Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2012

Nội dung bài viết

Trong tháng 9, nghị định thi hành Luật Chứng khoán sửa đổi và chế độ tài chính với tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực.

Các giao dịch chứng khoán bị cấm

Theo Nghị định 58/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật chứng khoán, giao dịch nội bộ bị cấm bao gồm các hành vi sau: Sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán cho chính mình hoặc cho người khác; vô tình hay cố ý tiết lộ, cung cấp thông tin nội bộ hoặc tư vấn cho người khác mua, bán chứng khoán trên cơ sở thông tin nội bộ.

Giao dịch thao túng thị trường chứng khoán bị cấm bao gồm các giao dịch sau: Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo; liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường;…

Ngoài ra, các giao dịch bị cấm khác như: Tổ chức, cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện hành vi gian lận, lừa đảo, tạo dựng thông tin sai sự thật hoặc bỏ sót không công bố các thông tin cần thiết về một chứng khoán, gây hiểu nhầm nghiêm trọng sau đó mua hoặc bán chứng khoán đó để kiếm lợi; công ty chứng khoán thay đổi thứ tự ưu tiên đối với lệnh đặt của khách hàng;…

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2012.

Chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Từ ngày 15/9/2012, chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện theo quy định tại Nghị định 57/2012/NĐ-CP do Chính phủ ban hành.

Theo Nghị định, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải duy trì giá trị thực của vốn điều lệ hoặc vốn được cấp tối thiểu bằng mức vốn pháp định do Chính phủ quy định. Khi có sự thay đổi vốn điều lệ, vốn được cấp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố công khai số vốn điều lệ, vốn được cấp mới.

Nghị định cũng nêu rõ, tổ chức tín dụng chỉ được dùng vốn điều lệ và quỹ dự trữ để góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp, của các tổ chức tín dụng khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

Tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác là cổ đông, thành viên góp vốn của chính tổ chức tín dụng đó.

Giảm thuế xuất khẩu dừa quả xuống 0%

Theo Thông tư 114/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/9/2012, thuế xuất khẩu dừa quả được giảm từ 3% xuống 0%. Việc giảm thuế xuất khẩu dừa quả từ 3% xuống 0% nhằm tháo gỡ khó khăn cho người trồng dừa và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dừa xuất khẩu trước tình hình giá dừa quả liên tục giảm.

Từ 1/9, cấm nhập điện thoại di động, máy tính bảng cũ

Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng cấm nhập khẩu từ ngày 1/9/2012 gồm máy in-copy in bằng công nghệ in phun, công nghệ laser; máy in-copy-fax kết hợp; máy in kim, máy in phun, máy in laser, máy fax; máy tính xách tay kể cả notebook, subnotebook, máy tính bảng, bàn phím máy tính, ổ đĩa; bộ điện thoại hữu tuyến với điện thoại cầm tay không dây, điện thoại di động hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác…

Các linh kiện, phụ tùng, cụm linh kiện, phụ kiện đã qua sử dụng của các loại sản phẩm thuộc danh mục trên cũng bị cấm nhập khẩu.

Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, không áp dụng Danh mục cấm nhập khẩu trong các trường hợp: nhập khẩu để làm dịch vụ sửa chữa, làm mới hoặc sản xuất làm mới và tái xuất sản phẩm sau quá trình sản xuất; nhập khẩu để làm phương tiện sản xuất trực tiếp hoặc làm mẫu phục vụ hoạt động thiết kế, nghiên cứu – phát triển; tái nhập khẩu sau khi đưa ra nước ngoài để bảo hành, bảo trì hoặc sửa chữa, làm mới; nhập khẩu theo hình thức di chuyển phương tiện sản xuất trong cùng một cơ quan, tổ chức…
sblaw.vn theo chinhphu.vn

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan