Trên báo An Ninh Thủ Đô có bài viết về : "Xử lý nghiêm cây xăng gian lận "móc túi" khách hàng" trong đó có ý kiến của Luật Sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn luật sư Hà Nội.
Mời quý vị đón đọc:
Sau khi thông tin về 2 cây xăng ở 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội) do Công ty CP chất đốt Hà Nội quản lý đều gắn chíp gian lận, Đường dây nóng Báo An ninh Thủ đô đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề này, trong đó, hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi "móc túi" khách hàng tinh vi nói trên.
Ai biết “ma ăn cỗ” lúc nào?!
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Trung Kiên (61 tuổi) - cán bộ hưu trí phường Thịnh Quang, quận Đống Đa cho biết, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, trong khi nền kinh tế đang gặp khó khăn, các gia đình phải thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm chi tiêu thì họ vẫn bị các trạm xăng dầu ăn chặn mà không hề hay biết. Khi mua xăng, nếu để ý quan sát kỹ, người mua có thể phát hiện ra những chiêu ăn bớt như bơm xăng nhưng không trả số về 0, bấm nhảy số… song, việc gian lận từ gắn chip thì bằng mắt thường, người dân không thể phát hiện được.
“Việc các cây xăng liên tục bị tố cáo và phát hiện hành vi gian lận trong thời gian gần đây cho thấy điều này diễn ra khá phổ biến, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù khi bị phát hiện gắn chíp, hầu hết đối tượng vi phạm đều khẳng định việc làm này mới diễn ra, chưa gây thiệt hại đáng kể, song không ai có thể biết “ma ăn cỗ” từ khi nào. Sau những sự việc này, mỗi khi đi mua xăng tôi luôn có cảm giác bất an” - ông Kiên than phiền.
Có tâm trạng tương tự, chị Hoàng Thanh Hải - nhân viên văn phòng ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lo lắng, gia đình chị có 3 chiếc xe máy và 1 ô tô 4 chỗ. Tổng số tiền hàng tháng gia đình chị bỏ ra mua xăng khoảng 3 triệu đồng. Mặc dù có thời điểm giá xăng đã giảm xuống khá nhiều, nhưng tổng chi phí cho tiền xăng xe hàng tháng vẫn giữ nguyên nên chị Hải khá băn khoăn.
“Tôi đã thử đổ xăng ở nhiều cây xăng với cùng một số tiền thì phát hiện mỗi nơi một kiểu. Điều này chứng tỏ không chỉ có 2 cây xăng của Công ty CP chất đốt Hà Nội gian lận mà vẫn còn một số cây xăng khác có vi phạm nhưng chưa bị phát hiện. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tôi rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, xử lý triệt để các cơ sở vi phạm như rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn, truy cứu trách nhiệm hình sự người vi phạm để đảm bảo tính răn đe” - chị Hải kiến nghị.
Đã phát hiện phải xử lý nghiêm
Điều đáng nói là hành vi gian lận của nhân viên cây xăng ở 436 Trần Khát Chân không phải bị phát hiện lần đầu. Trước đó, một đoạn video ghi lại cảnh mua bán xăng với nhiều nghi vấn ở đây đã được đưa lên mạng, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong clip này, có ít nhất 3 lần đồng hồ hiển thị số tiền trên cột bơm xăng bị “nhảy” một cách rất khó hiểu. Cách đây không lâu, ống kính máy quay của một phóng viên cũng đã ghi lại được những chiêu trò “móc túi” khách hàng tại một cửa hàng xăng dầu ở quận Hà Đông, Hà Nội.
Với cách thức sau khi bơm xăng, lợi dụng khách hàng không để ý, nhân viên không gạt cần bơm về 0 mà tiếp tục bơm cho người kế tiếp, trung bình mỗi khách bị nhân viên này “móc túi” khoảng 10.000 đồng. Bên cạnh đó, nhằm gây khó khăn cho khách hàng khi quan sát, nhân viên ở các cột còn bơm xăng chéo nhau (cột bên này bơm cho khách của cột bên kia và ngược lại). Do vậy, nhiều khách hàng phải trả thêm tiền mà không hay biết, có khách dù nghi ngờ nhưng vẫn phải ấm ức ra về vì không đủ bằng chứng.
Trước đó, tổ công tác liên ngành đã phát hiện Cửa hàng xăng dầu số 7, ngõ 64 phố Kim Giang, thuộc Công ty CP chất đốt Hà Nội gian lận bằng hình thức gắn chíp điện tử vào cột bơm. Quá trình kiểm tra cho thấy cấy xăng có sai số gấp nhiều lần cho phép. Do lượng xăng được bán ra lên tới hàng nghìn lít/ngày nên số tiền khách hàng bị “móc túi” tại cây xăng này khá lớn.
Về quy định pháp lý liên quan đến các cây xăng có hành vi gian lận, luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, là một trong những mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá nên những hành vi gian lận liên quan đến xăng dầu cần bị xử lý nghiêm. Theo quy định hiện hành, ngoài việc bị xử phạt hành chính, cá nhân vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng theo quy định của Bộ luật Dân sự và có khả năng bị tước giấy phép. Bên cạnh đó, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi còn có thể bị khởi tố hình sự. Tuy vậy, để có căn cứ xử lý, người tiêu dùng khi phát hiện quyền lợi của mình bị xâm hại phải dũng cảm lên tiếng.
Để có thông tin nhiều chiều về việc 2 cây xăng ở 436 Trần Khát Chân và xã Yên Viên gắn chíp gian lận, chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo Công ty CP chất đốt Hà Nội, nhưng sau khá nhiều cuộc gọi, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi mua xăng dầu, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm đối với những vi phạm đã khá rõ ràng, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.
Cần tiếp tục kiểm tra các cây xăng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
Trao đổi với phóng viên ANTĐ ngày 25-12 xung quanh vụ việc gian lận xăng dầu tại các cây xăng, ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, vụ việc đang được các cơ quan liên quan điều tra.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), tình trạng các cây xăng gian lận đã xảy ra từ lâu, thậm chí có vụ vi phạm bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, Hội chưa nhận được khiếu nại nào của người tiêu dùng về việc bị xâm hại quyền lợi khi mua xăng dầu, bởi gian lận này không dễ phát hiện. Ông Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị: “Cơ quan chức năng cần tiếp tục kiểm tra các cây xăng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”.
Đồng tình với quan điểm trên, một cán bộ từng nhiều năm làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho rằng, vấn đề quan trọng là cần xử lý thật nghiêm hành vi vi phạm. “Đây là hành vi ăn cắp, có thể phải truy cứu trách nhiệm hình sự vì ăn cắp có hệ thống. Theo tôi, cần truy thu triệt để số tiền thu được từ gian lận, tính từ thời điểm lần kiểm tra gần nhất đến lần kiểm tra này và trả lại tiền đó cho người tiêu dùng. Cơ quan quản lý có quyền phạt doanh nghiệp thật nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật”- vị này nhấn mạnh. Theo đó, cần sa thải những người có liên quan đến hành vi gian lận, thay thế bằng những nhân viên chân chính. Người quản lý doanh nghiệp để xảy ra gian lận cũng cần xử lý nghiêm minh.
Nguồn : http://anninhthudo.vn/ban-doc/xu-ly-nghiem-cay-xang-gian-lan-moc-tui-khach-hang/652814.antd