Nhãn hiệu là một biểu hiện hoặc dấu hiệu được sử dụng để phân biệt và nhận diện sản phẩm hoặc dịch vụ của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân khỏi sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác. Vậy nhãn hiệu là gì? Nhãn hiệu có điểm gì khác biệt? Cùng Công ty luật SBLAW tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Nhãn hiệu là gì?
Trước khi có thể hiểu về khái niệm đăng ký nhãn hiệu, quý khách cần nắm được nhãn hiệu là gì? Những gì được gọi là nhãn hiệu. Cụ thể là:
Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, khái niệm “nhãn hiệu” được mô tả như sau:
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Điều này có nghĩa rằng, nhãn hiệu là biểu hiện được sử dụng để đặt biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân khác nhau.
Vậy: Nhãn hiệu là những dấu hiệu sử dụng để phân biệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân khác nhau. Các biểu hiện này có thể bao gồm chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của những yếu tố này và có thể hiển thị bằng một hoặc nhiều màu sắc khác nhau.
Ngoài ra, một số loại nhãn hiệu cụ thể được quy định bao gồm:
Nhãn hiệu tập thể:
Đây là nhãn hiệu được dùng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của các thành viên thuộc một tổ chức, trong đó, chủ sở hữu của nhãn hiệu là tổ chức đó với sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức đó, không bao gồm cá nhân không thuộc tổ chức đó.
Nhãn hiệu chứng nhận:
Đây là nhãn hiệu mà chủ sở hữu cho phép tổ chức hoặc cá nhân khác sử dụng trên sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để chứng nhận các đặc tính về nguồn gốc, nguyên liệu, quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, an toàn hoặc các đặc điểm khác của sản phẩm hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu đó.
Nhãn hiệu nổi tiếng:
Đây là nhãn hiệu mà công chúng rộng rãi có liên quan đã biết đến trên lãnh thổ Việt Nam.
Nhãn hiệu là một phần quan trọng của hệ thống bảo vệ sở hữu trí tuệ, giúp định danh và xác thực nguồn gốc, chất lượng, và danh tiếng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Vậy nó khác gì với thương hiệu. Cùng so sánh sự khác biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu dưới đây.
Quý khách tham khảo thêm >> Thương hiệu là gì?
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo luật hiện hành
Theo Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, chúng ta có thể phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu như sau:
Tiêu chí |
Nhãn hiệu |
Thương hiệu |
Đăng ký bảo hộ | Được pháp luật bảo hộ. Đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và có hiệu lực tại thời điểm được cấp văn bằng bảo hộ. | Không được pháp luật bảo hộ. Do doanh nghiệp tự xây dựng và phát triển. |
Dấu hiệu nhận biết | Có các dấu hiệu nhận biết và nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh. | Không có dấu hiệu nhận biết cụ thể. Hình thành trong nhận thức của người tiêu dùng. |
Thời hạn | 10 năm. Chủ sở hữu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần là 10 năm. | Tồn tại lâu dài và không xác định được thời gian tồn tại cụ thể. |
Ý nghĩa | Dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau | Dùng để xây dựng, phát triển hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp đó. |
Trên đây là những thông tin về nhãn hiệu là gì? Hướng dẫn phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo pháp luật hiện hành. Hi vọng qua các thông tin này bạn có thể nhận biết rõ ràng thế nào là nhãn hiệu và thương hiệu. Nếu quý khách có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hoặc bảo hộ thương hiệu vui lòng liên hệ ngay cho SBLAW nhé. Chúng tôi hân hạnh phục vụ quý khách.