Câu hỏi: Chúng tôi là doanh nghiệp FDI, chúng tôi có vấn đề về luật lao động, đề nghị SBLAW tư vấn cho chúng tôi nhé:
Nhân viên bán hàng- làm tại cửa hàng của chúng tôi đang được làm việc và chia làm 3 ca một ngày
Từ trước đến nay, khi ký hợp đồng với họ: doanh nghiệp ký tổng thời gian làm việc một tháng là 195h
Vì nhu cầu của bán hàng- thông thường không cần nhân viên phải làm đủ 8 tiếng một ca,doanh nghiệp có rút xuống chỉ còn 6.5h/1 ca
Tuy nhiên đôi khi có chương trình, sự kiện- cần làm tăng số giờ, thì nhân viên có thể làm 8h,10h hoặc 12h/ ngày
Và đến cuối tháng, nếu tổng số giờ của nhân viên quá 195h/1 tháng-doanh nghiệp sẽ trả tiền làm thêm giờ.
Tuy nhiên, phòng nhân sự của doanh nghiệp nói là phải quy định rõ giờ làm việc cụ thể mới đăng ký được
Vậy muốn hỏi SBLAW:
1/Nếu doanh nghiệp đăng ký giờ làm viêc cụ thể, thì nếu nhân viên làm việc ngoài giờ làm việc đó- nhưng tổng giờ làm việc cả tháng chưa đủ 195h thì có được tính làm thêm giờ hay không?
2/ Trường hợp được tính làm thêm giờ, thì doanh nghiệp có thể đăng ký với sở lao động theo hướng như thế này không?
- Quy định rõ giờ làm việc của mỗi ca
- Sau đó ghi thêm một câu: tuy nhiên khi có nhu cầu người lao động sẽ phải làm việc không quá 10h/1 ca và 48h/1 tuần
Nếu ghi như vậy có đăng ký với sở lao động được không?
Đồng thời có thể chỉ tính làm thêm giờ khi người lao động làm việc quá 10h/1 ca hoặc 48h/tuần được không?
Trả lời: Liên quan đến câu hỏi của doanh nghiêp, chúng tôi có ý kiến như sau: