Sở Công thương Hà Nội dự định quy hoạch 2 khu tổ hợp outlet và khu đầu tiên sẽ có diện tích hơn 800 ha. Được biết, mô hình outlet là loại hình mới tại Việt Nam do đó Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Tư vấn Luật SB Law đã có những trao đổi về vấn đề này. Dưới đây là nội dung chi tiết:
Câu hỏi: Thưa Luật sư Thanh Hà, Sở Công thương đã và đang phối hợp với Sở quy hoạch - kiến trúc Hà Nội đề xuất địa điểm xây dựng khu tổ hợp outlet (trung tâm mua sắm buôn bán cấp vùng). Có thể nói thuật ngữ trung tâm outlet với các nước khác khá phổ biến, tuy nhiên mô hình outlet là loại hình mới tại Việt Nam. Vậy ở thời điểm hiện tại trong luật đã có quy định nào liên quan tới loại hình này chưa, thưa luật sư?
Trả lời:
Mô hình outlet (đưa hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua tổng kho) đã xuất hiện rất lâu tại các nước Âu Mỹ, tuy nhiên, mới gần đây loại hình này mới du nhập vào Việt Nam và được nhiều người biết đến hơn. Do đó, tại Việt Nam, Mô hình outlet vẫn chưa có quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến lần 02 về Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Trong đó cũng đã có quy định về Trung tâm Outlet, cửa hàng Outlet. Cụ thể, Dự thảo Thông tư quy định như sau:
Trung tâm outlet là nơi bán hàng của nhiều nhà sản xuất, bao gồm nhiều cửa hàng outlet; có thể tích hợp thêm khu ẩm thực và các dịch vụ tiện ích để thu hút khách hàng tới thăm quan, mua sắm.
Cửa hàng outlet là cơ sở kinh doanh thương mại chuyên bán các sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý, chiết khấu cao cho khách hàng với mục đích nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tồn kho, hàng lỗi mốt, hàng có nhược điểm, hàng chuyên sản xuất để bán tại outlet.
Câu hỏi: Được biết trong dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại được Bộ Công thương lấy ý kiến đã có những quy định về mô hình này. Theo ông, có cần thêm những quy định nào khác không để đảm bảo quyền lợi của các bên khi tham gia vào mô hình này ạ?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 6 của Dự thảo Thông tư đã có những quy định về tiêu chí của Cửa hàng Outlet, Trung tâm Outlet bao gồm: Vị trí, diện tích, hàng hóa và chỗ đỗ xe.
Tuy nhiên, quy định về chỗ đỗ xe của các trung tâm và cửa hàng Outlet mới quy định cần có chỗ đỗ xe với quy mô phù hợp. Chưa quy định cụ thể nên rất dễ khiến các bên tham gia vào mô hình khó thực hiện. Vậy nên dự thảo cần sửa đổi quy định rõ hơn về vấn đề này.
Ngoài ra, cửa hàng outlet, trung tâm outlet đều phải có nơi trông giữ xe, chỗ để xe hoặc bãi đỗ xe cho khách hàng. Điều này sẽ làm tăng chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp và làm giảm sự linh hoạt của các mô hình kinh doanh.
Hơn nữa, hiện nay, một số đô thị đang có kế hoạch hạn chế tiến tới cấm xe cá nhân mà chuyển sang giao thông công cộng. Việc yêu cầu có chỗ đỗ xe vô hình chung đi ngược lại kế hoạch trên.
Ngoài ra, Thông tư cần bổ sung những quy định chặt chẽ về các sản phẩm cung ứng trong siêu thị, hàng hoá phải có nguồn gốc, xuất xứ, xây dựng thương hiệu, giải quyết các vấn đề khiếu nại của khách hàng nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.