Tổ hợp outlet – Hướng đi mới cho thương hiệu Việt

Nội dung bài viết

Mô hình outlet (trung tâm mua sắm, buôn bán cấp vùng) dù rất phổ biến ở nước ngoài nhưng còn khá mới tại nước ta.

Trước việc Hà Nội mới đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ để thực hiện dự án Trung tâm Outlet, Kênh VOV Giao thông đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, người tiêu dùng và doanh nghiệp để cùng làm rõ khái niệm cũng như những yếu tố cần và đủ để mô hình này thành hình.

Để tiêu thụ lượng hàng lỗi mốt, các thương hiệu thế giới thường “bắt tay” nhau áp dụng cách kinh doanh Outlet. Chẳng hạn như các nước Mỹ, Singapore hay Hong Kong, hệ thống Outlet hoạt động suốt năm đã thu hút những người yêu thời trang tiêu tiền khi đi du lịch. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn là khái niệm lạ lẫm.

Chia sẻ của người tiêu dùng:

“Em hay tìm mua hàng tốt giá rẻ. Em biết ở nước ngoài, trung tâm outlet khá phổ biến nhưng ở Hà Nội chưa có. Hy vọng nếu có đấy sẽ là địa chỉ thu hút nhiều người, đặc biệt sinh viên như em có cơ hội mua hàng tốt giá hợp lý”.

“Nếu VN có những mô hình này sẽ là cái hay, bởi bản thân tôi cũng chưa biết hết tất cả các mặt hàng của nước ta. Đây cũng sẽ là cơ hội để người việt biết rõ hơn hàng việt. Tôi chỉ lo lắng là cách thức triển khai và kiểm soát nguồn hàng có tốt không hay thôi”.

Kinh doanh outlet có thể hiểu là đưa hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua tổng kho để bán hàng tồn và người tiêu dùng được mua hàng “xịn” với giá rẻ.

Tại Hà Nội, mô hình kinh doanh Outlet manh nha xuất hiện từ đầu năm 2012 với tiêu chí “hàng hiệu giá tốt” nên đã thu hút được khá nhiều khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cửa hàng kinh doanh theo mô hình Outlet đã đóng cửa dừng kinh doanh hoặc quay về phương thức truyền thống vì nhiều lý do.

Do vậy, việc hình thành một trung tâm outlet với đa dạng các chủng loại hàng hoá sẽ là cơ hội với thương hiệu trong nước. Chị Ngọc Phương – chủ thương hiệu Y phục Minh Đường Lộ nêu quan điểm:

“Tôi là chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng truyền thống như áo dài và đồ lụa VN. Khi biết thông tin tới đây Hà Nội có thể sẽ mở trung tâm outlet cho hàng VN thì tôi cũng rất là vui, nó là cơ hội lớn cho các local brand, và cũng sẽ là cơ hội cho cả người mua, người Việt sẽ biết đến hàng Việt nhiều hơn. Họ sẽ không chỉ nghĩ rằng outlet chỉ bán những mặt hàng thương hiệu lớn trên thế giới mà ở đó còn có thương hiệu VN”.

Hà Nội đề xuất làm Trung tâm Outlet bán hàng giá rẻ (Ảnh: doanhnghiepkinhtexanh)

Hà Nội đề xuất làm Trung tâm Outlet bán hàng giá rẻ (Ảnh: doanhnghiepkinhtexanh)

Do vậy, trước đề xuất xây dựng dự án trung tâm outlet của Hà Nội, nhiều chuyên gia rất hoan nghênh bởi trên thực tế việc mua sắm của người dân hiện đang tập trung ở siêu thị, cửa hàng bách hoá và chợ, mộ trung tâm mua sắm outlet “đúng nghĩa” lại chưa có.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú đã chỉ ra 6 vấn đề cần lưu tâm:

“Thứ nhất quy mô của nó như thế nào để đủ tầm. Thứ hai là tiêu chuẩn hàng hoá đạt tiêu chuẩn cấp gì, tiêu chuẩn VN hay khu vực. Thứ ba là nhân lực phục vụ như thế nào, trình độ về thương phẩm học, về tổ chức kỹ thuật thương mại, về đạo đức kinh doanh như thế nào.

Thứ tư là hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thứ 5 là đảm bảo vấn đề văn minh thương mại như thế nào.Thứ 6 là vấn đề an toàn PCCC, không để xảy ra vấn đề mất cắp mất trộm”.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Công ty Luật SB Law cho biết, tại Việt Nam chưa có quy chuẩn cụ thể cho loại hình này mà mới có trong dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại của Bộ Công thương:

“Dự thảo thông tư theo tôi đc biết quy định các trung tâm outlet là các nơi bán hàng của nhiều nhà sản xuất và bao gồm nhiều cửa hàng outlet có thể tích hợp thêm khu ẩm thực, và các dịch vụ tiện ích để thu hút khách hàng đến thăm quan mua sắm.

Còn các cửa hàng outlet là các cơ sở kinh doanh thương mại chuyên bán các sản phẩm chính hãng với giá hợp lý chiết khấu cao, với mục đích đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm tồn kho hàng lỗi mốt”.

Theo các chuyên gia, để loại hình trung tâm outlet thực sự phát huy được hiệu quả, rất cần một đề án cụ thể khoa học, văn minh và đầy tính khả thi và một lộ trình xây dựng thương hiệu chi tiết.

Từ đó mới góp phần đưa ngành thương mại trở thành ngành có giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ của Thủ đô.

Nguồn: https://vovgiaothong.vn/to-hop-outlet-huong-di-moi-cho-thuong-hieu-viet-d31835.html

0/5 (0 Reviews)

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan