Câu hỏi: Tôi là Hưng, ở Hà Nội. Mong Qúy công ty tư vấn giúp tôi trường hợp sau: Công ty đóng BHXH cho nhân viên có lương phụ thuộc % doanh số (tức lương từng tháng không cố định) ra sao? Công ty đóng BHXH ngắt quãng cho nhân viên được không? ví dụ đóng 2 tháng rồi vì lí do nào đó không đóng tháng thứ 3, sang tháng thứ 4 lại đóng tiếp?
Luật sư tư vấn:
Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của hcungs tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điều 17 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động ( Lưu ý: mức lương trong hợp đồng lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng (quy định tại khoản 1 điều 90 Bộ luật lao động 2012). Do đó, nếu người lao động của công ty bạn không có một mức lương cố định thì công ty có thể thỏa thuận với người lao động một mức lương cụ thể để làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tuy nhiên mức lương này không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Công ty bạn có thể tạm hoãn hợp đồng lao động giữa công ty và người lao động, Theo đó nếu người lao động không đi làm thì không phát sinh việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Việc đóng bảo hiểm xã hội không bắt buộc phải đóng liên tục mà có thể ngắt quãng.