Sản phẩm nông sản Việt Nam vẫn còn mờ nhạt
Gạo, cà phê và các loại nông sản khác như xoài, chôm chôm, vải… là những sản phẩm nông sản có kim ngạch xuất khẩu trong top đầu của nông nghiệp Việt Nam. Thế nhưng khi ra thị trường thế giới, người tiêu dùng các nước vẫn không biết rằng họ đang tiêu thụ các sản phẩm được nhập khẩu từ Việt Nam. Thậm chí, có nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam, nhưng lại bị gắn mác của doanh nghiệp nước ngoài sản xuất. Đây là một thực tế đáng buồn cho lĩnh vực nông sản của Việt Nam nói riêng và lĩnh vực xuất khẩu nói chung do không xây dựng được thương hiệu. Bởi vậy, để khẳng định vị thế cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế cũng như tăng giá trị xuất khẩu, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mình.
Mới đây, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) – Bộ Công thương đã phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) và Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức Hội thảo "Phương án xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam" Tại Hội thảo, ông Leon Trujilo, chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) nhận xét, Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới, nhưng thực tế nhiều người tiêu dùng thế giới chưa biết đến các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam, chưa biết đến Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về các ngành hàng này.
“So với nhiều nước có thế mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm, thì Việt Nam vẫn còn chậm trễ trong việc tạo dựng thương hiệu. Do vậy, cần phải có chiến lược xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu mạnh mẽ cho toàn ngành, để bắt kịp với các nước và có khả năng cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu”, ông Leon Trujilo nhấn mạnh.
Tập trung xây dựng chiến lược
Trên thực tế thời gian qua, nhiều địa phương, hiệp hội, ngành hàng cùng các doanh nghiệp cũng đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu riêng cho ngành hàng của mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần phải giải tỏa.
Theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, việc xây dựng thương hiệu nông sản, thực phẩm không chỉ dừng lại ở việc thiết kế logo hay khẩu hiệu, mà quan trọng là cần làm cho người tiêu dùng hiểu hơn về đất nước sản xuất ra sản phẩm đó và chuỗi giá trị bền vững, trong đó có những cam kết về chất lượng. Đây là điểm cốt lõi khi xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
“Thương hiệu Việt Nam - giỏ thực phẩm thế giới là thương hiệu chung bao trùm lên nhiều ngành liên quan. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cùng với xây dựng thương hiệu các ngành nhỏ liên quan sẽ làm mạnh thêm từng ngành”, bà Lan nhận định.
Cũng theo bà Lan, để thương hiệu quốc gia phát triển được rất cần có sự cam kết mạnh mẽ của các bên tham gia vào chuỗi giá trị, từ Chính phủ cho đến các doanh nghiệp, khi đó mới đưa thương hiệu Việt tỏa sáng trên thị trường thế giới.
Được biết, dự kiến Chương trình Xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam sẽ công bố Báo cáo Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam vào quý III năm 2017. Giai đoạn 4 (2018-2020), Chương trình sẽ thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam và các phân ngành thực phẩm thông qua các kênh truyền thông và các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.