Dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí thành lập trạm thu phí đường bộ:
- Phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư hoặc trong Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng và sử dụng công nghệ thu phí đường bộ tiên tiến, hiện đại; trường hợp áp dụng hình thức khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép.
- Trường hợp trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đối tác công tư phải đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.
- Công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương; tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã nơi đặt trạm thu phí kể từ khi cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Thiết kế, đầu tư, xây dựng, nâng cấp trạm thu phí đường bộ
Theo dự thảo, trạm thu phí đường bộ phải được thiết kế, đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về trạm thu phí đường bộ và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các quy định của pháp luật có liên quan. Việc lập, thẩm định, phê duyệt hạng mục dự án có trạm thu phí đường bộ; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán bước sau thiết kế cơ sở được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành.
Đối với dự án đầu tư xây dựng mới
Trường hợp dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ, trực tiếp tương tác với phương tiện giao thông đi qua trạm (hệ thống Front-End) là hạng mục của dự án đầu tư xây dựng, được thực hiện, hoàn thành trước khi Dự án đưa vào vận hành khai thác.
Đối với dự án đầu tư xây dựng theo hình thức khác, trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thu tiền sử dụng đường bộ, hạ tầng trạm thu phí đường bộ thực hiện trong dự án, hoàn thành trước khi đưa vào vận hành khai thác. Đơn vị quản lý thu đề xuất hình thức đầu tư (tự đầu tư hoặc lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và giao Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ đầu tư hệ thống Front-End).