Việc các doanh nghiệp bất động sản bị nhái thương hiệu không phải là mới, nhưng thời gian gần đây lại “tái diễn” nhiều khiến không ít lãnh đạo doanh nghiệp bị nhái phải “khóc ròng

Chuyện như cơm bữa

Mới đây, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc đã phát đi thông báo đến khách hàng về việc bị nhái thương hiệu, gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn. Cụ thể, một doanh nghiệp có tên Công ty cổ phần Địa ốc Vạn Phúc New đã gửi thông báo chào bán dự án mang tên Hòa Long Riverside.

Tương tự, sự kiện giới thiệu Dự án Long Hội Central Point, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group (Công ty thành viên của Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc).

Hay mới đây nhất, trên các diễn đàn môi giới lại xuất hiện thông tin về dự án đất nền mang tên “Khu đô thị Vạn Phúc Nam Sài Gòn”. Khiến khách hàng rất dễ nhầm lẫn với dự án “Khu đô thị Vạn Phúc” của Tập đoàn này.

Chuyên gia pháp luật "kê thuốc" trị doanh nghiệp nhái các thương hiệu bất động sản uy tín

Tập đoàn Vạn Phúc đã phải Thông báo về việc làm rõ thông tin khiến khách hàng dễ hiểu nhầm

Bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land (thành viên của Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên các chủ đầu tư lớn, các thương hiệu bất động sản uy tín bị nhái hay bị mạo danh để quảng cáo các sản phẩm đất nền giá rẻ, pháp lý không đầy đủ.

Minh chứng cụ thể là liên tiếp trong vài tuần gần đây, thông tin các Công ty mới thành lập cố tình nhái theo thương hiệu Vạn Phúc, Đại Phúc hay Dai Phuc Land đã khiến khách hàng nhầm tưởng. Đường dây nóng Công ty có ngày đã bị gọi vào nhiều cuộc điện thoại, hoặc khách đến tận nơi để hỏi thông tin.

Bên công ty đã phải cảnh báo, nhắc nhở khách hàng về những trường hợp mạo danh này. Tuy nhiên sẽ có nhiều khách hàng hàng không xác minh lại thông tin mà sẽ theo các thông tin quảng cáo này, dẫn đến rủi ro khôn lường khi giao dịch.

“Thông thường là khách hàng sẽ liên lạc theo số điện thoại quảng cáo, sau đó sẽ được nhân viên môi giới hẹn đến một địa điểm nào đó để đi xem dự án. Dự án này có thể khác xa địa điểm đã đề cập trên quảng cáo mà khách hàng đã được giới thiệu trước đó với giá cả rất hấp dẫn. Nhiều trường hợp dở khóc dở cười và khách phải than trời với kiểu lừa đảo trắng trợn này”, bà Hương chia sẻ.

Trên thực tế, các tình trạng này tiếp diễn ngày một nhiều hơn khiến khách hàng hoang mang thật giả lẫn lộn. Làm cho niềm tin khách hàng vào thị trường ngày càng suy giảm. Hàng chục thương hiệu lớn đã liên tục bị mạo danh trong thời gian dài, có những trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Hay như trường hợp xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Khi phát hiện mình bị lừa, hàng trăm khách hàng mua nền đất ở đây đã tập trung về UBND tỉnh Long An để căng băng rôn cầu cứu chính quyền.

Ngay sau đó, Tập đoàn Hưng Thịnh (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) đã phải phát đi thông báo khẳng định rằng, Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên của mình không liên quan đến Công ty Hưng Thịnh được nhắc ở trên, cũng như dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại Long An.

Trước đó, câu chuyện về việc bị nhái thương hiệu cũng đã từng xảy ra với một số doanh nghiệp có tiếng khác như Him Lam, Novaland, Trần Anh, Phú Đông…

Doanh nghiệp khẩn thiết cầu cứu

Nhận xét về tình trạng nhái tên thương hiệu, dự án trên thị trường hiện nay, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, việc doanh nghiệp địa ốc bị xâm phạm thương hiệu đến từ nhiều khía cạnh và khá phổ biến. Mặc dù đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bị xâm hại.

Nguyên do bởi, các doanh nghiệp cố tình nhái thương hiệu thường có tính toán rất kỹ. Các doanh nghiệp này lập dự án hoặc tên công ty gần giống hoặc na ná tên một doanh nghiệp lớn và logo cũng khác so với logo của doanh nghiệp mà họ nhái.

“Tại Tập đoàn Hưng Thịnh, chúng tôi dùng biện pháp cuối cùng để bảo vệ mình là ghi tên các sàn giao dịch, trụ sở Công ty lên website chính thức của Công ty. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn bị ảnh hưởng lớn khi doanh nghiệp nhái đó làm sai”, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cũng cho rằng, đã đến lúc cần sự chế tài mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước để chấm dứt tình trạng này. Bởi kiểu kinh doanh chụp giật, không gieo mà chỉ muốn gặt nhanh, bất chấp thủ đoạn và hoạt động ngày càng lộng hành như hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà còn là chướng ngại cản bước phát triển của thị trường bất động sản.

“Những hành động xâm phạm thương hiệu như thế này cần được chấn chỉnh để trả lại sự công bằng cho các bên bị hại. Cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính thật nặng, rút giấy phép, ngưng cho hành nghề thậm chí truy tố nếu gây hậu quả nghiêm trọng… như vậy thị trường mới bớt loạn”, bà Hương nhấn mạnh.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SLAW cho biết, để thực thi các quy định pháp luật về quyền sở hữu tốt hơn cũng như giúp các doanh nghiệp bảo vệ tốt hơn quyền lợi của mình, cần có văn bản giải thích rõ ràng thế nào là “nhãn hiệu, dấu hiệu khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó”. Việc này có ý nghĩa rất lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thực thi một cách chủ động và chính xác. Đồng thời cũng hạn chế tình trạng phải trưng cầu giám định, rút ngắn thời gian xử lý, bảo đảm quyền lợi của chủ văn bằng.

Biện pháp nữa là tăng mức tiền xử phạt hành chính, yêu cầu về tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính. Để đáp ứng được yêu cầu này, nhất thiết các số liệu và thông tin có liên quan phải được công bố công khai. Những hồ sơ của các khoản phạt hành chính, thông tin liên quan đến đối tượng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu cũng phải được minh bạch hơn. Điều này ở một mức độ nhất định có tác dụng trong việc ngăn ngừa và cảnh báo hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Nguồn: https://tieudung.vn/bat-dong-san/chuyen-gia-phap-luat-ke-thuoc-tri-doanh-nghiep-nhai-cac-thuong-hieu-bat-dong-san-uy-tin-53657.html

Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn