Câu hỏi:
Trong quá trình thực hiện hợp đồng mua thiết bị từ một doanh nghiệp có trụ sở tại Hàn Quốc, tôi phát hiện hàng hóa được giao không đúng chất lượng như mô tả trong hợp đồng. Cụ thể, các khớp nối không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến việc cần cẩu bị sập sau một thời gian sử dụng và gây thiệt hại cho bên thứ ba. Tôi đã thông báo trả lại hàng và muốn hủy hợp đồng. Vậy theo quy định của Công ước CISG 1980, việc giao hàng không đúng chất lượng như vậy có được xem là vi phạm cơ bản hợp đồng hay không? Và tôi có quyền hủy hợp đồng không?
Trả lời:
Việc bên bán giao hàng không đúng chất lượng như mô tả trong hợp đồng được xem là vi phạm cơ bản hợp đồng theo quy định tại Điều 25 của Công ước Liên Hợp Quốc về Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 (CISG). Điều này xảy ra khi bên vi phạm gây ra thiệt hại khiến bên bị vi phạm mất đi lợi ích đáng kể mà họ có thể kỳ vọng từ hợp đồng, trừ trường hợp bên vi phạm không thể lường trước hậu quả đó và một người hợp lý trong cùng hoàn cảnh cũng không thể lường trước.
Trong trường hợp của bạn, thiết bị do bên bán giao có khuyết tật nghiêm trọng tại các khớp nối – không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật như đã quy định tại Phụ lục hợp đồng – dẫn đến sự cố nghiêm trọng là cần cẩu bị sập và ảnh hưởng đến bên thứ ba. Hậu quả này làm cho mục tiêu chính của hợp đồng – thi công dự án – không đạt được. Căn cứ theo Điều 35 CISG, người bán có nghĩa vụ giao hàng hóa phù hợp với chất lượng, số lượng và mô tả quy định trong hợp đồng, và hành vi giao hàng sai chất lượng là sự vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng.
Tuy nhiên, theo điểm b khoản 2 Điều 49 CISG, để có quyền tuyên bố hủy hợp đồng, tôi cần phải thông báo cho bên bán về vi phạm trong một khoảng thời gian hợp lý kể từ khi phát hiện ra vi phạm, đồng thời tạo cơ hội để họ khắc phục hậu quả. Trong trường hợp này, tôi đã không gửi thông báo kịp thời mà vẫn tiếp tục lắp đặt và sử dụng thiết bị, dẫn đến việc hành vi đó có thể được hiểu là đã chấp nhận hàng hóa.
Theo Điều 47 và Điều 48 CISG, bạn có nghĩa vụ dành cho bên bán một thời gian hợp lý để khắc phục sai sót nếu việc sửa chữa là khả thi, trước khi thực hiện quyền hủy hợp đồng. Vì bạn không thực hiện các bước nêu trên, nên mặc dù bên bán có hành vi vi phạm cơ bản, tôi không đủ điều kiện để đơn phương hủy hợp đồng theo quy định của CISG.
Do đó, để được công nhận quyền hủy hợp đồng, khách hàng cần chứng minh đã tuân thủ đúng các nghĩa vụ về thông báo và tạo điều kiện khắc phục theo quy định của Công ước.
Tham khảo tư vấn: Dịch vụ Luật sư thương mại quốc tế