Đây là lần thứ hai liên tiếp Apple ở vị trí quán quân với mức tăng trưởng 19% về giá trị và hiện đáng giá 182,9 tỷ đôla.
Đánh giá này được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu thường niên BrandZ Top 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu do Công ty Millward Brown thuộc tập đoàn WPP vừa công bố.
Kế tiếp Apple, với sự gia tăng 15% về giá trị thương hiệu và đạt 115,9 tỷ đôla, IBM vượt lên vị trí số 2 và đẩy Google xuống hàng thứ 3 trong bảng xếp hạng với giá trị 107,8 tỷ USD.
Xếp hạng 2011 | Thay đối thứ bậc | Xếp hạng 2012 | Hạng mục | Thương hiệu | Giá trị thương hiệu 2012 (triệu đôla) |
1 | 0 | 1 | Công nghệ | Apple | 182.951 |
3 | 1 | 2 | Công nghệ | IBM | 115.985 |
2 | -1 | 3 | Công nghệ | 107.857 | |
4 | 0 | 4 | Thức ăn nhanh | McDonald's | 95.188 |
5 | 0 | 5 | Công nghệ | Microsoft | 76.651 |
6 | 0 | 6 | Nước giải khát | Coca-Cola | 74.286 |
8 | 1 | 7 | Thuốc lá | Marlboro | 73.612 |
7 | -1 | 8 | Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông | AT&T | 68.870 |
13 | 4 | 9 | Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông | Verizon | 49.151 |
9 | -1 | 10 | Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông | China Mobile | 47.041 |
Mạng xã hội 8 năm tuổi Facebook trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cũng đã tăng trưởng 74% về giá trị thương hiệu và là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong bảng xếp hạng. Facebook đã tăng từ hạng 35 lên 19 với giá trị thương hiệu đạt 33,2 tỷ đôla. Thương hiệu các công ty viễn thông cùng có tên trong top 10 là AT&T và Verizon.
Đây là năm thứ 7 liên tiếp BrandZ nghiên cứu, xác định và xếp hạng các thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo giá trị tính bằng đôla dựa trên phân tích về dữ liệu tài chính, chiến lược thị trường thông minh và đánh giá của khách hàng về giá trị thương hiệu.
Từ năm 2006 đến 2012, tổng giá trị của các thương hiệu trong Top 100 đã tăng 66% và đạt 2.400 tỷ đôla. "Đây thực sự là một dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế thế giới”, Eileen Campbell, Giám đốc điều hành toàn cầu của công ty nghiên cứu thương hiệu Millward Brown chia sẻ.
Ông David Roth đại diện của WPP - Tập đoàn dịch vụ truyền thông lớn nhất thế giới cho rằng, năm nay, những doanh nghiệp phát triển mạnh là những đơn vị sử dụng đòn bẩy công nghệ, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng hoặc tăng cường quản lý thương hiệu.
Theo ông, Apple vẫn tiếp tục đổi mới và duy trì thương hiệu ‘cao cấp” của mình. Tuy nhiên, trong tương lai, ngôi vị này sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Apple và Samsung. Với giá trị hiện tại 14,1 tỷ đôla, một phần là nhờ vào thành công của dòng sản phẩm di động cầm tay Galaxy, Samsung nhanh chóng vượt mặt Apple tại một số thị trường đáng kể bằng cách tự định vị như một lựa chọn sành điệu và giá cả hợp lý để thay thế cho iPhone.
Bảng xếp hạng BrandZ Top 100 các thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất đã bước vào năm thứ 7. Đây là nghiên cứu duy nhất kết hợp những đánh giá về giá trị thương hiệu dựa trên những cuộc phỏng vấn với hơn 2 triệu người tiêu dùng về hàng ngàn các thương hiệu và tiêu dùng trên toàn thế giới. Với một phân tích kỹ lưỡng năng lực kinh doanh và tài chính của mỗi công ty (sử dụng dữ liệu từ Bloomberg và Kantar Worldpanel) để đo lường những giá trị mà mỗi thương hiệu đóng góp trong việc thúc đẩy doanh thu và khai thác cơ hội thị trường. Bảng xếp hạng đã tính đến những thay đổi của mỗi khu vực vì dù là các thương hiệu toàn cầu, việc đánh giá những đóng góp của thương hiệu có thể khác nhau lớn tại các quốc gia. |
Theo vnexpress.net