Bạn có thể dễ dàng quản lý đăng ký nhãn hiệu quốc tế của mình thông qua hệ thống Madrid. Vậy hệ thống Madrid là gì? Sử dụng hệ thống Madrid như thế nào? Hôm nay, Công ty luật SBLAW sẽ giới thiệu những thông tin chi tiết về hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là gì?
Hệ thống đăng ký quốc tế ( tiếng anh gọi là Madrid System) là một cơ chế quốc tế giúp tối ưu hóa quá trình đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Hệ thống này dựa trên một trái ước quốc tế đa phương, gồm có Hiệp định Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu năm 1891 và Nghị định thư liên quan đến Thoả ước Madrid (1989).
Hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu bao gồm Thoả ước Madrid (MA) và Nghị định thư (Protocol) (MP). Thoả ước Madrid (MA) đã được sáng lập từ năm 1891 và có 56 quốc gia thành viên tính đến ngày 15/7/2009. Vì nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc, Singapore và Australia không tham gia MA, nên Nghị định thư (MP) ra đời vào năm 1989 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/1995. Việt Nam tham gia cả Thoả ước Madrid (MA) và Nghị định thư (MP) với ngày tham gia cụ thể là MA: 8/3/1949 và MP: 11/7/2006.
Chức năng hệ thống Madrid
Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng hệ thống đăng ký nhãn hiệu Madrid để đăng ký nhãn hiệu của mình tại các quốc gia thành viên. Hệ thống này được xây dựng trên cơ sở Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid.
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả về chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu trên toàn thế giới. Nộp một đơn đăng ký duy nhất và trả một khoản phí để đăng ký bảo hộ ở tối đa 124 quốc gia. Sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của bạn thông qua một hệ thống tập trung.
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả về chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu trên toàn thế giới. Nộp một đơn đăng ký duy nhất và trả một khoản phí để đăng ký bảo hộ ở tối đa 124 quốc gia. Sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của bạn thông qua một hệ thống tập trung.
Cả hai văn bản này đều thiết lập một quy trình hành chính cho phép việc đăng ký thương hiệu ở nhiều quốc gia chỉ thông qua việc sử dụng một đơn đăng ký thương hiệu duy nhất. Tuy nhiên, giữa việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid vẫn có những điểm khác biệt.
Dịch vụ trực tuyến của Madrid và sử dụng Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid cung cấp một loạt công cụ và tài nguyên trực tuyến để hỗ trợ chủ sở hữu nhãn hiệu ở mọi giai đoạn của quá trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế. Dưới đây là danh sách các dịch vụ trực tuyến của Madrid.
Hệ thống Madrid sẽ đồng hành cùng bạn suốt quá trình vòng đời của nhãn hiệu, từ quá trình đăng ký đến việc gia hạn. Hãy sử dụng các trang web sau để tìm hiểu cách tra cứu các nhãn hiệu hiện có trước khi bạn nộp đơn đăng ký bảo hộ, cách thực hiện đăng ký quốc tế và cách quản lý đăng ký nhãn hiệu quốc tế của bạn.
Sự khác biệt giữa Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid
Tiêu chí khác biệt | Nghị định thư Madrid | Thỏa ước Madrid |
Cơ sở đăng ký | Dựa trên đơn đăng ký đã nộp tại nước xuất xứ | Dựa trên đơn đăng ký đã nộp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã được cấp tại nước xuất xứ |
Ngôn ngữ nộp đơn | Anh, Pháp, Tây Ban Nha | Pháp |
Thời hạn xét nghiệm đơn tối thiểu | 18 tháng | 12 tháng |
Thời hạn bảo hộ | 10 năm và có thể gia hạn | 20 năm và có thể gia hạn |
Chuyển đổi đơn đăng ký quốc tế thành đơn quốc gia | Đơn đăng ký chỉ định tại các quốc gia vẫn có hiệu lực và giữ nguyên ngày chỉ định trong trường hợp đơn đăng ký tại nước xuất xứ bị đình chỉ toàn bộ hoặc một phần danh mục hàng hóa/dịch vụ nếu việc chỉ định được thực hiện trong vòng 03 tháng kể từ ngày nộp đơn tại nước xuất xứ | Không quy định về việc chuyển đổi đơn |
Mức độ phụ thuộc vào Giấy chứng nhận gốc tại nước xuất xứ | Không đề cập đến vấn đề này | Sẽ bị mất hiệu lực bảo hộ nếu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại nước xuất xứ bị hủy bỏ vì bất kỳ lý do gì. |
Cách tính phí chỉ định | Phí theo từng nước quy định, hoặc theo quy định chung | Phí theo quy định chung |
Số lượng quốc gia có thể lựa chọn chỉ định bảo hộ | 81 | 56 |
Trên thực tế, do sự linh động của Nghị định thư trong một số điều khoản liên quan đến bảo hộ mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã lựa chọn hình thức đăng ký thông qua Nghị định thư khi có nhu cầu bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.