Bộ tài chính đề xuất không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Nội dung bài viết

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch SBLAW có phần trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam về vấn đề Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về đề xuất cân nhắc không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại vi phạm các cam kết quốc tế. Sau đây là nội dung bài phỏng vấn:

Bộ tài chính đề xuất không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước
Bộ tài chính đề xuất không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về đề xuất cân nhắc không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại vi phạm các cam kết quốc tế. Ông đánh giá ra sao về đề xuất này? Đặc biệt khi áp dụng kinh nghiệm quốc tế về các cam kết hội nhập?

Trả lời:

Đề xuất của Bộ Tài chính về việc không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước do lo ngại vi phạm các cam kết quốc tế là một bước đi thận trọng và cần thiết trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Việt Nam đã tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các cam kết trong các hiệp định này thường yêu cầu không có sự phân biệt đối xử giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước. Giảm lệ phí trước bạ chỉ cho ô tô sản xuất trong nước có thể bị xem là một biện pháp bảo hộ nội địa, vi phạm các cam kết về thương mại tự do và bình đẳng.

Việc không giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa sẽ tạo điều kiện cạnh tranh công bằng giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước, thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm. Chính sách này có thể tác động đến giá ô tô trong nước, nhưng về lâu dài, nó sẽ thúc đẩy thị trường ô tô phát triển bền vững và minh bạch hơn. Thay vì giảm lệ phí trước bạ, chính phủ có thể xem xét các biện pháp hỗ trợ khác như khuyến khích nghiên cứu và phát triển (R&D), cải thiện cơ sở hạ tầng, và chính sách vay ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Bài học kinh nghiệm từ quốc tế về vấn đề này, các nước thường áp dụng các biện pháp thuế và phí khác nhau để điều tiết thị trường ô tô, ví dụ như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí sử dụng đường bộ,...Một số quốc gia có chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ này thường được thực hiện một cách thận trọng để tránh vi phạm các quy định về cạnh tranh và trợ cấp. Như tại Châu Âu, các nước trong Liên minh Châu Âu tuân thủ chặt chẽ các quy định về cạnh tranh và thương mại. Bất kỳ biện pháp ưu đãi nào đối với sản phẩm nội địa đều phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt để không vi phạm các cam kết quốc tế.

Tham khảo thêm >> Tư vấn pháp luật thuế

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan