Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Việt có tâm lý e ngại khởi kiện phòng vệ thương mại.
Cuối năm 2015, gà Mỹ nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam với giá rẻ bất thường, chưa đến 20.000 đồng/kg. Giá gà nuôi trong nước rớt thảm hại. Các doanh nghiệp, chủ trang trại đều bức xúc và đồng lòng khởi kiện chống bán phá giá gà Mỹ. Tuy nhiên, đến nay, vụ kiện vẫn chưa có tiến triển.
Bà Phạm Châu Giang (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) cho biết: "Các doanh nghiệp lên đây đưa cho chúng tôi hồ sơ số liệu thì chúng tôi thấy các hồ sơ, số liệu cần để có thể nộp hồ sơ rất đấy đủ từ việc nhập khẩu gia tăng, thiệt hại của các doanh nghiệp, rồi mối quan hệ nhân quả. Nhưng chờ mãi 5,6 tháng sau, chúng tôi không thấy bộ hồ sơ nào đưa lên. Liên lạc với các doanh nghiệp, các doanh nghiệp nói không tìm được tiếng nói chung".
Thiếu liên kết và tâm lý ngại khởi kiện của doanh nghiệp là một trở ngại. Bởi kiện phòng vệ thương mại không phải là "cuộc chơi" của từng doanh nghiệp riêng lẻ, mà nó là "cuộc chơi" của cả một tập thể, là chiến lược của cả một ngành sản xuất nội địa.
Luật sư Nguyễn Thành Hà (Công ty luật S&B) cho biết: "Tính liên kết, đoàn kết của các doanh nghiệp chúng ta còn hạn chế. Để khởi kiện một vụ phòng vệ thương mại thì phải có ít nhất đại diện 30% - 50%. Vì vậy, chúng ta rất khó để tập hợp đầy đủ các doanh nghiệp để tiến hành một vụ phòng vệ thương mại".
Trên thực tế, những vụ kiện phòng vệ thương mại thường kéo dài từ 12 - 18 tháng. Doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều công sức và tiền bạc, cộng thêm vào đó là rào cản về ngôn ngữ và đội ngũ luật sư có đủ khả năng theo đuổi vụ việc.
Theo vtv.vn