Câu hỏi:
Chào SB Law. Công ty tôi đang kinh doanh bất động sản tại TP.HCM. Nay muốn mở rộng kinh doanh sang mô hình sàn giao dịch Bất động sản. Mong Luật sư có thể giúp tôi trong việc đăng ký thành lập Sàn giao dịch Bất động sản? Xin cám ơn.
Luật sư tư vấn:
Công ty Luật TNHH SB Law cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng, Khách hàng là doanh nghiệp 100% vốn trong nước, được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Hiện Công ty đang có nhu cầu thành lập Sàn giao dịch Bất động sản hoạt động tại TP. HCM.
Sau khi xem xét nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty, để thực hiện hoạt động trên, Công ty cần tiến hành 2 bước sau:
Bước 1: Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động “Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản” thực hiện Sàn giao dịch Bất động sản tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM
Bước 2: Thông báo hoạt động Sàn giao dịch bất động sản tại Sở Xây dựng TP. HCM
1.1. Điều kiện hoạt động Sàn giao dịch Bất động sản
- Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
1.2. Thông báo hoạt động Sàn giao dịch bất động sản
- Sau khi thành lập sàn, đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý.
- Nội dung thông tin cung cấp để đăng tải bao gồm:
- Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp Luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp;
- Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý Điều hành sàn.
1.3 Lưu ý:
Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm lập báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch qua sàn. Báo cáo được gửi trước ngày 05 của tháng sau về Sở Xây dựng địa phương và Bộ Xây dựng.
Phạm vi công việc SB Law có thể giúp bạn:
Chuẩn bị các tài liệu trong hồ sơ đơn:
- Thông báo cho khách hàng về các tài liệu cần thiết;
- Soạn thảo các tài liệu trong hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh và thông báo hoạt động Sàn giao dịch Bất động sản;
- Trao đổi với khách hàng trong việc soạn thảo các tài liệu;
- Điều chỉnh hồ sơ dựa trên ý kiến của khách hàng;
- Tiếp thu ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền;
- Hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nhận xét của cơ quan có thẩm quyền
Thủ tục cấp phép:
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền thay mặt cho Khách hàng;
- Theo dõi hồ sơ trong quá trình nhận sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền;
- Cập nhật cho Khách hàng về tiến trình cũng như những yêu cầu thêm, yêu cầu bổ sung (nếu có).
- Nhận kết quả và bàn giao khách hàng
Phạm vi công việc nêu trên được mô tả như sau:
- Chuẩn bị hồ sơ: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày Quý Khách hàng cung cấp đầy đủ tài liệu, thông tin theo yêu cầu của SB Law;
- Nộp hồ sơ: Trong vòng 02 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ đã được kí và niêm phong, chúng tôi sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền;
- Quy trình cấp phép:
- Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh: Trong vòng 05 - 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
- Thông báo hoạt động Sàn giao dịch Bất động sản: Trong vòng 15 - 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
Lưu ý: Thời gian Thông báo Sàn giao dịch Bất động sản có thể ngắn hơn hoặc dài hơn vì những lý do chủ quan của Cơ quan cấp phép. SB Law sẽ nỗ lực và phối hợp một cách hợp lý để thúc đẩy quá trình cấp phép trong trường hợp cần thiết.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết tương tự của SB Law liên quan tới lĩnh vực Đầu Tư dưới đây: