Bảo vệ khách hàng bằng tem chống giả điện tử

Nội dung bài viết

Đối phó với những diễn biến phức tạp trên thị trường đồ uống có cồn, bà Hoàng Thị Thu Giang, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Hương Vang cho biết, từ tháng 3/2013, toàn bộ sản phẩm của Hương Vang sẽ được dán tem chống giả “điện tử” để khách hàng có thể xác nhận tình trạng hàng hoá 24/24h từ điện thoại di động.

Thị trường hàng hóa có khá nhiều loại tem, nhãn chống hàng giả. Vì sao Công ty cổ phần Hương Vang (Arowines Group) lại quyết định lựa chọn tem xác thực hàng hóa qua tin nhắn SMS (tem chống giả điện tử) cho các sản phẩm của mình?

Việc triển khai dán tem, nhãn chống hàng giả cho các loại hàng hoá đã được cơ quan chức năng triển khai trong thời gian qua, nhưng hiệu quả thực sự còn khá khiêm tốn khi nhiều loại tem, nhãn bị làm giả.

Theo kết quả điều tra của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố mới đây, có hơn 60% người tiêu dùng Việt Nam đã từng mua phải các loại hàng giả, hàng nhái. Tình trạng hàng giả, hàng nhái có xu hướng đặc biệt phức tạp từ trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ (2013).

Với phương châm chủ động bảo vệ người tiêu dùng, từ tháng 3/2013, Công ty cổ phần Hương Vang chính thức sử dụng tem chống giả điện tử trên các sản phẩm của mình bao gồm: Rượu Vodka Men, Sân Đình. Với loại tem chống giả này, khách hàng có thể ngay lập tức truy vấn nguồn gốc hàng hoá từ máy điện thoại cá nhân ở mọi thời điểm trong ngày với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Cơ chế hoạt động của loại tem chống giả điện tử mà Arowines Group đang triển khai áp dụng trên các sản phẩm của mình từ tháng 3/2013 là gì?

Khác với các loại tem chống giả đã lưu hành trên thị trường, mỗi chiếc tem chống giả SMS trên sản phẩm có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được toàn bộ thông tin của nguồn gốc sản phẩm cũng như địa chỉ nhà cung cấp sản phẩm. Mỗi mã số được sử dụng duy nhất cho một sản phẩm, nên rất khó để làm giả loại tem chống giả điện tử này.

Với những thông tin được mã hoá, người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng mà mình đang cầm trên tay. Việc truy vấn thông tin tiện lợi, nhanh chóng ở mọi thời điểm mà khách hàng mong muốn.

Quy trình để xác thực nguồn gốc hàng hoá bằng tin nhắn SMS như thế nào và hiện có bao nhiêu doanh nghiệp đã áp dụng hình thức chống giả này, thưa bà?

Để mua được tem xác thực hàng hóa điện tử SMS sử dụng cho hàng của mình, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và phải có chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Hiện nay, có thể kể đến một số nhãn hàng đã đi tiên phong trong việc sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng như: mỹ phẩm Shiseido, gas Petrolimex, bánh kẹo Bảo Minh, sản phẩm của thể thao Dinh dưỡng VA, các sản phẩm của Ariston, Arriang, nông dược HAI, bình lọc nước Kangoroo, sản phẩm chức năng 2days… Tất cả những sản phẩm này, sau khi áp dụng dán nhãn chống giả điện tử, đều thu được những phản hồi tốt từ phía khách hàng thể hiện trên doanh số bán hàng theo từng tháng.

Trong điều kiện thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, bao gồm cả tình trạng làm hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, theo bà, cách tốt nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển là gì?

Với thị trường tiêu dùng hiện đại, nhà sản xuất trước hết phải đảm bảo được khả năng cạnh tranh của sản phẩm bằng chính chất lượng tốt và ổn định theo thời gian. Tuy nhiên, ngoài việc làm ra những sản phẩm có chất lượng tốt, doanh nghiệp cũng nên chủ động bảo vệ khách hàng thông qua việc phối hợp với cơ quan chức năng chống lại tình trạng làm hàng giả, hàng nhái diễn biến tràn lan như hiện nay. Đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng là yếu tố sống còn của các loại hàng hoá nói chung và đồ uống có cồn nói riêng.

(sblaw.vn theo báo điện tử)

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan