Thành lập chi nhánh là gì? Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Nội dung bài viết

Chi nhánh công ty là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp chính, có nhiệm vụ thực hiện một hoặc nhiều chức năng kinh doanh của doanh nghiệp đó tại một địa điểm khác. Là một phần của doanh nghiệp, chi nhánh công ty thường có chức năng đại diện, thực hiện giao dịch và quản lý hoạt động kinh doanh tại địa phương mà nó đặt mình. Hôm nay, SBLAW sẽ chia sẻ cho quý khách hàng nắm rõ về chi nhánh là gì? Thủ tục thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Chi nhánh là gì?

Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc vào doanh nghiệp, chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp chủ quản.

Chi nhánh là gì - Thủ tục thành lập chi nhánh công ty doanh nghiệp
Chi nhánh là gì? Thủ tục thành lập chi nhánh công ty doanh nghiệp

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp

Đặc biệt, theo quy định tại khoản 1 Điều 31 của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp được yêu cầu nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Hồ sơ này bao gồm:

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty, được ký bởi người đại diện theo quy định của doanh nghiệp;
  • Bản sao các văn bản quyết định như nghị quyết, quyết định, và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh) hoặc của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần); nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có một thành viên) liên quan đến việc thành lập chi nhánh công ty;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh pháp lý của cá nhân đứng đầu chi nhánh công ty.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thứ hai, về thủ tục thành lập chi nhánh của doanh nghiệp:

Căn cứ thành lập chi nhánh công ty

Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty, văn phòng đại diện: Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

Thông báo thành lập chi nhánh công ty

Nội dung Thông báo gồm:

  • Mã số doanh nghiệp;
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;
  • Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Thông tin đăng ký thuế;
  • Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Khi đó, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty doanh nghiệp
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty doanh nghiệp

 

5/5 (1 Review)

Bài viết liên quan