Thông điệp của Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới – 26/4/2013

Nội dung bài viết

“Ngày 26 tháng 4 là Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

Năm nay chủ đề của chúng ta là Sáng tạo – Trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Sáng tạo là năng lực phổ biến của toàn nhân loại.

Cho dù chúng ta là ai, chúng ta sống ở nơi nào, hoàn cảnh của chúng ta ra sao, tất cả chúng ta đều có năng lực sáng tạo. Và chính khả năng sáng tạo và đổi mới của con người đang góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta trên nhiều lĩnh vực: chăm sóc sức khoẻ, giao thông, thông tin và giải trí. Mục đích của sở hữu trí tuệ là nhằm tăng cường các điều kiện để hỗ trợ cho sự sinh sôi nảy nở khả năng sáng tạo và đổi mới này trên khắp thế giới.

Cách thức mà con người thể hiện bản thân một cách sáng tạo đã thay đổi sâu sắc trong vòng 30 năm trở lại đây. Con người đang sáng tạo theo những cách say mê hơn bất kỳ lúc nào. Chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của những nội dung trên Internet do người dùng tạo ra, và số lượng khổng lồ của những cá nhân đến với nhau - ví dụ như thông qua việc huy động nguồn lực của đám đông và cơ chế sáng tạo mở - để tham gia vào một hoạt động sáng tạo tập thể. Sự hợp tác để cùng sáng tạo này đang mở ra những cơ hội thịnh vượng mới cho nhân loại.

Thế hệ trẻ sẽ mang đến những gì?

Trong khi dự đoán tương lai là điều rất khó khăn, chúng ta biết rằng tốc độ của sự thay đổi gia tăng nhanh hơn trong những thế hệ gần đây. Và hiện nay chúng ta nhìn thấy trước mắt là rất nhiều công nghệ mới với khả năng thay đổi một cách cơ bản cuộc sống của chúng ta. Các thay đổi đó đang trở nên ngày càng nhanh. Thế hệ kế tiếp sẽ hiển hiện nay mai.

Chẳng hạn, những phát triển sắp tới trong lĩnh vực khoa học đời sống có thể biến đổi cuộc sống của chúng ta. Công nghệ thông tin, sinh học phân tử, y học tái sinh, và thậm chí các công nghệ như in 3D đang được ứng dụng cùng nhau và hỗ trợ cho lĩnh vực khoa học đời sống để tạo ra những khả năng phi thường.

Nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, chúng ta khuyến khích mọi người cùng ngẫm nghĩ về vai trò của sở hữu trí tuệ trong thế giới đang biến chuyển của chúng ta. Tôi tin rằng có một siêu năng nhất định trong sở hữu trí tuệ. Đó chính là việc sở hữu trí tuệ tạo ra sự động lực vô song cho hoạt động đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới, sáng tạo văn hóa và nhân bản.
Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện vai trò đó như thế nào? Bằng cách tạo ra một cơ chế cho việc mua bán, chia sẻ lợi ích đối với các kết quả đổi mới và sáng tạo văn hoá. Thách thức của chúng ta là phải bảo đảm rằng các điều kiện tiếp cận là công bằng và hài hoà, do vậy lợi ích được phân phối rộng rãi, và từ đó thúc đẩy một thế giới toàn cầu sáng tạo, năng động thực sự nơi mà thế hệ tiếp theo sẽ phát triển thịnh vượng.

Thanh niên có khả năng tưởng tượng vượt xa khả năng của những người đi trước. Họ chính là tương lai. Vì vậy lời nhắn nhủ của tôi tới thế hệ trẻ vào Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là hãy luôn sáng tạo và luôn đổi mới. Và luôn nghĩ về việc làm thế nào để sở hữu trí tuệ có thể hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc quản lý sự sáng tạo và đổi mới của xã hội tương lai./.”
Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo dịch từ Thông điệp của Tổng Giám đốc WIPO

Theo www.noip.gov.vn

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan