TLPV về dự thảo chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025

Nội dung bài viết

Em đang thực hiện bài viết về chủ đề: “trong dự thảo chính sách giảm tiền thuê đất trong năm 2025, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp: phương án 1 giảm 30% tiền thuê đất phải nộp; phương án 2 là mức giảm khác”.

Sau khi Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025, nhiều ý kiến đồng thuận và cho rằng chính sách này hỗ trợ trực tiếp vào dòng tiền của doanh nghiệp giúp họ có thêm nguồn lực để phục hồi sản xuất kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

1. Dưới góc độ pháp lý, quan điểm của Anh thế nào về đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025?

Trả lời:

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 của Bộ Tài chính là một biện pháp hỗ trợ quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang phục hồi sau những biến động vừa qua.

Thứ nhất, việc giảm tiền thuê đất là có cơ sở, bởi theo quy định của Luật Quản lý thuế và các nghị quyết của Chính phủ, Nhà nước có thể ban hành chính sách hỗ trợ miễn, giảm các nghĩa vụ tài chính đối với doanh nghiệp trong những giai đoạn khó khăn. Trong những năm gần đây, các chính sách tương tự cũng đã được áp dụng, như việc giảm tiền thuê đất năm 2023, 2024 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ hai, từ góc độ thực tiễn, việc giảm tiền thuê đất tác động trực tiếp đến dòng tiền của doanh nghiệp, giúp họ có thêm nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng, tạo việc làm, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính sách này đặc biệt có ý nghĩa với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, du lịch – những ngành phụ thuộc nhiều vào mặt bằng kinh doanh.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là cần có hướng dẫn cụ thể về đối tượng được hưởng ưu đãi, quy trình thực hiện và đảm bảo chính sách được triển khai kịp thời, minh bạch. Đồng thời, cần cân nhắc việc áp dụng linh hoạt mức giảm cho từng nhóm doanh nghiệp, để đảm bảo sự công bằng và phù hợp với thực tiễn. Nếu có thêm phương án giảm tiền thuê đất khác, Bộ Tài chính cần đưa ra các tiêu chí rõ ràng để doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Tóm lại, đề xuất giảm 30% tiền thuê đất là một chính sách phù hợp, có cơ sở pháp lý và tác động tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp. Điều quan trọng là cần sớm ban hành và triển khai một cách hiệu quả để chính sách thực sự phát huy tác dụng trong thực tế.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 (Ảnh minh họa)

2. Trong hai phương án mà Bộ Tài chính đưa ra. Theo Anh thì phương án nào sẽ là khả thi nhất?

Trả lời:

Dưới góc độ pháp lý và thực tiễn, phương án giảm 30% tiền thuê đất (phương án 1) có tính khả thi cao hơn so với phương án còn lại. Có một số lý do quan trọng để đánh giá phương án này là tối ưu và dễ triển khai trong thực tế:

Thứ nhất, phương án giảm 30% tiền thuê đất đã có tiền lệ từ các năm trước, cụ thể là các chính sách giảm tiền thuê đất trong năm 2023 và 2024 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc tiếp tục áp dụng mức giảm tương tự sẽ giúp duy trì tính nhất quán trong chính sách tài khóa, tạo sự tin tưởng cho doanh nghiệp, đồng thời tránh những khó khăn về mặt thủ tục hành chính nếu phải thiết lập một phương án hoàn toàn mới.

Thứ hai, mức giảm 30% là mức hợp lý, tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và khả năng cân đối ngân sách nhà nước. Mức giảm này đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chính, giúp họ có thêm nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất, mở rộng kinh doanh, từ đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, mức giảm này không quá lớn để gây áp lực nặng nề lên ngân sách nhà nước.

Thứ ba, phương án này dễ thực hiện và minh bạch hơn so với một phương án có mức giảm linh hoạt hoặc dựa trên các tiêu chí khác nhau. Nếu Bộ Tài chính đưa ra một mức giảm khác tùy theo từng nhóm doanh nghiệp hoặc ngành nghề, điều này có thể làm phát sinh các vấn đề liên quan đến việc xác định đối tượng được hưởng ưu đãi, gây khó khăn trong quá trình thực thi và có thể dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện hoặc lợi dụng chính sách. Trong khi đó, việc áp dụng một mức giảm cố định như 30% sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quá trình triển khai.

Tuy nhiên, nếu phương án 2 có các tiêu chí linh hoạt theo ngành nghề, quy mô doanh nghiệp hoặc mức độ ảnh hưởng do yếu tố khách quan (chẳng hạn doanh nghiệp trong ngành du lịch, dịch vụ có thể được giảm cao hơn vì họ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn), thì cũng cần có sự đánh giá kỹ lưỡng. Khi đó, Bộ Tài chính cần đưa ra các tiêu chí cụ thể và hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án tối ưu nhất cho mình.

Tóm lại, phương án giảm 30% tiền thuê đất có tính khả thi cao hơn nhờ vào tính nhất quán, dễ triển khai và phù hợp với cân đối ngân sách nhà nước. Nếu có sự linh hoạt trong phương án thứ hai, cần có hướng dẫn chi tiết để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình thực hiện.

3. Trường hợp nếu đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 được thông qua, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách nhà nước bị giảm thu. Anh có ý kiến gì không?

Trả lời:

Việc giảm 30% tiền thuê đất chắc chắn sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cần nhìn nhận vấn đề này trong một bức tranh tổng thể, không chỉ xét đến tác động trực tiếp mà còn phải đánh giá ảnh hưởng gián tiếp và dài hạn của chính sách này.

Thứ nhất, chính sách này giúp doanh nghiệp giảm chi phí, từ đó có thêm nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng và tạo thêm việc làm. Khi doanh nghiệp phát triển ổn định, nhà nước có thể thu được nhiều hơn từ các nguồn thu khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân từ người lao động, và các khoản đóng góp khác vào ngân sách. Điều này có thể giúp bù đắp phần giảm thu ngân sách do chính sách giảm tiền thuê đất.

Thứ hai, chính sách này còn có tác động tích cực đến môi trường đầu tư và kinh doanh. Việc Nhà nước chủ động ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp thu hút vốn đầu tư vào nền kinh tế. Nếu doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường kinh doanh ổn định, họ sẽ mạnh dạn mở rộng đầu tư, kéo theo tăng trưởng sản xuất, tiêu dùng, và đóng góp lâu dài vào ngân sách thông qua các kênh thu khác.

Thứ ba, để hạn chế tác động tiêu cực đến ngân sách nhà nước, có thể cân nhắc một số giải pháp bổ trợ như:

Tối ưu hóa chi tiêu công: Nhà nước có thể rà soát, cắt giảm hoặc tối ưu hóa các khoản chi tiêu chưa thực sự cấp thiết để đảm bảo cân đối ngân sách.

Điều chỉnh nguồn thu từ các lĩnh vực khác: Một số lĩnh vực có tiềm năng tạo nguồn thu bền vững như thuế bất động sản, thuế tiêu thụ đặc biệt có thể được xem xét để đảm bảo tổng thể thu ngân sách không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất có điều kiện: Có thể quy định rõ về điều kiện được hưởng ưu đãi, chẳng hạn doanh nghiệp được giảm tiền thuê đất nhưng phải cam kết duy trì lao động, đầu tư mở rộng sản xuất hoặc thực hiện các hoạt động đóng góp vào nền kinh tế.

Tóm lại, việc giảm thu ngân sách là một vấn đề cần cân nhắc, nhưng nếu nhìn từ góc độ dài hạn, đây có thể coi là một khoản đầu tư gián tiếp vào nền kinh tế. Khi doanh nghiệp phát triển, nhà nước không chỉ bù đắp được khoản thu bị giảm trong ngắn hạn mà còn có thể tăng nguồn thu bền vững từ các kênh khác. Điều quan trọng là chính sách này phải được thực hiện một cách hiệu quả, minh bạch, và đi kèm với các biện pháp bổ trợ để đảm bảo sự cân bằng giữa hỗ trợ doanh nghiệp và duy trì nguồn thu ngân sách.

0/5 (0 Reviews)

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan