Vinasun khởi kiện Grab: Luật sư nói gì?

Nội dung bài viết

Trong bài "Vinasun khởi kiện Grab: Luật sư nói gì?" đăng trên báo Diễn đàn Doanh Nghiệp, có trích dẫn ý kiến của Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW. Dưới đây là nội dung chi tiết:

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và các hãng xe công nghệ vẫn chưa đến hồi kết thúc. Mới đây, tòa án nhân dân TP HCM đã tiếp nhận hồ sơ khởi kiện của Vinasun với Grab. Xung quanh vấn đề này, Diễn Đàn Doanh Nghiệp có cuộc trò chuyện với Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch công ty Luật SBLAW và Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP HCM.

- Mới đây, tòa án nhân dân TP HCM đã tiếp nhận hồ sơ khởi kiện của Vinasun với Grab. Xin các luật sư hãy cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Trong quá trình kinh doanh, do có sự thay đổi, sự nổi lên của một đối thủ cạnh tranh và ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của một doanh nghiệp thì các doanh nghiệp bị thiệt hại sẽ phải tìm đủ mọi cách để chống lại đối thủ như dùng biện pháp cắt giảm chi phí, đổi mới kinh doanh và một biện pháp cũng rất hiệu quả, đó là sử dụng các công cụ pháp lý, đó là khởi kiện trước các cơ quan tài phán.

Vì vậy, trong trường hợp này, theo tôi quan sát, kể từ khi ra đời của Taxi công nghệ, tôi quan sát thấy Vinasun đã tích cực cắt giảm chi phí, cải tiến dịch vụ và họ cũng thu thập các chứng cứ để chuẩn bị khởi kiện, bảo vệ quyền lợi của mình. Đây là một chiến thuật mà nhiều hãng nước ngoài đã sử dụng, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một công ty sử dụng.

Vụ kiện này là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, có nghĩa là Vinasun cho rằng họ bị thiệt hại về doanh thu, lợi nhuận do hành vi vi phạm pháp luật của đối thủ như cạnh tranh không lành mạnh, quảng cáo, khuyến mại trái phép.

Tôi hoàn toàn ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam khởi kiện nếu thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, đây là một cách hành xử văn minh trong kinh doanh.

Luật sư Trần Minh Hùng: Theo tôi việc Vinasun kiện ở đây không hẳn là thấy Grab vi phạm cạnh tranh bằng hình thức phá giá với việc khuyến mại hơn 90 ngày một năm mà các hãng taxi truyền thống vốn rất không hài lòng và nhiều lần phản đối việc các hãng xe grab, uber giảm giá và lấn át lĩnh vực kinh doanh của họ, làm cho doanh thu giảm sút vì các hãng taxi công nghệ rẻ hơn nên khách hàng chọn...nên nhân cơ hội này họ kiện luôn.

- Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun. Quan điểm của các luật sư về vấn đề này thế nào?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Đây là một vụ kiện rất cam go, nguyên đơn và bị đơn và ngay cả Toà án sẽ phải làm việc hết sức vất vả để có thể đưa ra những lập luận và quyết định để bảo vệ được mình.

Một khó khăn nữa là chưa có án lệ cho những vụ việc như thế này và kinh nghiệm quốc tế cũng có thể được xem xét.

- Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng, taxi truyền thống quá bó buộc bởi điều kiện kinh doanh, thưa các luật sư?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Theo quan điểm của tôi, việc kinh doanh taxi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc gia nhập thị trường với ngành này là quá khó khăn trong thời điểm hiện nay vì bị cạnh tranh dữ dội và một trong những cản trở nữa là những điều kiện kinh doanh khắt khe mà pháp luật quy định.

Ví dự như ở các thành phố lớn, việc tăng số đầu xe taxi của các hãng là không thể do điều kiện hạ tầng. Tuy nhiên, việc ra đời của Taxi công nghệ như Grab, Uber lại không bị giới hạn số lượng, điều này cũng gây ra những phản ứng cho các công ty taxi truyền thống. Rồi việc taxi truyền thống bị cấm vào một số tuyến phố vào giờ cao điểm, trong khi mãi gần đây, lệnh cấm này mới được áp dụng cho công ty taxi công nghệ cũng tạo ra những rào cản cho hoạt động kinh doanh của taxi dù đã chịu các điều kiện khắt khe về kinh doanh.

Luật sư Trần Minh Hùng: Đúng vậy, Taxi truyền thống còn phải chịu nhiều chế tài quản lý như: Quy định về logo, màu sắc, phù hiệu xe, nộp thuế GTGT, nhiều loại thuế, phí, nhân công… đồng thời bị hạn chế khu vực lưu thông và chịu sự điều chỉnh bởi pháp luật Việt Nam. Hơn nữa cách quản lý, điều hành, kinh doanh các hãng truyền thống mang tính gò bó, chưa theo kịp công nghệ, chưa thích ứng kịp nên sẽ rất khó khăn khi cạnh tranh với các hãng công nghệ.

- Theo các luật sư, trong vụ khởi kiện này, Vinasun, Grab bên nào sẽ thắng?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Toà án sẽ rất khó khăn để đưa ra phán quyết bởi vì phán quyết sẽ làm thay đổi tương quan giữa taxi truyền thống và công nghệ và nó cũng sẽ là một án lệ hay cho nền tư pháp Việt Nam. Vì vậy, tôi cho rằng nên để thị trường tự quyết định xem bên nào là bên thắng cuộc.

Luật sư Trần Minh Hùng: Tôi cho rằng về mặt pháp lý thì Vinasun khó thắng trong vụ kiện này. Tuy nhiên, xét về nhiều yếu tố thì cả chủ quan và khách quan tôi cho rằng vụ kiện này thắng thua là 50/50. Tôi cho rằng vụ việc này cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng chuyên ngành để giải quyết vụ việc công bằng, đúng pháp luật.

Nguồn: http://enternews.vn/vinasun-khoi-kien-grap-luat-su-noi-gi-124492.html

0/5 (0 Reviews)

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan