Gửi tiền vào ngân hàng bị thất thoát, trách nhiệm thuộc về ai?

Nội dung bài viết

Câu hỏi:

Luật sư tư vấn trường hợp người dân gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng, nhân viên của ngân hàng làm sai, làm giả giấy tờ rút tiền của khách thì ngân hàng có phải chịu trách nhiệm không?

Gửi tiền vào ngân hàng bị thất thoát trách nhiệm thuộc về ai - SBLAW
Gửi tiền vào ngân hàng bị thất thoát trách nhiệm thuộc về ai?

Trả lời:

Khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng và xảy ra trường hợp nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền, ngân hàng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Đây là nghĩa vụ pháp lý của ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Căn cứ vào Điều 554 Bộ luật dân sự 2015, quy định về Hợp đồng gửi giữ tài sản như sau:

“Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”  

Căn cứ Khoản 4, Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 về Nghĩa vụ của bên giữ tài sản:

“...

  1. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

Theo Điều 554 và Điều 557 Bộ luật dân sự 2015, quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng được xác định là hợp đồng gửi giữ tài sản. Ngân hàng, với tư cách là bên giữ tài sản, có trách nhiệm bảo quản và trả lại tài sản đúng thỏa thuận, đồng thời phải bồi thường thiệt hại nếu để mất hoặc hư hỏng tài sản, trừ trường hợp bất khả kháng.

Căn cứ Điều 597, Bộ luật dân sự 2015 quy định về Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra:

“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.”

Điều 597 Bộ luật dân sự 2015 quy định rằng pháp nhân (ngân hàng) phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, theo khoản 2, Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng 2024, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng thì ngân hàng phải có một số trách nhiệm sau đây:

“...

  1. Tạo thuận lợi cho khách hàng gửi và rút tiền, bảo đảm thanh toán đủ, đúng hạn tiền gốc, lãi của khoản tiền gửi theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

…”

Như vậy, trong trường hợp nhân viên ngân hàng lợi dụng nhiệm vụ được giao để làm giả giấy tờ và rút tiền từ tài khoản của khách hàng, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho lỗi này. Đồng thời, hành vi sai phạm này vi phạm nghĩa vụ của ngân hàng trong hợp đồng gửi giữ tài sản và quy định pháp luật liên quan. Do đó, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng, bao gồm số tiền bị mất và các thiệt hại phát sinh khác (nếu có).

Tham khảo thêm >> Tư vấn pháp luật chính xác, hiệu quả

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan