Chào Công ty Luật,
Chúng tôi là một thương nhân nước ngoài có trụ sở tại Singapore, đã hoạt động hơn 10 năm trong lĩnh vực logistic. Hiện chúng tôi có nhu cầu mở rộng hoạt động và muốn thành lập chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) để thuận tiện giao dịch – ký kết hợp đồng với khách hàng.
Xin hỏi:
- Chúng tôi có đủ điều kiện để mở chi nhánh tại Việt Nam không?
- Hồ sơ – thủ tục cần chuẩn bị gồm những gì?
- Quy trình thực hiện ra sao?
Kính mong, Công ty giải đáp cho Chúng tôi những thắc mắc trên.
Trả lời
1.Điều kiện để thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam
- Được thành lập theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài.
Lưu ý rằng:
- Thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Trường hợp nội dung hoạt động không phù hợp với cam kết mở cửa thị trường hoặc không phù hợp với ngành nghề kinh doanh thì việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
CSPL: Điều 3 và Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP
![]()
2.Hồ sơ cần chuẩn bị
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh (theo Mẫu MĐ-5 Phụ lục kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BTC);
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam); bản sao hộ chiếu(nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:
- Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
- Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh.
Lưu ý: Các tài liệu về bản sao tài liệu về tư cách pháp lý của tổ chức, hộ chiếu đối với người đứng đầu chi nhánh người nước ngoài và bản sao các tài liệu chứng minh khác cần phải dịch ra Tiếng Việt và chứng thực theo quy định pháp luật. Đối với bản sao tài liệu về tư cách pháp lý của tổ chức cần phải cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự.
CSPL: Điều 12 Nghị định 07/2016/NĐ-CP
3.Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh
Bước 1 – Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đến Cơ quan cấp phép theo 1 trong 3 hình thức:
- Trực tiếp;
- Qua đường bưu điện;
- Trực tuyến.
Bước 2 - Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Bước 3 - Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Đối với trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh chưa phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
CSPL: Điều 13 Nghị định 07/2016/NĐ-CP
Tham khảo tư vấn : Dịch vụ Đầu tư nước ngoài