Câu hỏi: Bên mình hiện đang có nhu cầu tìm hiểu về thủ tục, chi phí để mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cụ thể: 1 công ty tại Singapore muốn mở văn phòng đại diện tại Hà Nội thì hồ sơ, thủ tục cần những gì. Báo giá sớm giúp mình.

Luật sư tư vấn: Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của Quý Khách hàng.

Liên quan đến thắc mắc của Quý Khách hàng, Chúng tôi xin gửi Quý Khách hàng bản đề xuất dịch vụ tư vấn pháp luật để Quý Khách hàng xem xét, cân nhắc:

1.THỦ TỤC THÀNH LẬP VPĐD TẠI VIỆT NAM

1.1 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA VPĐD

Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng Đại diện tại Việt Nam để thực hiện các hoạt động sau:

-Thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường.

– Xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện.

– Các hoạt động khác mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Cần lưu ý rằng theo pháp luật Việt Nam, Văn phòng đại diện không được phép cung cấp (các) dịch vụ vì mục đích thu lợi nhuận trên danh nghĩa của Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

1.2  ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện sau:

-Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

1.3  THỜI HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy   tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp pháp luật nước ngoài có quy định thời hạn Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài. Giấy phép có thể được gia hạn nhiều lần.

1.4   MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN VÀ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Ngoài ra, Văn phòng đại diện và Người đứng đầu văn phòng đại diện có quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của Luật Thương mại và các quy định sau đây:

-Văn phòng đại diện không được thực hiện chức năng làm đại diện cho thương nhân khác; không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở của Văn phòng đại diện.

– Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:

– Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

– Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác tại Việt Nam;

– Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;

– Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

– Trong trường hợp người đứng đầu Văn phòng đại diện được thương nhân nước ngoài ủy quyền giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết thì thương nhân nước ngoài phải thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho từng lần giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết.

2.    PHẠM VI CÔNG VIỆC

Liên quan đến việc đóng cửa và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, phạm vi dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

 

Mô tả phạm vi dịch vụ

1.   Chuẩn bị các tài liệu trong hồ sơ đơn:

·                     Thông báo cho khách hàng về các tài liệu cần thiết theo pháp luật Việt Nam;

·                     Dự thảo các tài liệu trong hồ sơ xin cấp phép bằng tiếng Anh;

·                     Hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nhận xét của cơ quan có thẩm quyền;

·                     Dịch các tài liệu sang tiếng Việt để ký.

2.   Thủ tục cấp phép:

·                     Nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền cấp phép;

·                     Theo dõi hồ sơ trong quá trình nhận sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền;

·                     Cập nhật cho khách hàng về tiến trình cũng như những yêu cầu thêm, nếu có

Lộ trình thực hiện Phạm vi công việc như sau:

a.Chuẩn bị hồ sơ: Chúng tôi dự kiến hoàn tất công việc này đối với mỗi bộ hồ sơ là trong thời hạn 03 ngày làm việc. Hồ sơ đã được hoàn thiện sau đó sẽ được gửi cho Quý Khách hàng ký và đóng dấu.

b.Nộp hồ sơ đăng ký lên cơ quan chức năng: Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ có chữ ký và đóng dấu, chúng tôi sẽ nộp hồ sơ.

c.Thời gian cấp phép: Sau 15 – 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, Quý Khách hàng sẽ nhận được Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

d.Thủ tục sau cấp phép: Trong vòng 15 – 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, chúng tôi sẽ hoàn thành thủ tục sau cấp phép như: đăng bố cáo thành lập, đăng ký mã số thuế văn phòng đại diện, mẫu dấu và thông báo bắt đầu hoạt động của văn phòng đại diện.

3.   PHÍ DỊCH VỤ

Phí cho những dịch vụ của S&B Law như được đề cập ở mục 2 ở trên như sau:

-Cho việc thành lập văn phòng đại diện: 1.200 USD (Bằng chữ: Một nghìn hai trăm Đôla Mỹ);

– Cho việc thông báo bắt đầu hoạt động của văn phòng đại diện: 150 USD (Bằng chữ: Một trăm năm mươi Đôla Mỹ);

– Cho việc công bố thành lập văn phòng đại diện, đăng ký mã số thuế, con dấu: 150 USD (Bằng chữ: Một trăm năm mươi Đôla Mỹ);

Mời các bạn xem thêm phần tư vấn của luật sư SBLAW về vấn đề này trên truyền hình:

Untitled-1

GỬI YÊU CẦU TỚI LUẬT SƯ

Hotline: 0904 340 664 | Email: info@sblaw.vn