Bài viết của Luật sư, thạc sỹ luật kinh doanh quốc tế Nguyễn Thanh Hà – Công ty Luật S&B (S&B Law) về vai trò của việc xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Bài viết được đăng trên bản online của Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp - Cơ quan của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tiếng nói của cộng đồng Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam.
Để biết thêm thông tin chi tiết về Luật sư, thạc sỹ Hà, vui lòng click vào đây.
(DĐDN Online) Hoa Kỳ là một siêu cường về kinh tế, chính trị, quân sự và văn hóa. Một trong những yếu tố làm lên yếu tố siêu cường của Hoa Kỳ đó là quốc gia này rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Coca Cola trong lĩnh vực đồ uống, IBM, Google... Những thương hiệu này không những mang lại cho các DN sở hữu giá trị kinh tế rất lớn mà nó còn góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia, những thương hiệu này như đại sứ của Hoa Kỳ, có sức lan tỏa ra toàn thế giới.
VN là một quốc gia đang tiến hành xây dựng một nền kinh tế thị trường. Vì vậy, các DN và nhà nước VN cũng cần có một chiến lược phù hợp để xây dựng các nhãn hiệu nổi tiếng. Việc xây dựng được các nhãn hiệu nổi tiếng là một trong những phương pháp để xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia một cách hiệu quả nhất. Khác với các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ khác, quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
Trong những năm qua, bằng nhiều nỗ lực của mình, các DN VN cũng đã có những mặt hàng xuất khẩu chiến lược ra thị trường thế giới như các mặt hàng nông sản, đồ điện tử... Để nâng cao được giá trị của những mặt hàng xuất khẩu và chiếm lĩnh được thị trường trong nước, các DN VN cũng rất cần quan tâm tới việc bảo hộ và phát triển nhãn hiệu của mình.
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu nổi tiếng là một quá trình lâu dài, nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới đã hình thành và phát triển từ hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, thế giới đã trở lên phẳng hơn, việc xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng từ các DN VN có thể rút ngắn hơn. Nhưng các DN cần có một chiến lược đầu tư đúng đắn về tất cả các mặt để hình thành và phát triển nhãn hiệu nổi tiếng trong đó cần chú ý tới việc duy trì chất lượng hàng hóa, marketing để quảng bá sản phẩm.
Về khía cạnh pháp lý, khi các DN có chiến lược phát triển các sản phẩm mới gắn liền với một nhãn hiệu, các DN cần liên hệ với các luật sư, các đại diện về sở hữu công nghiệp để họ tư vấn về khả năng đăng ký và bảo hộ cho nhãn hiệu mới, tránh cho việc tranh chấp sau này. Một DN đầu tư rất nhiều để quảng bá nhãn hiệu cho một sản phẩm, tuy nhiên, khi xem xét khía cạnh pháp lý thì nhãn hiệu không được các cơ quan nhà nước bảo hộ, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng.
Bên cạnh đó, các DN cũng cần đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài mà điển hình là các thị trường mà hàng hóa đã có mặt và các thị trường tiềm năng. Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của VN đã bị mất tại thị trường nước ngoài như cà phê Buôn Ma Thuột. Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu VN ở nước ngoài sẽ giúp hàng hóa VN được đảm bảo an toàn về mặt pháp lý, mặt khác đó cũng một trong những tài liệu để giúp cho việc chứng minh nhãn hiệu trở lên nổi tiếng sau này.
Việc xây dựng thương hiệu quốc gia là một vấn đề lớn, việc này rất cần một chiến lược tổng thể từ Chính phủ. Tuy nhiên, các DN, bằng việc xác lập, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu trở thành nhãn hiệu nổi tiếng cũng góp phần vào việc nâng cao hình ảnh thương hiệu quốc gia.
(Nguồn Báo Diễn đàn doanh nghiệp Online)