Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15% -17%

Nội dung bài viết

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch SBLAW có phần trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam về vấn đề Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15% -17%.

Sau đây là nội dung bài phỏng vấn:

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ, cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố lấy ý kiến sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15% -17% thay vì mức 20% như hiện hành. Hiện Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam chiếm gần 94% tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam. Theo ông, việc giảm thuế này sẽ giúp hỗ trợ các Doanh nghiệp ra sao?

Trả lời:

Việc Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15%-17% thay vì mức 20% như hiện hành là một bước đi tích cực và có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nền kinh tế, đặc biệt là cho các doanh nghiệp thuộc nhóm này.

Trước hết, việc giảm thuế TNDN sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giảm bớt gánh nặng tài chính, từ đó có thể tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô, và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Khi các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể từ việc giảm thuế, họ sẽ có nhiều nguồn lực hơn để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, marketing, và cải tiến công nghệ. Điều này sẽ giúp họ tăng cường khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp lớn hơn hoặc các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Mức thuế thấp hơn cũng có thể khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp mới khởi nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh sôi động hơn. Việc này sẽ góp phần tạo thêm việc làm và thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới trong nền kinh tế. Đồng thời, giảm thuế sẽ cải thiện dòng tiền của doanh nghiệp, giúp họ duy trì hoạt động ổn định hơn, đặc biệt là trong những giai đoạn kinh tế khó khăn. Điều này có thể giúp giảm tỷ lệ phá sản và tạo ra sự ổn định kinh tế dài hạn.

Với số tiền thuế tiết kiệm được, các doanh nghiệp có thể tái đầu tư vào các lĩnh vực như nâng cao tay nghề lao động, cải tiến quy trình sản xuất, và mở rộng thị trường, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trưởng doanh thu. Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thường có mối liên hệ chặt chẽ với cộng đồng địa phương. Việc giảm thuế sẽ giúp họ phát triển, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương và cải thiện đời sống của người dân.

Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15% -17%
Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15% -17%

Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ Tài chính nên mở rộng thêm quy mô doanh thu để thêm nhiều doanh nghiệp được thụ hưởng. Quan điểm của ông về vấn đề này? Theo ông làm sao để chính sách ban hành có thể giúp doanh nghiệp tiệm cận và phát huy tốt nhất?

Trả lời:

Việc mở rộng quy mô doanh thu để nhiều doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách hỗ trợ là một ý kiến có tính khả thi và có thể mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Bằng cách mở rộng quy mô doanh thu, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể nhận được các hỗ trợ tài chính, giúp họ vượt qua khó khăn kinh tế, duy trì hoạt động và góp phần tăng trưởng kinh tế chung. Điều này sẽ góp phần tăng cường sức mạnh kinh tế quốc gia, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đồng thời, các doanh nghiệp được hỗ trợ tài chính sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Để chính sách ban hành có thể giúp doanh nghiệp tiệm cận và phát huy tốt nhất, Bộ Tài chính cần xem xét và điều chỉnh các tiêu chí phù hợp để nhiều doanh nghiệp có thể đáp ứng được. Điều này bao gồm việc nâng mức doanh thu trần và mở rộng các ngành nghề được hỗ trợ. Cùng với đó, Chính phủ và Bộ Tài chính cần tăng cường công tác truyền thông, tư vấn để doanh nghiệp hiểu rõ về các chính sách hỗ trợ, quy trình đăng ký và thụ hưởng. Đặc biệt, Nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, ví dụ như giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khi các chính sách được ban hành, Bộ Tài chính cần có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách này, đảm bảo nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng và đạt hiệu quả. Đồng thời, cần đánh giá định kỳ để điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tế. Nhà nước cũng có thể cần cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và quản lý cho các doanh nghiệp, giúp họ sử dụng nguồn hỗ trợ một cách hiệu quả, nâng cao khả năng quản trị và phát triển bền vững.

Tham khảo thêm >> Tư vấn pháp luật thuế

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan