Khách hàng vui lòng cung cấp cho Chúng tôi ít nhất ba (03) TÊN RIÊNG để tra cứu trước khi tiến hành soạn thảo hồ sơ.
1.2 NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY
Người đại diện theo pháp luật có thể đang đồng thời là Người đại diện theo pháp luật của một Công ty khác. Tuy nhiên cần lưu ý Người đại diện theo pháp luật không gặp vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, nếu không Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM sẽ từ chối cấp phép thành lập công ty đến khi xử lý xong nghĩa vụ thuế.
1.3 TRỤ SỞ CỦA CÔNG TY
Không được sử dụng nhà chung cư để làm địa chỉ trụ sở của Công ty.
II- TƯ VẤN SƠ BỘ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ
- CÁC LƯU Ý CHUNG:
1.1 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải có đăng ký ngành nghề “kinh doanh lữ hành nội địa, kinh doanh lữ hành quốc tế”.
1.2 Ba (03) thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế: phải là thẻ từ đang có giá trị và chưa sử dụng để xin giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho một doanh nghiệp khác.
Nếu doanh nghiệp đặt tại TP. Hồ Chí Minh thì có thể phô tô thẻ hướng dẫn viên và yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sao y bản chính. Nếu doanh nghiệp đặt tại Hà Nội thì Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và đóng dấu công ty vào bản phô tô thẻ hướng dẫn viên.
1.3 Người điều hành du lịch có ít nhất bốn (04) năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, cụ thể:
- Quản lý hoạt động lữ hành;
- Hướng dẫn du lịch;
- Quảng bá, xúc tiến du lịch;
- Xây dựng và điều hành chương trình du lịch;
- Nghiên cứu, giảng dạy về lữ hành, hướng dẫn du lịch.
- Thời gian làm việc trong lĩnh vực lữ hành của người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành được xác định thông qua giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nơi người đó đã hoặc đang làm việc.
- Doanh nghiệp xác nhận phải có Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế tại thời điểm xác nhận người điều hành bắt đầu làm việc.
- Giấy xác nhận phải ghi đầy đủ nội dung theo mẫu, không được viết tắt. Tên doanh nghiệp xác nhận phải viết theo đúng tên trên dấu của doanh nghiệp, phải ghi rõ thời gian làm việc từ ngày tháng năm nào đến ngày tháng năm nào.
1.4 Giấy xác nhận ký quỹ:
Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Nghị định 180/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2003 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01/6/2007 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch, và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014 quy định cụ thể rằng:
- Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải ký quỹ theo đúng quy định. Tiền ký quỹ của doanh nghiệp phải gửi vào tài khoản tại ngân hàng và được hưởng lãi suất theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và ngân hàng nhận ký quỹ phù hợp với quy định của pháp luật.
- Mức ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế:
a) 250.000.000 đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam;
b) 500.000.000 đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài hoặc kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.
2. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THẨM TRA HỒ SƠ:
- Sau khi hồ sơ đã được nộp lên Sở Du lịch cấp Tỉnh/TP nơi Công ty đặt trụ sở, chuyên viên thụ lý sẽ kiểm tra hồ sơ và liên hệ với doanh nghiệp để kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại trụ sở công ty.
Doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:
- Trụ sở phải là địa chỉ ghi trên đăng ký kinh doanh, nếu đón tiếp tại nơi khác thì nơi đó phải là địa điểm kinh doanh được ghi trên đăng ký kinh doanh.
- Chuẩn bị sẵn bản sao hợp đồng thuê trụ sở và danh sách người lao động làm việc tại công ty để xuất trình khi được hỏi.
- Sau khi kiểm tra, nếu thấy doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Sở Du lịch sẽ ra thông báo gửi Tổng cục Du lịch đề nghị xem xét, cấp giấy phép cho doanh nghiệp;
- Doanh nghiệp nộp thông báo của Sở và một (01) bộ hồ sơ gửi lên Tổng cục Du lịch đồng thời chuyển khoản lệ phí cấp phép vào tài khoản của Tổng cục Du lịch;
- Tổng cục Du lịch thẩm tra hồ sơ và cấp giấy phép.
- Sở Du lịch cấp Tỉnh/TP nơi Công ty đặt trụ sở có thể liên hệ với doanh nghiệp để hậu kiểm sau khi doanh nghiệp được cấp giấy phép và đi vào hoạt động.
III-PHẠM VI DỊCH VỤ CỦA SB LAW
SB Law có chức năng và sẵn sàng cung cấp cho Quý Khách hàng dịch vụ đăng ký Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế tại cơ quan có thẩm quyền; cụ thể bao gồm các công việc sau đây:
- Tư vấn mọi khía cạnh pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế;
- Soạn thảo bộ hồ sơ cần thiết;
- Thay mặt Khách hàng nộp bộ hồ sơ tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Theo dõi và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình cấp phép;
- Nhận và bàn giao Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho Khách hàng.
IV- PHÍ DỊCH VỤ CỦA SB LAW
- Với phạm vi công việc đăng ký thành lập công ty có vốn đầu tư trong nước hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, SB Law đề nghị mức Phí dịch vụ là: 4.500.000 VNĐ (Bằng chữ: Bốn triệu năm trăm nghìn đồng).
- Với phạm vi công việc đăng ký Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, SB Law đề nghị mức Phí dịch vụ là: 20.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Hai mươi triệu đồng).