Câu hỏi: Chúng tôi là một công ty phân phối tại Việt Nam với nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện tại Hà Nội, Hải Phòng và Sài Gòn, muốn bán vốn cho một công ty nước ngoài.
Mục đích của công ty chúng tôi là Sau khi được mua xong, vẫn giữ nguyên các chi nhánh, DDKD,VPDD và hoạt động mua bán bình thường.
Kính mong SBLAW tư vấn quá trình chuyển nhượng-thủ tục-báo giá-tính khả thi- những điểm cần lưu ý( có cần tăng vốn điều lệ hoặc trong quá trình mua bán địa điểm kd phải dừng lại hay vẫn hoạt động bình thường…)
Trả lời:
Về vấn đề doanh nghiệp hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì sau khi chuyển nhượng vốn góp cho nước ngoài, bên công ty của mình phải làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh để thực hiện hoạt động nhập khẩu và phân phối hàng hóa cho trụ sở chính ở Hà Nội, Chi nhánh ở Hải Phòng và chi nhánh ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Trên giấy phép kinh doanh sẽ ghi danh sách các địa điểm bán lẻ (hiện tại chính là các địa điểm kinh doanh của mình) và sẽ phải làm lại toàn bộ thủ tục để xin lập địa điểm bán lẻ từ đầu.
Theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam thì chính phủ Việt Nam chỉ cam kết cho nhà đầu tư mở cơ sở bán lẻ thứ nhất thôi.
Cơ sở bán lẻ từ thứ hai trở lên sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định đơn phương từ phía chính phủ Việt Nam.
Với số lượng địa điểm bán lẻ nhiều như vậy, chi phí và thời gian sẽ tương đối nhiều và khá phức tạp.