Câu hỏi: Công ty tôi đang vướng mắc một số vấn đề pháp lý cần phải giải quyết, cụ thể là là tôi muốn được tư vấn về thủ tục thành lập công ty dịch vụ cầm đồ và công ty dịch vụ tài chính. Tôi muốn được sự tư vấn của SB LAW
Luật sư tư vấn: Công ty Luật SB Law cảm ơn bạn vì đã quan tâm tới dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Được biết, khách hàng đang có nhu cầu tư vấn pháp luật về thủ tục thành lập công ty dịch vụ cầm đồ và thủ tục thành lập công ty dịch vụ tài chính. Vì vậy chúng tôi xin được gửi tới Quý Khách Hàng bản Đề Xuất Dịch Vụ Pháp Lý của chúng tôi tới quý khách hàng
Ý KIẾN TƯ VẤN SƠ BỘ
Mô hình công ty “Nominee Structured Company”
Tại Việt Nam, một số ngành nghề kinh doanh bị hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài khiến việc xúc tiến đầu tư vào các ngành này của các nhà đầu tư không thể được thực hiện hoặc gặp nhiều khó khăn vì rào cản của các quy định pháp lý. Thực tế cho thấy, các nhà đầu tư gặp rất nhiều rắc rối và một số nhà đầu tư không thể vượt qua hay đáp ứng được các quy định về pháp lý. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài thường lựa chọn hình thức thành lập một Công ty 100% vốn Việt Nam và Đại diện theo pháp luật là cá nhân nước ngoài để giải quyết vấn đề này (sau đây gọi là mô hình “Nominee Structured Company”).
Nominee Structured Company là Công ty được thành lập bởi một tổ chức được ủy thác để nắm giữ và quản lý vốn hoặc tài sản khác với tư cách là người giám sát (chủ sở hữu được đăng ký) thay mặt cho chủ sở hữu thực sự (chủ sở hữu thụ hưởng) thông qua một thoả thuận quản lý tài sản. Theo đó, nhà đầu tư người nước ngoài sẽ đầu tư vốn để thành lập một công ty tại Việt Nam do một tổ chức/cá nhân Việt Nam đứng tên. Tổ chức/Cá nhân Việt Nam này sẽ vay tiền vốn từ nhà đầu tư nước ngoài thông qua một thoả thuận cho vay (thực tế sẽ có 2 loại thoả thuận: Thoả thuận Cho vay vốn và Thoả thuận Bồi hoàn). Khi công ty được thành lập, tài sản của công ty sẽ được dùng để thế chấp cho Chủ sở hữu thụ hưởng thông qua một thoả thuận thế chấp tài sản và thoả thuận này sẽ được đăng ký tại Cục Đăng ký Giao dịch đảm bảo Quốc gia. Giao dịch dân sự này là hoàn toàn hợp pháp, công bằng cho các bên và lợi ích của Chủ sở hữu thụ hưởng (nhà đầu tư nước ngoài) cũng sẽ được đảm bảo nếu như có bất cứ tranh chấp nào xảy ra. Chúng tôi cũng xin lưu ý rằng luật pháp Việt Nam hiện không chính thức thừa nhận hình thức Nominee Structured Company, do đó Nhà đầu tư nước ngoài có thể gặp một số rủi ro tiềm ẩn. Để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, Nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức/cá nhân Việt Nam đối tác nên phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo quá trình hoạt động của công ty được trơn tru. Như vậy, tất cả các quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư sẽ được bảo vệ. Nói tóm lại, lộ trình thành lập một Nominee Structured Company gồm các các bước chính sau:
- Chuẩn bị Thoả thuận Cho vay Vốn và Thoả thuận Bồi hoàn.
- Thành lập công ty.
- Đăng ký các Thoả thuận trên với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Mua bán Nominee Structured Company
Chúng tôi cũng hiểu rằng sau khi thành lập Nominee Structured Company, Khách hàng sẽ cân nhắc việc mua lại Công ty và chuyển đổi thành hình thức Công ty có Vốn đầu tư Nước ngoài. Khách hàng sẽ cần phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần/phần vốn góp của Công ty Việt Nam. Thông thường sẽ mất ít nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ xin cấp phép cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được chấp thuận; tuy nhiên, thời gian có thể kéo dài nếu như Nominee Structured Company kinh doanh trong các ngành nghề có điều kiện hoặc ngành nghề “nhạy cảm”. Khi nhận được Chấp thuận mua cổ phần/phần vốn góp, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để sửa đổi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh nghiệp, ghi nhận Nhà Đầu Tư nước ngoài là Chủ sở hữu/Thành viên mới của Công ty.
Các Điều kiện Kinh doanh khi vận hành “Dịch vụ Cầm đồ”
“Dịch vụ cầm đồ” là ngành kinh doanh có điều kiện đòi hỏi người kinh doanh phải thoả mãn rất nhiều quy định kinh doanh để có thể hành nghề một cách hợp pháp.
(i) Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đại diện theo pháp luật của Công ty dịch vụ Cầm đồ
Tiêu chuẩn dành cho những vị trí nêu trên bao gồm (1) lý lịch cá nhân rõ ràng, và (2)
không thuộc những trường hợp bị liệt kệ dưới đây:
- Tổ chức, cá nhân bị cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp, cấm thực hiện các hoạt động kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự.
- Người dưới 18 tuổi, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi;
- Người đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
- Người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, xã, thị trấn; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, cấm cư trú, bị phạt tù được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; người đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; được tạm hoãn đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
- Người có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội do lỗi cố ý có mức án từ 10 năm trở lên hoặc các tội khác liên quan trực tiếp đến ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự mà chưa được xóa án tích; người đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.
(ii) Người chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh trật tự của Công ty dịch vụ Cầm đồ
Công ty dịch vụ Cầm đồ phải có một người chịu trách nhiệm vấn đề anh ninh trật tự của doanh nghiệp, và trong hầu hết các trường hợp, cũng chính là người đại diện theo pháp luật của công ty. Các tiêu chuẩn dành cho những người ở vị trí này bao gồm:
(1) Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh và không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản, trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh; và
(2) Không thuộc các trường hợp bị liệt kê dưới đây:
- Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
- Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
- Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
(iii) Nộp hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh và trật tự
(iv) Thực hiện thủ tục xin cấp Biên bản kiểm tra cơ sở an toàn về phòng cháy
chữa cháy
Phạm vi dịch vụ
(i) Chuẩn bị Thoả thuận cho vay và Thoả thuận thế chấp
- Thông báo các tài liệu và thông tin cần thiết (nếu có) để chuẩn bị các thoả thuận;
- Soạn thảo Thoả thuận cho vay và Thoả thuận thế chấp theo pháp luật Việt Nam bằng
- cả hai ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Việt (cụ thể, SB LAW sẽ soạn thảo Thoả thuận cho vay vốn và Thỏa thuận Bồi hoàn); lấy ý kiến của khách hàng về các thoả thuận đã soạn thảo;
- Lấy ý kiến của khách hàng về các thoả thuận đã soạn thảo;
- Hoàn thiện các thoả thuận sau khi lấy ý kiến từ phía khách hàng.
(ii) Thành lập công ty
Quy trình cấp giấy phép:
- Cung cấp cho khách hàng các tư vấn pháp lý liên quan đến quy trình đăng ký cấp Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp tại cơ quan có thẩm quyền;
- Chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp (Tiếng Anh và Tiếng Việt) cho khách hàng;
- Đại diện diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Doanh nghiệp
- Nhân danh khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước để có được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc thẩm định, xem xét hồ sơ đăng ký và cung cấp các giải thích hoặc bổ sung hồ sơ nếu được yêu cầu;
- Cập nhật thông tin của quả trình phê duyệt hồ sơ cho Khách hàng;
- Nhận Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp từ phía cơ quan nhà nước thẩm quyền và bàn giao cho khách hàng.
Thủ tục sau khi có giấy phép
- Sau khi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp được ban hành, Công ty sẽ đượccyêu cầu lập tức tiến hành các thủ tục hành chính.
Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
- Khắc con dấu và đăng ký mẫu con dấu của công ty.
(iii) Thực hiện các thủ tục xin chấp thuận mua bán vốn
- Thông báo các tài liệu cần thiết theo quy định pháp luật Việt Nam;
- Soạn thảo các tài liệu cần thiết trong hồ sơ đăng ký cấp Giấy phép;
- Phối hợp với khách hàng để thảo luận về các tài liệu cần thiết đã soạn thảo;
- Sửa đổi các tài liệu cần thiết theo ý kiến Khách hàng.
- Nhận ý kiến sơ bộ từ phía cơ quan cấp giấy phép về bản thảo của các tài liệu cần thiết;
- Hoàn thiện các tài liệu trong hồ sơ đăng ký Giấy phép dựa trên nhận xét từ phía cơ quan cấp giấy phép;
- Làm việc với cơ quan thẩm quyền nhân danh khách hàng để có được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc thẩm định, xem xét hồ sơ đăng ký và cung cấp các giải thích và/hoặc bổ sung hồ sơ nếu được yêu cầu.
- Cấp nhật quá trình xét duyệt hồ sơ cho phía Khách hàng.
- Nhận giấy phép từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền và trao cho Khách hàng.
(iv) Sửa đổi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp và ghi nhận Khách hàng là chủ sở hữu/Thành viên mới của công ty
- Nhân danh khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc thẩm định, xem xét hồ sơ đăng ký và cung cấp các giải thích hoặc bổ sung hồ sơ nếu được yêu cầu;
- Cập nhật thông tin của quá trình xét duyệt hồ sơ cho Khách hàng;
- Nhận Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp đã sửa đổi từ cơ quan có thẩm quyền và bàn giao cho Khách hàng.
(v) Xin cấp Giấy phép kinh doanh cho Dịch vụ Cầm đồ
- Thông báo các tài liệu cần thiết theo quy định pháp luật Việt Nam;
- Soạn thảo các tài liệu cần thiết trong hồ sơ đăng ký cấp Giấy phép;
- Phối hợp với khách hàng để thảo luận về các tài liệu cần thiết đã soạn thảo;
- Sửa đổi các tài liệu cần thiết theo ý kiến Khách hàng;
- Nhận ý kiến sơ bộ từ phía cơ quan cấp giấy phép về bản thảo các tài liệu trong hồ sơ đăng ký cấp Giấy phép;
- Hoàn thiện các tài liệu trong hồ sơ đăng ký cấp Giấy phép dựa trên nhận xét từ phía cơ quan cấp giấy phép;
- Nhân danh khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc thẩm định, xem xét hồ sơ đăng ký và cung cấp các giải thích và/hoặc bổ sung hồ sơ nếu có yêu cầu;
- Nhận Giấy phép Kinh doanh từ cơ quan có thẩm quyền và giao cho Khách hàng.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết tương tự của SB Law liên quan tới lĩnh vực Đầu Tư dưới đây: