Câu hỏi: Xin chào Luật sư, hiện tôi đang có một vấn đề cần giải đáp. Cụ thể như sau, công ty tôi đang cần tư vấn pháp lý về đăng ký thay đổi Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật trong công ty môi giới bảo hiểm. Liệu SB LAW có thể hỗ trợ tôi

Luật sư tư vấn: Công ty Luật SB law cảm ơn bạn vì đã quan tâm tới dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Được biết, khách hàng đang có nhu cầu tư vấn pháp luật về thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật trong công ty môi giới bảo hiểm

Vì vậy, chúng tôi hân hạnh được giới thiệu với Quý Khách Hàng bản Đề Xuất Dịch Vụ Pháp Lý của chúng tôi để Quý Khách Hàng xem xét và cân nhắc:

Ý KIẾN SƠ BỘ


Đăng ký thay đổi Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật của công ty

Căn cứ quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm hiện hành, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản có sự thay đổi Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật của công ty.

Tiêu chuẩn của Tổng Giám đốc (Giám đốc)

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 73/2016/NĐ-CP, Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung của người quản trị, điều hành như sau:

  • Không thuộc các đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật doanh nghiệp.
  • Trong 03 năm liên tục trước thời điểm được bổ nhiệm:
  • Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm với hình thức bị buộc bãi nhiệm chức danh quản trị, điều hành đã được Bộ Tài chính chấp thuận hoặc buộc đình chỉ chức danh đã được doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài bổ nhiệm;
  • Không bị xử lý kỷ luật dưới hình thức sa thải do vi phạm quy trình nội bộ về khai thác, giám định, bồi thường, kiểm soát nội bộ, quản lý tài chính và đầu tư, quản lý chương trình tái bảo hiểm trong doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài hoặc quy trình nghiệp vụ môi giới bảo hiểm, kiểm soát nội bộ, quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong doanh nghiệp môi giới bảo hiểm;
  • Không trực tiếp liên quan đến vụ án đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố theo quy định pháp luật tại thời điểm được bổ nhiệm.
  • Có bằng đại học hoặc trên đại học.
  • Có bằng cấp hoặc chứng chỉ đào tạo về bảo hiểm do các cơ sở đào tạo về bảo hiểm được thành lập và hoạt động hợp pháp trong và ngoài nước cấp.
  • Có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, trong đó có tối thiểu 03 năm giữ vị trí là người quản trị, điều hành theo quy định tại doanh nghiệp môi giới bảo hiểm hoặc trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm. Người quản trị, điều hành tại doanh nghiệp môi giới bảo hiểm bao gồm:
  1. Chủ tịch Hội đồng quản trị (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty); thành viên Hội đồng quản trị (thành viên Hội đồng thành viên);
  2. Trưởng Ban kiểm soát; Trưởng Ban kiểm toán nội bộ; kiểm soát viên (đối với trường hợp doanh nghiệp không thành lập Ban kiểm soát);
  3. Tổng Giám đốc (Giám đốc); Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc);
  4. Trưởng bộ phận kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ; kế toán trưởng; Giám đốc chi nhánh; Trưởng văn phòng đại diện; người đứng đầu các bộ phận nghiệp vụ; chuyên gia tính toán (đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe); chuyên gia tính toán dự phòng và khả năng thanh toán (đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài). Cư trú tại Việt Nam trong thời gian đương nhiệm.

    PHẠM VI DỊCH VỤ

    Chuẩn bị các tài liệu, hồ sơ

    –       Thông báo cho khách hàng về các tài liệu cần thiết liên quan đến các thủ tục đăng ký thay đổi Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật trong công ty

    –       Soạn thảo các tài liệu trong hồ sơ cần thiết bằng Tiếng Việt;

    –       Trao đổi với khách hàng trong việc soạn thảo các tài liệu;

    –       Điều chỉnh hồ sơ dựa trên ý kiến của khách hàng;

    –       Tiếp thu ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền;

    –       Hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nhận xét của cơ quan có thẩm quyền.

    Thủ tục cấp phép:

    –       Nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền thay mặt cho Khách hàng;

    –       Theo dõi hồ sơ trong quá trình nhận sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền;

    –       Cập nhập cho khách hàng về tiến trình cũng như những yêu cầu thêm, yêu cầu bổ sung (nếu có) và hỗ trợ khách hàng trong việc nhận được kết quả;

 Lộ trình thực hiện các công việc trên có thể mô tả chi tiết như sau:

  1. Chuẩn bị hồ sơ: trong vòng 05 – 07 ngày làm việc kể từ ngày Khách hàng cung cấp đầy đủ tài liệu, thông tin theo yêu cầu của SB Law.
  2. Nộp hồ sơ: Trong thời hạn 02 – 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Chúng tôi sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đối với từng loại thủ tục hành chính.
  3. Quy trình cấp phép:

Pháp luật kinh doanh bảo hiểm quy định:

  • Thủ tục thay đổi chức danh Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật trong công ty môi giới bảo hiểm: Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

 

Lưu ý: Trong thực tế quá trình cấp phép, chúng tôi thừa nhận các thủ tục hành chính có thể bị kéo dài vì lý do khách quan bao gồm nhưng không giới hạn ở: phê duyệt, hồ sơ đơn do Khách hàng cung cấp không đầy đủ, yêu cầu giải trình làm rõ/sửa đổi/bổ sung liên quan đến các vấn đề trong hồ sơ đơn, lịch làm việc/nghỉ phép của lãnh đạo/chuyên viên …. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thời gian cấp phép thực tế thường kéo dài đến 06 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ (thời gian sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước không tính vào thời gian xin cấp phép).

Trong tình huống như vậy, SB Law và Đối tác/Đơn vị Liên kết/Nhà thầu sẽ có những nỗ lực hợp lý để thúc đẩy và hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết tương tự của SB Law liên quan tới lĩnh vực Đầu Tư dưới đây:

Việc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mua lại khách sạn, nhà hàng để kinh doanh khách sạn, nhà hàng có thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản không?

Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn