ANTD.VN - Từ 31-3, các hoạt động kinh doanh cá cược sẽ được hợp pháp hóa tại Việt Nam. Đó là nội dung chính trong Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Về vấn đề này, bài viết dưới đây có trích dẫn ý kiến của luật sư Nguyễn Tiến Hòa - Công ty Luật SBLAW.
Nghiêm cấm lợi dụng đặt cược để rửa tiền
Nghị định còn quy định, mức đặt cược tối thiểu là 10.000 đồng, tối đa là 1 triệu đồng/ngày cho từng sản phẩm đặt cược tại một doanh nghiệp kinh doanh đặt cược. Điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó bao gồm: Đã hoàn thành việc xây dựng trường đua ngựa, đua chó theo quy định tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản quyết định chủ trương đầu tư; Đã trang bị đầy đủ hệ thống công nghệ, thiết bị kỹ thuật, phần mềm kinh doanh để tổ chức hoạt động đua ngựa, đua chó theo quy định tại Nghị định 06/2017/NĐ-CP; Có phương án kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó khả thi, phương thức, địa bàn phân phối vé đặt cược phù hợp quy định…
Với kinh doanh cá cược bóng đá quốc tế, Nghị định 06/2017/NĐ-CP quy định, Chính phủ sẽ cho phép một doanh nghiệp được thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế. Thời gian thí điểm là 5 năm. Doanh nghiệp thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng và đáp ứng một số quy định khác.
Tuy hợp pháp hóa việc kinh doanh đặt cược, nhưng quan điểm của Chính phủ là không khuyến khích phát triển, đồng thời coi đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện và chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược theo quy định tại Nghị định này mới được kinh doanh đặt cược. Việc tổ chức kinh doanh đặt cược phải đảm bảo minh bạch, khách quan, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia. Nghị định cũng quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh đặt cược, như lợi dụng hoạt động kinh doanh đặt cược để thực hiện các hình thức rửa tiền; doanh nghiệp kinh doanh đặt cược cho người chơi vay tiền để tham gia đặt cược; kinh doanh đặt cược không đúng với nội dung được cấp phép; tham gia dàn xếp hoặc thỏa thuận làm sai lệch kết quả sự kiện đặt cược…
Nhiều nội dung cần làm rõ
Có thể nói, việc cho phép kinh doanh đặt cược là bước tiến trong quan niệm về trò chơi có thưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Đây cũng là cơ sở pháp lý đầu tiên cho phép người Việt từ 21 tuổi trở lên vào chơi casino và cá cược thể thao. Tuy vậy, theo một số người dân, việc quy định người có thu nhập hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên mới được chơi casino là thiếu thực tế và không khả thi. Bởi khi người chơi đăng ký thẻ thành viên, ai sẽ xác minh thu nhập của họ? Ngoài ra, hầu hết những người thu nhập 10 triệu đồng/tháng, trừ chi phí sinh hoạt sẽ không đủ tiền chơi casino. Về vấn đề này, theo Luật sư Nguyễn Tiến Hòa – Đoàn Luật sư Hà Nội, để kiểm soát người chơi casino thay vì quy định về thu nhập của họ có thể đánh thuế người chơi (người ít chơi, chơi ít tiền sẽ bị đánh thuế cao hơn người chơi nhiều) nhằm hạn chế người nghèo vào chơi casino hoặc tăng mức đặt cược tối thiểu…
Trong thực tế, hoạt động cá cược đua chó, đua ngựa không khó triển khai, vì người chơi chỉ cần tới trường đua xem và mua vé, song với cá cược bóng đá quốc tế sẽ phức tạp hơn bởi doanh nghiệp phải đầu tư thiết bị đầu cuối và các điểm bán vé cố định, sau 1 năm mới được triển khai bán vé qua điện thoại. Để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc, vấn đề quan trọng nhất là phải quản lý thông tin người chơi rõ ràng, minh bạch. Nhằm giải quyết vấn đề này, Nghị định đã có quy định nếu gia đình có đơn phản đối, doanh nghiệp casino không được cho người đó vào chơi. Tuy vậy, điều đáng nói là pháp luật hiện hành không quy định về việc đánh thuế thu nhập cá nhân với người thắng trong chơi casino nên sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách.
Ngoài ra, Nghị định lại quy định mức đặt cược tối thiểu là 10.000 đồng, tối đa là 1 triệu đồng/ngày cho từng sản phẩm đặt cược tại một doanh nghiệp kinh doanh đặt cược. Quy định này chưa sát thực tế do mức tiền đưa ra quá thấp, dễ dẫn đến việc người chơi sẽ cố tình không khai báo hoặc vẫn tìm đến những điểm cá độ “chui”. Mặt khác, trong trường hợp người chơi đặt cược vượt mức tối đa cho phép thì sẽ xử lý thế nào thì lại chưa có quy định hướng dẫn. Điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi kiểm tra, xử lý.
Cá cược là một nhu cầu của không ít người. Để thỏa mãn nhu cầu này, thời gian qua, một số người đã cá độ trên các trang mạng nước ngoài hoặc cá cược “chui”. Việc hợp pháp hóa hoạt động này sẽ góp phần ngăn chặn nguồn ngoại tệ không nhỏ chảy ra nước ngoài. Song, để quản lý được cá cược thể thao, cần có quy định công khai danh sách những người chơi thường xuyên hoặc chơi với số tiền lớn để xã hội có thể giám sát. Bên cạnh đó, nhà nước sớm ban hành các công cụ quản lý chặt chẽ nhằm đưa hoạt động này nhanh chóng đi vào nề nếp…
Nguồn: http://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/tu-313-cho-phep-ca-cuoc-bong-da-quoc-te/720335.antd