Xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu, bản quyền thương hiệu là một vấn đề quan trọng mà chủ sở hữu nhãn hiệu cần nắm rõ để xây dựng chiến lược đăng ký và sử dụng nhãn hiệu một cách hiệu quả.
Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn:
Đây là dạng nhãn hiệu được cấu tạo chỉ từ các chữ in hoặc chữ số theo dạng tiêu chuẩn và chỉ sử dụng màu đen - trắng. Việc đăng ký nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn có nghĩa là xác lập quyền bảo hộ cho nội dung cốt lõi của nhãn hiệu, bao gồm bảo vệ cấu trúc các chữ cái, cách phát âm và ý nghĩa (nếu có) của nhãn hiệu.
Chủ sở hữu nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn có quyền sử dụng linh hoạt đối với nhãn hiệu đã đăng ký, cho phép họ sử dụng nhãn hiệu trong bất kỳ kiểu chữ hoặc màu sắc nào mà không vi phạm quyền của nhãn hiệu khác đang được bảo hộ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi sử dụng theo cách này, chỉ nội dung của nhãn hiệu mới được bảo hộ; kiểu chữ, cách trình bày độc đáo và màu sắc của nhãn hiệu sẽ không nằm trong phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn đã đăng ký.
Nhãn hiệu chữ cách điệu:
Đây là dạng nhãn hiệu được tạo thành từ các chữ cái, từ ngữ, hoặc chữ số nhưng có sự cách điệu hoặc hình họa hóa, có thể chứa màu sắc. Nhãn hiệu đăng ký ở dạng này vẫn được bảo vệ về nội dung cốt lõi như cấu trúc chữ cái, phát âm và ý nghĩa (nếu có), tương tự như nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, do nhãn hiệu còn được bảo vệ thêm về cách trình bày (kiểu chữ hoặc kiểu thể hiện đặc biệt), nên hiệu lực bảo hộ của nó mạnh mẽ hơn, giúp ngăn chặn các hành vi cạnh tranh từ đối thủ không chỉ về nội dung mà còn về hình thức thể hiện của nhãn hiệu. Tuy nhiên, khi đăng ký nhãn hiệu chữ cách điệu, quyền sử dụng của chủ sở hữu bị hạn chế; họ chỉ được phép sử dụng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký và không được tùy ý thay đổi sang các kiểu chữ hoặc hình thức khác.
Phạm vi bảo hộ bản quyền thương hiệu
Phạm vi bảo hộ thương hiệu được xác định dựa trên các nhóm sản phẩm và dịch vụ theo bảng phân loại quốc tế về đăng ký nhãn hiệu (Bảng phân loại Ni-xơ). Mỗi đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có thể áp dụng cho nhiều nhóm sản phẩm và dịch vụ khác nhau, nhưng việc tính phí đăng ký sẽ phụ thuộc vào số lượng và loại nhóm đăng ký. Điều này đồng nghĩa rằng, việc đăng ký nhiều nhóm hoặc một nhóm hàng hóa với nhiều sản phẩm, dịch vụ sẽ dẫn đến mức phí đăng ký cao hơn.
Vì vậy, khi Quý khách hàng muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu, quan trọng để xác định rõ phạm vi sử dụng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trong tương lai để tối ưu hóa chi phí.
Ngoài ra, nếu trong tương lai thương hiệu đã được đăng ký hoặc được cấp văn bằng bảo hộ được sử dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, Quý khách hàng sẽ phải nộp đơn đăng ký mới cho phạm vi sử dụng mới đó, không thể kê khai thêm vào đơn đăng ký ban đầu hoặc văn bằng bảo hộ đã cấp.
|