Trong bài "Tổng đài 1900 thu tiền của khách hàng với giá "cắt cổ" đăng trên Việt Báo, có trích dẫn ý kiến của Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW. Dưới đây là nội dung chi tiết:
Chỉ với vài phút nhờ tư vấn ngắn ngủi từ các đầu số 1900xxxx, tài khoản của không ít khách hàng đã hao hụt vài chục nghìn đồng. Cước phí gọi tới tổng đài 1900xxxx dao động từ 1.000-15.000 đồng/phút theo các chuyên gia là quá cao.
Tổng đài 1900xxxx “moi tiền” của khách Có nhu cầu tìm hiểu thông tin về các gói cước 4G mới của MobiFone, chủ thuê bao 090437xxxx đã tìm kiếm và gọi tới tổng đài 19006543 để được tư vấn. Sau hơn 2 phút được “hỗ trợ”, tài khoản của thuê bao này đã bị trừ mất gần 40.000 đồng.
“Tôi tìm kiếm và thấy trên website ho-tro.com có thông tin rõ ràng, đầy đủ về từng mạng, từng gói cước của nhà mạng và hỗ trợ cả bổ sung thông tin thuê bao. Thấy tin cậy, tôi gọi điện tới nhờ tư vấn mà không biết cước phí đắt như vậy”- chủ thuê bao 090437xxxx cho hay.
Theo tìm hiểu của phóng viên ANTĐ, tổng đài 19006543 của Công ty cổ phần Nghiêm Gia (địa chỉ 45 Trần Thái Tông- Cầu Giấy- Hà Nội). Đây là tổng đài hỗ trợ xe khách và hỗ trợ khách hàng thông tin của các doanh nghiệp viễn thông.
Trên website của doanh nghiệp này, cước gọi đến tổng đài được thông báo là 5.000 đồng/phút đối với thuê bao Viettel, Vietnamobile; 15.000 đồng/phút đối với VinaPhone, MobiFone, các mạng di động và cố định khác.
Được biết đến với vai trò là tổng đài hỗ trợ thông tin, các đầu số 1900xxxx thường nhận được sự tin tưởng của người dùng điện thoại nhiều hơn là thông tin được hỗ trợ từ các số đường dây nóng nhưng là các số di động, cố định của doanh nghiệp, đặc biệt là các số di động 11 số.
Những năm gần đây, tổng đài 1900xxxx được nhiều doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực thuê để làm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là tổng đài cấp quốc gia, được cấp trực tiếp từ các doanh nghiệp viễn thông như: VNPT, Viettel, FPT… Tùy theo đầu số, mức cước khách hàng gọi vào tổng đài dao động từ 1.000-15.000 đồng/phút.
Các doanh nghiệp viễn thông được chia tỷ lệ phần trăm không nhỏ (đa số) từ mỗi liên lạc đến tổng đài này.
Hiện nay, cả nước có hàng nghìn đầu số 1900xxxx đang được doanh nghiệp sử dụng. Năm 2016, rất nhiều khách hàng đã phản ánh tổng đài 1900xxxx như “nhà máy moi tiền” của khách hàng. Một khách hàng cho biết, khi gọi tới đầu số 19006583 với thời lượng 153 giây, khách hàng này bị trừ 45.000 đồng trong tài khoản.
Trước đó, năm 2014, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt một loạt đầu số 1900xxxx vì phát tán tin nhắn rác và doanh nghiệp không niêm yết công khai giá cước gọi vào tổng đài 1900xxxx, gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Nhà mạng phớt lờ trách nhiệm
Ông Vũ Vinh Phú- chuyên gia về thị trường cho rằng, giá phải được hình thành trên cơ sở giá trị sử dụng và giá thành, cộng với lợi nhuận hợp lý. “Cước từ 1.000-15.000 đồng/phút là cao quá đáng! Giá cả đưa ra phải tương xứng với dịch vụ đi kèm”- ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.
Theo vị chuyên gia này, các nước đều quy định điều tiết giá đối với các sản phẩm, dịch vụ có giá bất hợp lý. Nước ta đang trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nên cần có quy định rõ ràng hơn về lĩnh vực này. Đặc biệt, nhà mạng cũng cần có tính toán lại vì nhà mạng hưởng phần lớn lợi nhuận từ các cuộc gọi tới tổng đài này.
Trong khi đó, một số ý kiến lại cho rằng, nhà mạng đã luôn khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu thông tin từ website, tổng đài chính thức của nhà mạng để đảm bảo quyền lợi, khách hàng không lựa chọn thì phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Mặt khác, các đầu số 1900xxxx đã được nhà mạng cho doanh nghiệp thuê (hoặc mua) lại, nhà mạng không chịu trách nhiệm về việc doanh nghiệp sử dụng đầu số đó vào việc gì, có vi phạm quy định của pháp luật hay không.
Trả lời phóng viên Báo An ninh Thủ đô về các "nhà máy moi tiền" kể trên, đại diện các nhà mạng như Viettel, Vinaphone đều lờ đi trách nhiệm và chỉ xác nhận, đầu số đó không phải tổng đài của họ!
Cụ thể, đại diện VinaPhone cho biết: “Tổng đài 19006543 không phải của VinaPhone. Nếu có thì chúng tôi sẽ trao đổi với doanh nghiệp về việc sử dụng logo của VinaPhone mà chưa xin phép”. Theo đại diện của Viettel, đầu số trên cũng không phải của Viettel. Viettel luôn khuyến khích khách hàng tìm hiểu thông tin trên website và tổng đài hỗ trợ chính thức của nhà mạng.
Vẻ như các nhà mạng lớn, dù có nhận doanh thu từ các đầu số 1900xxxx (và thu nhập này đến từ túi khách hàng của chính nhà mạng) nhưng vẫn thờ ơ, tỏ ra không liên quan gì tới hoạt động của các đầu số 1900xxxx.
Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thanh Hà- Chủ tịch Công ty Luật SBLaw không đồng tình. “Nhà mạng vẫn là người quản lý đầu số, cho thuê hạ tầng… với bên cung cấp dịch vụ, nên nếu bên cung cấp dịch vụ mà cung cấp nội dung trái pháp luật, lừa đảo, thông tin không đúng hoặc câu giờ để kiếm tiền, nếu đã có khách hàng phản ánh thì nhà mạng phải liên đới trách nhiệm.
Đưa ra lý do không có trách nhiệm vì đã bán (cho thuê), hoặc vì quá nhiều đầu số không quản xuể là lập luận cùn”- ông Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.
Nguồn: http://vietbao.vn/The-gioi-tre/Tong-dai-1900-thu-tien-cua-khach-hang-voi-gia-cat-co/209771002/475/