Hướng dẫn phân loại nhãn hiệu hàng hoá hiện nay

Nội dung bài viết

Trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc sở hữu một nhãn hiệu hàng hóa độc đáo và dễ nhận biết đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Nhãn hiệu giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng và góp phần nâng cao giá trị thương hiệu. Hôm nay SBLAW sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt nhãn hiệu hàng hoá hiện nay như nào nhé.

Nhãn hiệu hàng hoá là gì?

Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau. Nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp cả hai yếu tố này và được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc

Để quản lý và bảo hộ hiệu quả các nhãn hiệu hàng hóa, việc phân loại nhãn hiệu là vô cùng cần thiết. Việc phân loại nhãn hiệu giúp các cá nhân, tổ chức hiểu rõ hơn về các loại nhãn hiệu khác nhau, từ đó có thể đưa ra chiến lược phù hợp để đăng ký, sử dụng và bảo vệ nhãn hiệu của mình.

Hướng dẫn phân loại nhãn hiệu hàng hoá
Hướng dẫn phân loại nhãn hiệu hàng hoá

Hướng dẫn phân loại nhãn hiệu hàng hoá

Nhãn hiệu hàng hóa được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, phổ biến nhất là dựa trên các yếu tố sau:

Dựa vào đối tượng sở hữu:

  • Nhãn hiệu cá nhân: thuộc sở hữu của cá nhân, được đăng ký bởi cá nhân đó.
  • Nhãn hiệu doanh nghiệp: thuộc sở hữu của doanh nghiệp, được đăng ký bởi doanh nghiệp đó.
  • Nhãn hiệu tập thể: thuộc sở hữu của tập thể các cá nhân hoặc tổ chức, được đăng ký bởi tổ chức đại diện cho tập thể đó. Nhãn hiệu tập thể được sử dụng để phân biệt hàng hóa của các thành viên trong tập thể với hàng hóa của các cá nhân, tổ chức khác.
  • Nhãn hiệu chứng nhận: do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức có tư cách pháp nhân, nhằm chứng nhận nguồn gốc, chất lượng, đặc điểm hàng hóa của tổ chức đó.

Dựa vào cấu tạo:

  • Nhãn hiệu chữ: bao gồm các chữ cái, từ ngữ, khẩu hiệu.
  • Nhãn hiệu hình: bao gồm các hình vẽ, ảnh chụp, biểu tượng.
  • Nhãn hiệu màu sắc: bao gồm một hoặc nhiều màu sắc.
  • Nhãn hiệu kết hợp: kết hợp giữa các yếu tố chữ, hình, màu sắc.

Dựa vào mức độ nổi tiếng:

  • Nhãn hiệu nổi tiếng: là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi bởi đông đảo người tiêu dùng trong nước hoặc quốc tế.
  • Nhãn hiệu thông thường: là nhãn hiệu không phải là nhãn hiệu nổi tiếng.

Dựa vào chỉ dẫn địa lý:

Nhãn hiệu có chỉ dẫn địa lý: là nhãn hiệu gắn liền với địa danh cụ thể, nơi sản xuất hàng hóa có chất lượng, đặc điểm riêng biệt do điều kiện tự nhiên, tập quán sản xuất truyền thống tạo nên.

Ngoài ra, nhãn hiệu hàng hóa còn được phân loại theo một số tiêu chí khác như:

  • Phân loại theo lĩnh vực sử dụng: nhãn hiệu cho thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, may mặc, v.v.
  • Phân loại theo đối tượng tiêu dùng: nhãn hiệu cho trẻ em, phụ nữ, nam giới, v.v.
  • Phân loại theo phương thức sử dụng: nhãn hiệu được sử dụng trên bao bì, nhãn mác, trong quảng cáo, v.v.
Hàng hoá được phân loại dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau
Hàng hoá được phân loại dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau

Những lưu ý về phân loại nhãn hiệu hàng hoá

Khi phân loại nhãn hiệu hàng hoá, quý khách hàng nên chú ý các điểm sau đây:

  • Một nhãn hiệu hàng hóa có thể thuộc nhiều loại nhãn hiệu khác nhau cùng lúc.
  • Việc phân loại nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý, bảo hộ nhãn hiệu và giải quyết tranh chấp về nhãn hiệu.

Ví dụ:

  • Nhãn hiệu "Coca-Cola" là nhãn hiệu chữ nổi tiếng, thuộc sở hữu của Công ty Coca-Cola.
  • Nhãn hiệu "Vinamilk" là nhãn hiệu kết hợp, thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam.
  • Nhãn hiệu "Cà phê Buôn Ma Thuột" là nhãn hiệu có chỉ dẫn địa lý.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách phân loại nhãn hiệu hàng hóa theo các tiêu chí phổ biến nhất hiện nay. Qua đó, bạn sẽ có thể dễ dàng phân biệt được loại nhãn hiệu nào phù hợp với sản phẩm của mình và lựa chọn phương thức đăng ký, sử dụng và bảo vệ nhãn hiệu hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc phân loại nhãn hiệu hàng hóa và quản lý thương hiệu hiệu quả. Liên hệ ngay SBLAW nếu có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hoá: 0904 340 664

Tham khảo thêm >> Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

 

5/5 (1 Review)

Bài viết liên quan