Liên doanh Nhật Bản-Trung Quốc mua lại thương hiệu Saab

Nội dung bài viết

(Sblaw.vn)Sau Volvo, đã có thêm một thương hiệu ô tô châu Âu nữa đã về tay doanh nghiệp có vốn Trung Quốc

Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn xe chạy điện quốc gia Thụy Điển National Electric Vehicle Sweden AB, do công ty đầu tư Sun Investment của Nhật và công ty xây dựng nhà máy điện năng lượng mới National Modern Energy Holdings Ltd. ở Hồng Kông kiểm soát, đã đồng ý mua lại thương hiệu Saab để chuyển đổi thành doanh nghiệp sản xuất xe chạy điện.

Tập đoàn National Electric Vehicle Sweden AB chỉ vừa mới được thành lập với mục đích duy nhất là mua Saab.

Cơ quan Thụy Điển giải quyết thủ tục phá sản xủa Saab đã ra thông báo ngắn gọn về việc này: “Công ty sẽ bắt đầu hoạt động mới tại Trollhättan (trụ sở của Saab ở Thụy Điển), với toàn bộ hoạt động phát sản phẩm và sản xuất sẽ tập trung vào ô tô chạy điện.”

Cơ quan này không tiết lộ chi tiết tài chính của thỏa thuận này.

Saab rơi vào tình trạng phá sản từ tháng 12/2011, chưa đầy hai năm sau khi được General Motors (GM) chuyển nhượng cho tập đoàn Spyker của Hà Lan. Saab đã ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy Trollhättan từ tháng 3/2011.

Saab có trụ sở tại Trollhaettan, phía nam Thuỵ Điển, được GM mua 50% cổ phần vào năm 1990 và nốt nửa còn lại một thập kỷ sau đó. Trong phần lớn thời gian thuộc sở hữu GM, thương hiệu Saab toàn thua lỗ.

 

Giới phân tích cho rằng việc GM dùng các linh kiện, phụ tùng của các xe GM vào lắp ráp xe Saab đã làm hỏng thương hiệu nổi tiếng một thời này.

Trong tình hình khó khăn về tài chính, đầu năm 2010, GM đã ký thoả thuận bán thương hiệu Saab cho nhà sản xuất ô tô hạng sang của Hà Lan là Spyker Cars NV.

 

Đến đầu tháng 5/2011, tiếp tục với lý do tài chính, Spyker đã phải đồng ý bán 30% cổ phần Saab cho một công ty ô tô tư nhân nhỏ của Trung Quốc là Hawtai với giá 223 triệu USD, nhưng không được chính phủ nước này thông qua, nên thỏa thuận thất bại.

 

Từ giữa tháng 5/2011, Spyker ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Pang Da Automobile Trade Co., Ltd (Pang Da) về vấn đề tài chính và nhập khẩu xe. Pang Da là nhà phân phối ô tô lớn nhất Trung Quốc, với hơn 1.100 đại lý trên cả nước.

 

Spyker còn ký với công ty ô tô Zhejiang Youngman Lotus Automobile của Trung Quốc thỏa thuận bán 29,9% cổ phần với giá 193 triệu USD.

 

Ngày 28/10, Spyker cho biết đã ký biên bản ghi nhớ về việc bán 100% cổ phần Saab Automobile cho Youngman và Pang Da với giá dự kiến 100 triệu euro. Biên bản ghi nhớ có hiệu lực đến ngày 15/11, với điều kiện Saab vẫn ở trong tình trạng tái cơ cấu.

 

Đến ngày 15/11, dù thời hạn hiệu lực đã hết mà chưa có thoả thuận cụ thể được thông qua. Vướng mắc nằm ở quyền phủ quyết của GM.

 

GM thể hiện sự lo ngại về việc Saab quá gần gũi với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ ở Trung Quốc, trong khi nhiều công nghệ mà Saab đang sử dụng là của GM.

 

Sau nhiều tháng xoay xở nhưng không đi đến đâu, hôm qua 19/12, Saab đã đệ đơn lên toà án ở Thuỵ Điển xin làm thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Theo dantri

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan