Câu hỏi: Chào Luật sư, Công ty chúng tôi muốn mở một văn phòng đại diện hoạt động dịch vụ xây dựng tại Indonesia. Luật sư tư vấn cho chúng tôi những thủ tục, hồ sơ để tiến hành mở một văn phòng đại diện tại Myamar. Cảm ơn Luật sư.

Luật sư tư vấn:

Công ty Luật TNHH SB Law cảm ơn bạn đã quan tâm dến dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Liên quan đến vấn đề bạn thắc mắc, chúng tôi xin tư vấn như sau:

1. TƯVẤN SƠ BỘ 

1.1 Phạm vi được phép hoạt động của VPĐD tại Indonesia

Mỗi quốc gia sẽ có quy định cụ thể về phạm vi những hoạt động được và không được làm của Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài trên lãnh thổ của mình. Chúng tôi nhận thấy, có 04 loại hình Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Indonesia (1) General Representative Office (KPPA), (2) Trade Representative Office (KP3A), (3) Construction Service Representative Office (BUJKA) và (4) Oil and Gas Representative Office (KPPA MIGAS). Căn cứ nhu cầu thực tiễn của Khách hàng là mong muốn thành lập Văn phòng đại diện hoạt động dịch vụ xây dựng Construction Service Representative Office (BUJKA). Theo đó, phạm vi hoạt động của loại hình Construction Service Representative Office (BUJKA) bao gồm:

  • Tư vấn quy hoạch, kế hoạch xây dựng;
  • Dịch vụ thi công công trình;
  • Dịch vụ tư vấn, giám sát thi công.

1.2   Một số lưu ý

  • Giấy phép Văn phòng đại diện sẽ được cấp cho BUJKA có quy mô lớn.
  • Để thực hiện các dịch vụ xây dựng ở Indonesia, BUJIKA sẽ phải hợp tác với ít nhất một nhà cung cấp dịch vụ xây dựng địa phương (BUJIK) dưới hình thức hoạt động chung (Joint Operation).
  • BUJIKA chỉ được cho phép thực hiện các công trình xây dựng có mức độ rủi ro cao, sử dụng công nghệ cao và chi phí lớn.
  • Lệ phí nộp đơn đăng ký Văn phòng đại diện tại Indonesia là: 5.000 USD (khi đăng ký hoạt động tư vấn về giám sát, quy hoạch công trình cho Văn phòng đại diện) hoặc 10.000 USD (khi đăng ký hoạt động thi công công trình cho Văn phòng đại diện)

1.3 Thời hạn hoạt động và Gia hạn giấy phép VPĐD tại Indonesia

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, Giấy phép hoạt động của Văn phòng đại diện loại hình Construction Service Representative Office (BUJKA) có giá trị trong vòng ba (03) năm. Sau khi hết thời hạn nêu trên, có thể tiến hành thủ tục xin phép gia hạn theo quy định của pháp luật Indonesia.

2. QUY TRÌNH THỰC HIỆN

2.1 Các bước và thời gian dự kiến

–  Giấy phép trước thành lập (preliminary licenses) gồm:

  • Đăng ký thành viên Hiệp hội xây dựng (KTA);
  • chứng nhận chuyên môn (SKA);
  • Chứng nhận kinh doanh xây dựng (SBU)

Thời gian thực hiện: 15 ngày làm việc

– Giấy phép thành lập gồm:

  • Chứng nhận thành lập; Giấy tờ xác nhận của Chính quyền địa phương;
  • Đăng ký thuế;
  • Đăng ký kinh doanh.

Thời gian thực hiện: 30 ngày làm việc 

Lưu ý: Khung thời gian nêu trên được tính dựa trên thông tin ban đầu được cung cấp bởi khách hàng và tình trạng thực tế của thủ tục cấp phép tại thời điểm chuẩn bị Đề xuất dịch vụ này. Thời gian thực thế có thể ngắn hơn hoặc dài hơn dự kiến tùy thuộc vào ý chí chủ quan của Cơ quan nhà nước sở tại.

2.2 Thông báo về việc thành lập VPĐD với Sở Kế hoạch & Đầu tư tại Việt Nam

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia, Quý Công ty cần thông báo về việc thành lập Văn phòng đại diện tại Sở Kế hoạch & Đầu tư nơi Công ty có trụ sở chính.

3. PHẠM VI DỊCH VỤ CỦA SB LAW

3.1 Thực hiện thủ tục tại Việt Nam

  • Thông báo đến Khách hàng các thông tin và tài liệu cần thiết;
  • Dự thảo các tài liệu trong hồ sơ;
  • Thay mặt Khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Theo dõi quá trình cấp phép;
  • Bổ sung, giải trình theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hồ sơ (nếu có);
  • Cập nhật thông tin về quá trình cấp phép cho Khách hàng; và
  • Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và bàn giao cho Khách hàng.

3.2 Thực hiện các thủ tục thành lập Văn phòng Đại diện tại Indonesia

  • Thông báo đến Khách hàng các thông tin và tài liệu cần thiết;
  • Dự thảo các tài liệu trong hồ sơ;
  • Theo dõi quá trình cấp phép;
  • Bổ sung, giải trình theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hồ sơ (nếu có);
  • Cập nhật thông tin về quá trình cấp phép cho Khách hàng; và
  • Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và bàn giao cho Khách hàng,

Toàn bộ công việc trong trong giai đoạn này sẽ do Luật sư đối tác của SBLaw tại Indonesia đảm nhận và thực hiện thay mặt cho Khách hàng.


4. PHÍ DỊCH VỤ 

  • Tổng phí dịch vụ tạm tính cho việc thành lập Văn phòng Đại diện tại Indonesia là: 10.000 USD (Mười nghìn Đô-la Mỹ).
  • Lưu ý: Mức phí trên chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng;
Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn