Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng một loạt các điều kiện quy định bởi luật pháp và quyền sở hữu công nghiệp. Vậy các dấu hiệu nào không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu? Hãy cùng công ty luật SBLAW tìm hiểu Các trường hợp không được bảo hộ nhãn hiệu ngay bây giờ nhé
Để được bảo hộ, nhãn hiệu không được thuộc các đối tượng được nêu tại Điều 73 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) như sau:
Tên gọi chung của sản phẩm, dịch vụ
Nhãn hiệu sẽ không được bảo hộ nếu nó là tên gọi chung cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ, nếu công ty của bạn đăng ký nhãn hiệu "Table" (có nghĩa là bàn) cho sản phẩm bàn, nhãn hiệu này sẽ bị từ chối vì "Table" chỉ đơn giản là tên gọi chung.
Từ ngữ có tính mô tả
Những từ ngữ thường được sử dụng để mô tả sản phẩm trong thương mại cũng không đủ điều kiện để được bảo hộ. Chẳng hạn, nhãn hiệu "SWEET" (ngọt) có thể bị từ chối khi đăng ký cho sôcôla vì tính mô tả của nó. Việc cấp quyền độc quyền cho một nhà sản xuất sôcôla sử dụng từ "sweet" sẽ không công bằng. Tương tự, các thuật ngữ như “RAPID” (nhanh), “BEST” (tốt nhất), “CLASSIC” (kinh điển) hay “INNOVATIVE” (sáng tạo) cũng có thể gặp khó khăn trong việc bảo hộ nếu không nằm trong một nhãn hiệu có khả năng phân biệt rõ ràng. Trong những trường hợp này, cần có "Lời khước từ" để khẳng định rằng không có ý định bảo hộ độc quyền cho phần đó của nhãn hiệu.
Nhãn hiệu có tính mô tả bản chất, chất lượng hoặc nguồn gốc địa lý
Nhãn hiệu có khả năng đánh lừa người tiêu dùng về bản chất, chất lượng hoặc nguồn gốc địa lý của sản phẩm sẽ không được bảo hộ. Ví dụ, việc sử dụng hình ảnh con bò sữa để tiếp thị bơ thực vật có thể bị từ chối vì có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về sản phẩm thực sự.
Nhãn hiệu vi phạm đạo đức và trật tự công cộng
Các từ ngữ và hình ảnh vi phạm chuẩn mực đạo đức và tôn giáo được xã hội chấp nhận sẽ không được phép đăng ký làm nhãn hiệu.
Nhãn hiệu là dấu hiệu quốc kỳ, huy hiệu và biểu tượng chính thức
Nhãn hiệu liên quan đến quốc kỳ, huy hiệu, dấu xác nhận chính thức và biểu tượng của quốc gia hoặc tổ chức quốc tế sẽ không được bảo hộ. Ngoài ra, đơn đăng ký cũng có thể bị từ chối nếu nhãn hiệu xung đột với quyền của nhãn hiệu đã đăng ký trước đó. Nếu hai nhãn hiệu giống nhau hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng trong cùng loại sản phẩm, nhãn hiệu mới sẽ bị từ chối hoặc hủy bỏ. Do đó, việc tránh sử dụng các nhãn hiệu có nguy cơ gây nhầm lẫn với những nhãn hiệu đã tồn tại là một chiến lược
|