Công ty tôi là Công ty TNHH ABC (100% vốn nước ngoài), hiện chúng tôi đang hoạt động trong lĩnh vực phân phối bán lẻ hàng hóa. Chúng tôi muốn thực hiện điều chỉnh Giấy phép kinh doanh do (1) Muốn hay đổi địa chỉ trụ sở chính (cùng trong TP. HCM); (2) Bổ sung thêm một người đại diện pháp luật. Chúng tôi muốn được tư vấn về những thủ tục và hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa.
Trả lời
Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 và Điều 14 Nghị định 09/2018/NĐ-CP thì Giấy phép kinh doanh được điều chỉnh khi có thay đổi một trong các nội dung:
- Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính và người đại diện theo pháp luật;
- Chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập;
- Hàng hóa phân phối;
- Các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa;
- Các nội dung khác.
Căn cứ vào thông tin Quý Khách hàng cung cấp, doanh nghiệp đang có nhu cầu thay đổi địa chỉ trụ sở chính và bổ sung thêm người đại diện theo pháp luật. Trên đây đều là những nội dung phải tiến hành thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép kinh doanh.
Vì vậy, SB Law xin gửi đến Quý Khách hàng hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện cùng danh mục hồ sơ cần chuẩn bị để tiến hành thủ tục điều chỉnh nói trên.
1. Hồ sơ:
- Số lượng hồ sơ: 03 bộ hồ sơ
Cơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 13, điểm c khoản 1 Điều 5 Nghị định 09/2018/NĐ-CP
Bao gồm:
- Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép kinh doanh (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP)
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung điều chỉnh
Cơ sở pháp lý: Điều 15 Nghị định 09/2018/NĐ-CP
2. Trình tự điều chỉnh Giấy phép kinh doanh:
Bước 1: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung điều chỉnh, Qúy Khách hàng gửi hồ sơ đến Sở Công thương qua một trong ba hình thức:
- Trực tiếp;
- Đường bưu chính;
- Qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện).
Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Công thương kiểm tra và yêu cầu sửa đổi (trong trường hợp hồ sơ chưa đủ và hợp lệ).
Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ và hợp lệ, Sở Công thương kiểm tra đáp ứng các điều kiện tại Điều 9 Nghị định 09/2018/NĐ-CP và ra một trong hai quyết định:
- Không đáp ứng điều kiện, Sở Công thương có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
- Đáp ứng điều kiện:
- Sở Công thương cấp Giấy phép kinh doanh để thực hiện hoạt động Thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa; trường hợp từ chối cấp phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
- Sở Công thương gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến UBND Cấp Tỉnh.
Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, UBND cấp Tỉnh xem xét các nội dung tương ứng và ra quyết định.
Bước 5: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của UBND cấp Tỉnh, Sở Công thương cấp Giấy phép kinh doanh. Trường hợp UBND cấp Tỉnh có văn bản từ chối, Sở Công thương có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Lưu ý: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Giấy phép kinh doanh đã được điều chỉnh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có trách nhiệm hoàn trả Giấy phép kinh doanh đã được cấp cho Sở Công thương.
Vì Công ty có 100% vốn nước ngoài, do đó cần phải thực hiện hoàn trả Giấy phép kinh doanh đã cấp lần đầu cho Sở Công thương.
Cơ sở pháp lý: Điều 13 và Điều 16 Nghị định 09/2018/NĐ-CP