Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ngày 12/3 cho biết, trong năm 2011 số lượng thương hiệu đăng ký để được bảo vệ bản quyền theo Hệ thống đăng ký thương hiệu quốc tế Madrid đã đạt kỷ lục với 42.270 thương hiệu mới, tăng 6,5% so với năm 2010, trong đó các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) chiếm tới 57,4%.
Top 10 nước dẫn đầu thế giới về tốc độ gia tăng đăng ký thương hiệu mới lần lượt là Nga (35,6%), EU (24,5%), Mỹ (15,5%) và Trung Quốc (11,5%). Tuy nhiên, nếu xếp về số lượng thương hiệu được đăng ký bản quyền trong năm 2011 thì thứ tự xếp hạng là Văn phòng hài hòa các thị trường nội bộ (OHIM) của EU, Đức, Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Italy, Trung Quốc và nhóm nước gồm Bỉ, Luxembourg và Hà Lan.
Hệ thống Madrid giúp các nhà kinh doanh bảo vệ thương hiệu phù hợp với chiến lược xuất khẩu, đồng thời bảo vệ giá trị cao của thương hiệu. Tuy nhiên, WIPO cũng ghi nhận đăng ký thương hiệu quốc tế theo Hệ thống đăng ký thương hiệu quốc tế, một chế độ quốc tế khác về đăng ký thương hiệu cũng tăng 8,5%, đạt 40.711 thương hiệu mới trong năm 2011.
Số thương hiệu đăng ký đổi mới cũng đạt kỷ lục 21.754 thương hiệu cho thấy giá trị cao của các thương hiệu đã được xác lập trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ổn định.
Công ty Novartis của Thụy Sĩ đứng đầu các công ty toàn cầu về số thương hiệu quốc tế đăng ký trong năm 2011 với 125 thương hiệu quốc tế, tiếp theo là các công ty Philip Morris (Thụy Sĩ), Boehringer Ingelheim Pharma (Đức), Richter Gedeon Nyrt (Hunggari), Nestlé (Thụy Sĩ), Philips (Hà Lan ) và BMW Aktiengesellschaft (Đức).
Công ty Henkel (Đức) với 2.364 thương hiệu quốc tế dẫn đầu các công ty quốc tế đăng ký thương hiệu theo hệ thống Madrid.
sblaw theo vietnamplus.vn