Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Những tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng

Nội dung bài viết

Trong thế giới thương mại sôi động, nhãn hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng, là "linh hồn" của mỗi thương hiệu, giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế và thu hút khách hàng. Nhãn hiệu nổi tiếng, hay còn gọi là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi, là một bậc thang cao hơn trong hành trình phát triển thương hiệu, mang đến nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, SBLAW sẽ giải thích cho quý khách hàng nắm rõ khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Đồng thời là những tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng.

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2023), nhãn hiệu nổi tiếng được định nghĩa là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.

So với quy định trước đây tại khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi năm 2009, 2019), điểm khác biệt chính nằm ở đối tượng nhận thức về nhãn hiệu:

  • Luật Sở hữu trí tuệ 2005: Nhãn hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
  • Luật Sở hữu trí tuệ 2022: Nhãn hiệu nổi tiếng được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.
Nhãn hiệu nổi tiếng là gì
Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng

Để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Được sử dụng liên tục trên hàng hóa, dịch vụ trong thời gian không dưới 5 năm.
  • Có thị phần cao trên thị trường trong nước hoặc quốc tế.
  • Được biết đến rộng rãi bởi đông đảo người tiêu dùng trong nước hoặc quốc tế.
  • Việc công nhận nhãn hiệu nổi tiếng có ý nghĩa quan trọng:
  • Giúp chủ sở hữu nhãn hiệu bảo vệ quyền lợi của mình một cách hiệu quả hơn.
  • Tăng cường uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Góp phần thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng

Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có những quyền và nghĩa vụ sau:

Quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng

  • Yêu cầu cấm người khác sử dụng trái phép nhãn hiệu của mình.
  • Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi có người xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu của mình.
  • Sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng để quảng cáo, khuyến mãi hàng hóa, dịch vụ của mình.

Nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng:

  • Đăng ký nhãn hiệu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Sử dụng nhãn hiệu đúng với nội dung đăng ký.
  • Không sử dụng nhãn hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng còn có một số quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng
Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng

So sánh nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường

Dưới đây là bảng so sánh các điểm khác biệt chính giữa nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường:

Tiêu chí

Nhãn hiệu nổi tiếng

Nhãn hiệu thông thường

Khái niệmĐược biết đến rộng rãi bởi đông đảo người tiêu dùng trong nước hoặc quốc tế.Không được biết đến rộng rãi bởi đông đảo người tiêu dùng trong nước hoặc quốc tế.
Điều kiện bảo hộPhải đáp ứng các tiêu chí: - Được sử dụng liên tục trên hàng hóa, dịch vụ trong thời gian không dưới 5 năm. - Có thị phần cao trên thị trường trong nước hoặc quốc tế. - Được biết đến rộng rãi bởi đông đảo người tiêu dùng trong nước hoặc quốc tế.Chỉ cần đáp ứng các điều kiện chung về nhãn hiệu theo quy định của pháp luật.
Quyền lợi của chủ sở hữu- Yêu cầu cấm người khác sử dụng trái phép nhãn hiệu của mình. - Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi có người xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu của mình. - Sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng để quảng cáo, khuyến mãi hàng hóa, dịch vụ của mình.
- Yêu cầu cấm người khác sử dụng trái phép nhãn hiệu của mình. - Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi có người xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu của mình.
Nghĩa vụ của chủ sở hữu- Đăng ký nhãn hiệu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. - Sử dụng nhãn hiệu đúng với nội dung đăng ký. - Không sử dụng nhãn hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
- Đăng ký nhãn hiệu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu muốn). - Sử dụng nhãn hiệu đúng với nội dung đăng ký (nếu có). - Không sử dụng nhãn hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Thời hạn bảo hộ10 năm, có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn 10 năm.10 năm, có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn 10 năm.
Phí bảo hộCao hơn phí bảo hộ nhãn hiệu thông thường.Thấp hơn phí bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.

Ngoài những điểm khác biệt chính nêu trên, nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường còn có một số điểm khác biệt khác như:

  • Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ rộng rãi hơn so với nhãn hiệu thông thường.
  • Nhãn hiệu nổi tiếng dễ dàng được người tiêu dùng nhận biết và ghi nhớ hơn so với nhãn hiệu thông thường.
  • Nhãn hiệu nổi tiếng có giá trị thương mại cao hơn so với nhãn hiệu thông thường.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Những khác biệt so với các loại nhãn hiệu thông thường khác. Hi vọng những thông tin này có thể hữu ích cho quý khách hàng. Nếu quý khách cần tư vấn gì thêm về vấn đề nhãn hiệu có thể liên hệ ngay cho SBLAW để nhận được giải đáp kịp thời.

Tham khảo thêm >> Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan