Tham dự hội thảo với chủ đề "Hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư và những vấn đề đặt ra đối với đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp". Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch công ty SBLAW có bài tham luận: "Thực trạng tham gia hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư ở Việt Nam".
I. Đặt vấn đề
Trong xã hội hiện đại, vai trò của truyền thông và thông tin là rất quan trọng. Truyền thông không chỉ là công cụ để cung cấp thông tin cho mọi người mà còn là nơi để con người đưa ra những ý kiến, quan điểm của bản thân. Đặc biệt, trong thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 như hiện nay. Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng tập trung vào công nghệ kỹ thuật số, là sự hội tụ của nhiều công nghệ mới, như: dữ liệu lớn, điện toán đám mây, Internet vạn vật – IOT, blockchain – Chuỗi khối, Trí tuệ nhân tạo AI, mạng không dây 5G.
Công nghệ mới cho phép con người xử lý khối lượng công việc lớn và đưa ra quyết định nhanh chóng, thông minh hơn; cung cấp cách tiếp cận liên kết và toàn diện hơn. Hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động toàn diện, sâu rộng và nhanh chóng trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có luật sư. Đặc biệt các hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, giúp người dân hiểu biết pháp luật, nhận diện đúng vấn đề mình đang quan tâm từ đó góp phần phòng, chống các vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực, cũng như phòng, chống tội phạm; đưa ra những quan điểm dựa trên cơ sở quy định pháp luật nhằm giải thích cho người dùng mạng xã hội đúng bản chất vấn đề mà người dùng mạng xã hội đang quan tâm và tham gia phản ánh, bình luận trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, là một trong các phương thức phố biên, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng lớn. Như việc luật sư giải đáp, tư vấn pháp lý trên các kênh truyền hình; hỗ trợ báo chí trong việc viết bài phổ biến kiến thức pháp luật, tuyên truyền phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm giúp người dân tin tưởng vào công lý, có ý thức tuân thủ pháp luật. Bên cạnh đó, luật sư và dịch vụ luật sư cũng là một ngành kinh doanh như các ngành nghề khác, đối với các ngành nghề khác doanh nghiệp rất chú trọng và đầu tư cho công tác truyền thông vì vậy các luật sư cũng không nằm ngoài quy luật này.
Tính đến ngày 31/12/2022, tổng số Luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam là 17.317 Luật sư16. Tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có hàng nghìn công ty luật và văn phòng luật sư và có rất nhiều văn phòng luật sư và công ty luật trẻ tuổi, còn chưa có tiếng tăm, nếu chúng ta không dùng hoạt động truyền thông để đẩy hình ảnh doanh nghiệp lên thì rất khó khách hàng có thể tiếp cận được và sử dụng dịch vụ. Do đó, việc nghiên cứu và bàn luận về việc tham gia hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư ở Việt Nam là rất cần thiết.
II. Hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư ở Việt Nam
2.1 Quan hệ của Luật sư với cơ quan thông tin, truyền thông
Có thể thấy việc tham gia hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư trên thực tế luôn có sự góp mặt của các cơ quan thông tin, truyền thông. Bởi từ trước đến nay, nhà nước quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm mục đích đưa pháp luật vào cuộc sống. Trong đó, các phương tiện thông tin, truyền thông đóng vai trò chính trong việc phổ biến và giáo dục pháp luật này. Đối với Luật sư, truyền thông là cầu nối quan trọng giữa Luật sư với cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng. Những quan điểm, đánh giá của Luật sư về các quy định pháp luật, các vụ án được đăng tải đã giúp dư luận có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề và tạo được sức mạnh dư luận để cơ quan nhà nước cân nhắc ban hành hoặc sửa đổi quy định; cơ quan tiến hành tố tụng thận trọng, toàn diện hơn khi giải quyết vụ việc.
Thực tế tố tụng đã chứng minh nhiều vụ án oan được làm sáng tỏ từ sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan báo chí. Vụ án vườn điều, vụ án Nguyễn Thanh Chấn hay vụ án của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén là những ví dụ minh họa điển hình. Nhờ có sự phát triển của công nghệ thông tin và internet, hiệu quả truyền tải thông tin đến khách hàng cao hơn hẳn trước đây dù chi phí bỏ ra thấp hơn. Các dạng thông tin được truyền tải đến khách hàng rất đa dạng, sinh động thông qua việc kết hợp nhiều hình thức như văn bản, audio, hình ảnh, video, …. Ngoài ra, khách hàng có thể tìm hiểu hoạt động của Luật sư được thể hiện qua thực tiễn tham gia tố tụng, tư vấn cho các vấn đề thời sự được phần ánh qua báo chí, truyền thông hoặc sự giới thiệu của người thân, bạn bè. Tuy nhiên, không phải khách hàng lúc nào cũng nhận diện và đánh giá đúng về phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn của Luật sư, vì đó là mặt bên trong, sự tích tụ và trải nghiệm thực tiễn, bản lĩnh và tư cách đạo đức của mỗi Luật sư. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nhiều hành vi vi phạm đã kịp thời bị phát hiện, kịp thời ngăn chặn được các hậu quả tiêu cực và thậm chí có vụ án oan sai đã được giải quyết nhờ có sự đấu tranh của các cơ quan báo chí và luật sư. Nếu như chức năng của báo chí là giám sát và phản biện xã hội thì chức năng của luật sư là bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp cho khách hàng, bảo đảm công lý và sự công bằng của pháp luật, trong mối tương quan này, luật sư và báo chí luôn hỗ trợ nhau qua nhiều hình thức khác nhau.
Trong khi nhiều cơ quan báo chí, hãng truyền thông khá tích cực theo đuổi các câu chuyện pháp luật, luật sư thường khó tránh tiếp xúc với giới truyền thông. Nhưng quan hệ giữa luật sư với hoạt động truyền thông và những người làm nghề truyền thông cũng đặt ra cho luật sư những vấn đề đạo đức nhất định khi luật sư không chỉ là người đại diện cho khách hàng, mà còn là một thành phần của hệ thống bảo vệ pháp luật và là một công dân có trách nhiệm đặc biệt đối với việc bảo đảm công lý. Nếu như chức năng của các phương tiện truyền thông là giám sát và phản biện xã hội thì chức năng của luật sư là bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp cho khách hàng, góp phần bảo vệ công lý và sự công bằng của pháp luật, trong mối tương quan này, luật sư và các phương tiện truyền thông luôn hỗ trợ nhau qua nhiều hình thức khác nhau.
2.2. Luật sư trong hoạt động thông tin, truyền thông
Trong giai đoạn hiện nay, một luật sư thường có sự tiếp xúc nhiều với các cơ quan truyền thông đại chúng với nhiều vai trò khác nhau như phát biểu về vụ án/vụ việc do mình phụ trách với vai trò là luật sư tư vấn/Luật sư bào chữa, bảo vệ; thay mặt khách hàng trả lời các câu hỏi của các cá nhân, cơ quan truyền thông đại chúng; trả lời phỏng vấn/giải đáp pháp luật; bình luận/trao đổi về một vấn đề/vụ án đang được dư luận quan tâm… Trong bối cảnh thông tin phát triển mạnh mẽ và đa chiều như hiện nay, không thể phủ nhận vai trò to lớn của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tác động hay đưa ra các định hướng xã hội. Trong quá trình đó, luật sư đã phối hợp với các tổ chức thông tin đại chúng để cung cấp thông tin về những vấn đề dư luận đang quan tâm, tuyên truyền pháp luật và phòng, chống các vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực, cũng như phòng, chống tội phạm. Ví dụ như luật sư giải đáp, tư vấn pháp lý trên các kênh truyền hình; hỗ trợ báo chí trong việc viết bài phổ biến kiến thức pháp luật, tuyên truyền phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm. Ngoài ra còn có những website, nơi mà luật sư có thể đăng tải những thông tin, ý kiến về một vấn đề cụ thể hay là tư vấn trực tuyến (online) cho người dân thông qua những website đó. Thông qua các hoạt động thông tin, truyền thông đó giúp phạm vi hoạt động của luật sư ngày càng được mở rộng và quảng bá hình ảnh đến nhiều người dân hơn.
Từ đó có thể thấy rằng, vai trò của Luật sư nói chung không chỉ là cung cấp thông tin pháp lý cho khách hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác và sự thật của thông tin trên truyền thông. Điều này cũng có tác động đến sự hiểu biết của mọi người về lĩnh vực pháp lý, đóng góp phần xây dựng xã hội văn minh và trách nhiệm hơn.
2.3. Trách nhiệm pháp lý và đạo đức của luật sư khi tham gia hoạt động thông tin, truyền thông
Hệ thống pháp luật hiện hành đã có những quy định để giới hạn khung pháp lý cho hoạt động nghề luật sư, thể hiện qua pháp luật nói chung và luật chuyên ngành điều chỉnh hoạt động luật sư và nghề luật sư. Do đó, khi tham gia vào các hoạt động thông tin, truyền thông, luật sư ngoài việc tuân thủ các quy định về nghề nghiệp của mình, còn tuân thủ các quy định pháp luật như Bộ luật Dân sự, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Báo chí, Luật Quảng cáo, Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Bộ luật Hình sự, … các văn bản hướng dẫn thi hành và văn bản quy định về xử lý vi phạm hành chính của các lĩnh vực đó. Ngoài ra, luật sư hành nghề còn phải tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Quy tắc 31 Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử hành nghề Luật sư quy định trách nhiệm của Luật sư khi cung cấp thông tin cho truyền thông báo chí như sau:
“31.1. Khi cung cấp thông tin cho báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng mạng xã hội, Luật sư phải trung thực, chính xác, khách quan.
31.2. Luật sư không được sử dụng báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cố ý phản ánh sai sự thật nhằm mục đích cá nhân, động cơ khác hoặc tạo dư luận nhằm bảo vệ quyền lợi không hợp pháp của khách hàng hoặc phát ngôn gây ảnh hưởng đến an ninh, lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng.
31.3. Luật sư không được viết bài, phát biểu trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi công cộng, sử dụng mạng xã hội để nói xấu, công kích, bài xích hoặc gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ giữa các Luật sư đồng nghiệp; gây tổn hại đến danh dự, uy tín của Luật sư, nghề Luật sư, Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.”.
Như quy định của Bộ Quy tắc, khi cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông Luật sư phải tuân thủ các nguyên tắc: Trung thực, chính xác, khách quan. Luật sư cũng cần tránh việc sử dụng thông tin không chính xác hoặc viết bài với mục đích phản ánh sai sự thật, tạo dư luận xấu hoặc bảo vệ quyền lợi bất hợp pháp của khách hàng.
Ngoài ra, việc phát biểu trên truyền thông hoặc tại nơi công cộng cần phải được thực hiện với sự trách nhiệm và chuyên nghiệp. Luật sư không nên sử dụng truyền thông để nói xấu hoặc công kích đồng nghiệp, gây chia rẽ, tổn hại danh dự và uy tín của nghề Luật sư, Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Mỗi luật sư trong quá trình hành nghề, ngoài yêu cầu tuân theo pháp luật, khi đưa ra các quan điểm, ý kiến pháp lý về sự việc, vụ án, … mà mình đang làm hoặc chỉ đơn giản là một thông tin có được ra truyền thông, hoặc khi đưa ra các thông tin để quảng bá cho hình ảnh và nghề nghiệp của mình phải hiểu biết rõ các giới hạn đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, mặc dù nó có thể không phải là quy định pháp luật. Có như vậy luật sư mới hoàn thành trọng trách của mình và có được sự tín nhiệm, tin tưởng của người dân, cộng đồng xã hội và Nhà nước. Ngoài ra, việc đăng những thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội
không chỉ gây tổn hại đến danh dự, uy tín và nhân phẩm của người khác mà còn vi phạm pháp luật và Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử hành nghề Luật sư Việt Nam. Do đó, Luật sư cần phải hiểu rõ trách nhiệm của mình trong công việc đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin trên truyền thông. Luật sư cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử hành nghề Luật sư Việt Nam, tránh các hành vi vi phạm và đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin trên phương tiện truyền thông. Đây cũng là cách để Luật sư xây dựng uy tín và đóng góp vào sự phát triển của nghề Luật sư.
Bên cạnh đó, khi xử lý các vụ việc, đôi lúc Luật sư cũng cần phải mời các cơ quan truyền thông đưa tin về vụ việc, giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý vụ việc. Đồng thời, các cơ quan thông tin đại chúng rất quan tâm đến hoạt động của Luật sư, đến vai trò của Luật sư trước những vấn đề nổi cộm của nhà nước, xã hội. Thông qua mối quan hệ với cơ quan truyền thông, nhiều Luật sư bằng kỹ năng tiếp xúc của mình đã xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong lòng dân chúng. Tuy nhiên, bên cạnh những Luật sư sẵn sàng hợp tác, phối hợp với cơ quan truyền thông thì vẫn còn không ít Luật sư vì thiếu kỹ năng hoặc sợ liên lụy đến bản thân nên ngại tiếp xúc với cơ quan truyền thông. Bởi tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông, trong nhiều trường hợp còn không thể kiểm soát được đồng nghĩa với việc Luật sư phải thận trọng hơn trong quá trình hành nghề. Một lần tư vấn sai lầm hoặc một quan điểm có thể gây tranh cãi có thể ngay lập tức bị hàng triệu người biết đến chỉ trong một thời gian ngắn, theo đó, có thể dẫn đến nguy cơ đánh mất hàng ngàn khách hàng hiện có và tiềm năng. Bất kì tin tức nào về luật sư được cho là chưa thật sự phù hợp với chuẩn mực đạo đức của luật sư hoặc khi luật sư tham gia vào một vụ việc pháp lý có tính chất thời sự nào đó thì mọi thông tin về luật sư sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng, xã hội.
Công việc của luật sư liên quan đến quy định của pháp luật, do đó, trong giao tiếp cũng như trên những phương tiện truyền thông xã hội, thái độ, văn phong mà luật sư sử dụng phải có sự chừng mực nhất định, các ý kiến cá nhân phải có cơ sở rõ ràng và hình ảnh luật sư cũng không nên quá đời thường để tránh làm mất đi hình ảnh một luật sư chuyên nghiệp, nghiêm túc trong công việc.
III. Thực trạng hoạt động thông tin, truyền thông của Luật sư ở Việt Nam
3.1 Thành tựu đạt được
Hiện nay, nhiều Luật sư đã biết sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đến giới thiệu về tổ chức hành nghề và cá nhân mình, tạo được sự thu hút từ phía khách hàng. Theo như trình bày về báo cáo kết quả hoạt động truyền thông năm 2022 của Cơ quan
Truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì có thể thấy hoạt động thông tin, truyền thông đã đạt được một số thành tựu nhất định.
Về hoạt động nổi bật của Cơ quan Truyền thông trong năm 2022 như: Thiết lập quan hệ với các cơ quan truyền thông thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các cơ quan báo chí, đánh giá hoạt động báo chí, xuất bản của Tạp chí Luật sư Việt Nam; phối hợp với Ủy ban Quan hệ quốc tế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam triển khai thực hiện các dự án JICA về truyền thông…
Về hoạt động của Tạp chí Luật sư Việt Nam, trong năm 2022 vừa qua, Tạp chí in đã duy trì phát hành các số tạp chí thường kỳ đảm bảo nội dung, hình thức, đúng kỳ hạn; tiếp tục cải tiến nội dung Tạp chí in theo hướng tạp chí nghiên cứu khoa học và trao đổi nghiệp vụ; chú trọng nâng cao nội dung tin, bài trên Tạp chí điện tử. Đáng chú ý, ngày 06/7/2022, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã chính thức được Hội đồng Giáo sư nhà nước phê duyệt là tạp chí khoa học ngành luật được tính điểm khoa học từ năm 2022, đây là thành quả bước đầu được ghi nhận bởi giới khoa học đối với Tạp chí sau một thời gian phấn đấu nỗ lực trong việc cải thiện nội dung hình thức và chất lượng các bài viết.
Ngày 04/10/2022, Tạp chí Luật sư Việt Nam phối hợp cùng Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Chuyên mục “Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam” trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam. Chuyên mục duy trì xuất bản 01 tin, bài/ngày dưới dạng tư vấn, bài viết bình luận… của các Luật sư.
Ngày 14/4/2023, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức khóa tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng truyền thông cho các Luật sư và cán bộ phụ trách truyền thông của các Đoàn Luật sư, các ủy ban, đơn vị trực thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Khóa tập huấn được tổ chức tập trung vào 02 chuyên đề chính: Chuyên đề 01: “Đào tạo về kỹ năng truyền thông”, do Nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Le (LeGroup) trình bày; Chuyên đề 2: “Tập huấn nghiệp vụ báo chí và quản lý truyền thông”, do PGS. TS. GVCC. Nguyễn Văn Dững trình bày17. Những chuyên đề tại khóa bồi dưỡng được đánh giá sẽ góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng truyền thông cho các Luật sư, cách xử lý các tình huống, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác truyền thông.
3.2 Vấn đề phát sinh
Một vấn đề mới phát sinh trong giai đoạn hiện nay, khi việc quảng cáo không chỉ được thực hiện trên phương tiện quảng cáo truyền thống, mà nhiều luật sư còn sử dụng mạng xã hội như một phương tiện quảng bá hình ảnh. Quy định của Quy tắc 31 không đề cập đến
các hình thức quảng cáo mà luật sư được sử dụng/không được sử dụng, do đó chúng ta có thể hiểu rằng luật sư được sử dụng tất cả các loại phương tiện quảng cáo có thể, miễn là không vi phạm các quy định pháp luật.
Các trang mạng xã hội cho phép bất kỳ ai – hay chính xác hơn là tất cả mọi người – giao tiếp và chia sẻ ý tưởng và quan điểm với nhiều đối tượng khác nhau. Các trang web như Facebook, YouTube và TikTok cung cấp phương tiện đặc biệt để kết nối các mạng lưới làm việc chuyên nghiệp và tự quảng cáo, cũng như để tìm kiếm các mối liên hệ cá nhân và phục vụ cho nghề nghiệp. Từ đó, làm xuất hiện nguy cơ luật sư vi phạm các quy tắc đạo đức chi phối việc quảng cáo luật sư bằng cách sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật. Hay có những luật sư lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Điển hình là các luật sư liên quan đến vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng qua điều tra, xác minh, cơ quan điều tra xác định các luật sư này đã cố ý đăng tải nhiều đoạn ghi hình lên các trang web như Facebook, YouTube, với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư. Các nội dung đăng tải trên đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và bình luận; gây ảnh hưởng xấu đến ninh trật tự, gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền cơ bản của công dân. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, việc tham gia hoạt động, truyền thông đối với nghề luật chưa thực sự được coi trọng, chính vì lẽ đó sinh viên luật ra trường thường thiếu kinh nghiệm trong tìm kiếm việc làm, thiếu chuyên môn trong tìm kiếm nguồn khách hàng, luật sư rơi vào tình trạng thất nghiệp, văn phòng luật, công ty luật mở ra thì không có khách.
Lâu nay, sự thiếu gắn kết chặt chẽ của luật sư và truyền thông dẫn đến chưa phát huy hiệu quả, nhất là chưa khai thác được “sức mạnh” của truyền thông để đưa pháp luật thực sự đến với người dân. Điều này đòi hỏi cần có giải pháp hữu hiệu, phổ biến một cách rộng rãi, có hiệu quả vai trò, sức mạnh của truyền thông, nhằm nâng cao sự năng động, sáng tạo của tổ chức hành nghề luật sư đối với hoạt động quảng bá hình ảnh, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu như luật sư có thể phối hợp tốt với cơ quan truyền thông, thì chính luật sư có thể tự khẳng định mình và trở thành nhân tố tham gia tích cực vào việc bảo vệ quyền công dân và lợi ích khách hàng, đồng thời, đảm bảo nguyên tắc chung mà xã hội luôn đòi hỏi phải có trách nhiệm thực hiện.
Xây dựng mối quan hệ tốt với cơ quan truyền thông, báo chí chính là con đường ngắn nhất mà thông qua đó, các luật sư được ảnh hưởng về những điều tốt đẹp của mình đến công chúng, tạo được ấn tượng, thói quen cho mọi người dân khi họ cần giúp đỡ pháp lý khi tham gia vào mọi quan hệ pháp luật.
3.3 Giải pháp
Thứ nhất
Cần dành nhiều hơn nữa sự quan tâm đối với công tác truyền thông, đặc biệt là hoàn thiện đề án truyền thông; đầu tư, chú trọng hơn nữa đối với hoạt động của các trang thông tin liên quan đến hoạt động của luật sư như: Tạp chí Luật sư Việt Nam, các trang website, …Nâng cao công tác phối hợp, truyền thông hoạt động của luật sư với các cơ quan thông tin, truyền thông. Đồng thời, xây dựng một hệ thống cộng tác viên vững mạnh để kịp thời đưa tin về các hoạt động của luật sư.
Thứ hai
Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về báo chí đối với luật sư trong hoạt động truyền thông này để nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng truyền thông, cách xử lý các tình huống, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác truyền thông. Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về báo chí, truyền thông đối với Luật sư, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông. Với mục tiêu cuối cùng của truyền thông là góp phần xây dựng nghề luật sư phát triển tốt đẹp hơn. Do đó, cần xác định rõ các công cụ, phương tiện truyền thông; làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các Đoàn Luật sư và các Luật sư trong công tác này để nhằm nâng cao hình ảnh, vai trò người Luật sư. Cũng như thông qua hoạt động này đã giúp các Luật sư, cán bộ phụ trách truyền thông của Liên đoàn luật sư, công ty luật… nhận thức được vai trò của truyền thông trong đời sống đương đại nói chung và giới Luật sư nói riêng.
Thứ ba
Luật sư cần có sự hoạch định chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn, nắm bắt đặc trưng của thị trường trong nền kinh tế số để có những thay đổi phù hợp, từ đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu chuyên nghiệp. Đồng thời, cần tích cực tự học hỏi, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với các luật sư quốc tế; tăng cường nghiên cứu, nắm bắt xu thế mới của công nghệ kỹ thuật; tìm hiểu, đáp ứng các điều kiện để được hành nghề luật ở phạm vi toàn cầu; nhạy bén với thay đổi của thời cuộc, cập nhật kịp thời thay đổi để bắt kịp chuẩn mực của việc hành nghề luật sư với đẳng cấp cao hơn.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức, nguyên tắc của người luật sư trong việc tham gia hoạt động thông tin, truyền thông. Từ đó có những biện pháp kỷ luật phù hợp để hạn chế tình trạng vi phạm trên thực tế.
IV. Kết luận
Nghề luật sư ở Việt Nam hiện nay vẫn đang trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, việc các luật sư tham gia vào các hoạt động thông tin, truyền thông ngày càng phổ biến. Vì vậy các luật sư cần phải hiểu rõ và nắm được trách nhiệm của mình trong công việc là đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin trên truyền thông.
Để làm được điều đó, luật sư cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử hành nghề Luật sư Việt Nam, tránh các hành vi vi phạm và đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin trên phương tiện truyền thông. Đây cũng là cách để Luật sư xây dựng uy tín và đóng góp vào sự phát triển của nghề Luật sư trong tương lai.