TƯ VẤN PHÁP LÝ VỀ XIN CẤP GIẤY HOẠT ĐỘNG TRUNG GIAN THANH TOÁN

Nội dung bài viết

Câu hỏi:

Tôi cần tư vấn và hỗ trợ thực hiện xin cấp phép hoạt động trung gian thanh toán (“Ví điện tử”)? Cám ơn SB Law.

Luật sư tư vấn:

Trước hết, chúng tôi – Công ty Luật TNHH SB Law (SB Law) – xin gửi tới Quý Khách hàng lời chào trân trọng nhất. Chúng tôi hiểu rằng Khách hàng đang có nhu cầu được một công ty chuyên nghiệp tư vấn và hỗ trợ về thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động trung gian thanh toán (“Ví điện tử”).

Chúng tôi xin hân hạnh gửi đến Qúy Khách hàng bản Đề Xuất Dịch vụ Tư vấn Pháp luật đề Qúy Khách hàng xem xét.

TƯ VẤN SƠ BỘ

1.1 Căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện tại, hoạt động trung gian thanh toán được quy định như sau:

Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm:

  1. Dịch vụ cung ứng hạ tầng thanh toán điện tử;
  2. Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán;
  3. Các dịch vụ trung gian thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

1.2 Điều kiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán:

Các tổ chức không phải là ngân hàng muốn cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  1. Có giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
  2. Có Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ của tổ chức phê duyệt, trong đó tối thiểu phải có các nội dung:

- Quy trình nghiệp vụ kỹ thuật của dịch vụ đề nghị cấp phép, gồm: Tên, phạm vi cung ứng, đối tượng khách hàng, điều kiện sử dụng, sơ đồ và diễn giải các bước thực hiện nghiệp vụ, quy trình dòng tiền từ lúc khởi tạo giao dịch đến lúc quyết toán nghĩa vụ giữa các bên liên quan;

- Cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán, gồm: Cơ chế mở và duy trì số dư tài khoản đảm bảo thanh toán, mục đích sử dụng tài khoản đảm bảo thanh toán;

- Quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ; quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn, bảo mật; các nguyên tắc chung và quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền; quy trình và thủ tục giải quyết yêu cầu tra soát, khiếu nại, tranh chấp;

  1. Có vốn điều lệ tối thiểu là 50 tỷ đồng;
  2. Điều kiện về nhân sự:

- Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức đề nghị cấp phép phải có bằng đại học trở lên hoặc có ít nhất 03 năm làm việc trực tiếp tại một trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật;

- Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật) có bằng cao đẳng trở lên về một trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm;

  1. Điều kiện về kỹ thuật: Có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin, giải pháp công nghệ phù hợp với yêu cầu của hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; hệ thống kỹ thuật dự phòng xây dựng độc lập với hệ thống chính đảm bảo cung cấp dịch vụ an toàn và liên tục khi hệ thống chính có sự cố và tuân thủ các quy định khác về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng;
  2. Đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ bù trừ điện tử, tổ chức cung ứng dịch vụ phải được một tổ chức thực hiện quyết toán kết quả bù trừ giữa các bên liên quan;
  3. Đối với dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán cho các khách hàng có tài khoản tại nhiều ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ phải kết nối với một tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử được Ngân hàng Nhà nước cấp phép để thực hiện chuyển mạch và xử lý bù trừ các nghĩa vụ phát sinh trong quá trình cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức;

    PHẠM VI CÔNG VIỆC

    1. Thủ tục trước cấp phép

- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục và hồ sơ đăng ký Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Thông báo cho Khách hàng các tài liệu cần thiết theo pháp luật Việt Nam;

- Trao đổi với Khách hàng trong quá trình soạn thảo tài liệu;

- Hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nhận xét của Khách hàng và cơ quan có thẩm quyền

  1. Thủ tục cấp phép

- Nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền cấp phép;

- Theo dõi hồ sơ trong quá trình nhận sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền;

Cập nhật cho Khách hàng về tiến trình cũng như những yêu cầu thêm (nếu có);

  • Nhận kết quả và bàn giao cho Khách hàng.

Phạm vi công việc nêu trên được mô tả như sau:

a) Chuẩn bị hồ sơ: Trong vòng 05 – 07 ngày làm việc kể từ ngày Quý Khách hàng cung cấp đầy đủ tài liệu, thông tin theo yêu cầu của SB Law;

b) Nộp hồ sơ: Trong vòng 02 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ đã được kí và niêm phong, chúng tôi sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền;

c) Quy trình cấp phép: Trong vòng 03 – 06 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Lưu ý: Trong thực tế quá trình cấp phép, chúng tôi thừa nhận các thủ tục hành chính có thể bị kéo dài vì lý do khách quan bao gồm nhưng không giới hạn ở: phê duyệt, hồ sơ đơn do Khách hàng cung cấp không đầy đủ, yêu cầu giải trình làm rõ/sửa đổi/bổ sung liên quan đến các vấn đề trong hồ sơ đơn, cơ quan cấp phép tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, lịch làm việc/nghỉ phép của lãnh đạo/chuyên viên…. Trong tình huống như vậy, SB Law và Đối tác/Đơn vị Liên kết/Nhà thầu sẽ có những nỗ lực hợp lý để thúc đẩy và hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết tương tự của SB Law liên quan tới lĩnh vực Đầu Tư dưới đây:

Việc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mua lại khách sạn, nhà hàng để kinh doanh khách sạn, nhà hàng có thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản không?

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan