Tìm phương án “vá” lỗ hổng trong quản lý thực phẩm chức năng

Nội dung bài viết

Vài năm trở lại đây, thực phẩm chức năng (TPCN) được nhiều người xem như... “thần dược” với đủ các loại, từ "bổ thần kinh, xương khớp", " giúp đẹp da, ngăn ngừa lão hóa", thậm chí "hỗ trợ điều trị ung thư…Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng TPCN, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lại không hề dễ dàng khi luật chưa theo kịp thực tế.

Nhan nhản thực phẩm chức năng giả mạo

Chưa bao giờ việc mua bán TPCN đơn giản và dễ dàng như hiện nay khi người dân có thể tìm mua ở hiệu thuốc, trên mạng xã hội Facebook, zalo. Thực tế cho thấy chỉ cần gõ từ “Tảo xoắn của Nhật” trên google sẽ cho ra khoảng 527.000 kết quả, Facebook Anh Đào rao bán trên mạng xã hội quảng cáo “Tảo xoắn Nhật Bản nhà em cung cấp lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể người sử dụng từ người già đến trẻ em, chăm sóc sắc đẹp phụ nữ”. Theo người này, một hộp tảo xoắn 2.200 viên nén có thể dùng cho cả nam và nữ được bán với giá 450.000 đồng/hộp.

Chị Nguyễn Kim Liên ở đường Đặng Văn Ngữ ( phường Kim Liên) chia sẻ, tôi nghe nói về một loại tảo chăm sóc sức khỏe của Nhật nên tìm mua mặt hàng này trên một nhóm Facebook chuyên hàng “xách tay” từ các nước Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc... với giá 750.000 đồng/hộp. Thế nhưng, ở nhiều nhóm bán hàng khác, giá bán dao động từ 400.000-600.000 đồng/hộp, thậm chí có những trang Facebook rao bán lên đến 1,2 triệu đồng/hộp.

Thực tế cho thấy tất cả những lời rao bán TPCN đều có một điểm chung là chỉ bán online, không bán trực tiếp, người tiêu dùng muốn mua phải đặt qua fanpage theo hướng dẫn của người bán. Thậm chí, để nâng cao uy tín cho sản phẩm, có những người kinh doanh mặt hàng này còn sử dụng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm.

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho thấy, đầu tháng 5/2025 lực lượng chức năng Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiện 1 nhà máy sản xuất TPCN giả của Công ty CP dược liên doanh MediPhar tại KCN Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa. Theo đó, từ năm 2016 nhà máy này tung ra thị trường 920 mã sản phẩm, tổng sản lượng khi bị phát hiện, thu giữ tới hơn 100 tấn. Chỉ trong 3 năm gần đây, một trong số những công ty trong hệ sinh thái này đã có doanh thu lên tới 800 tỷ đồng từ sản xuất, mua bán TPCN giả ra thị trường.

Trước đó Đội QLTT số 1 và số 25 ( Chi Cục QLTT Hà Nội) qua kiểm tra một căn nhà cấp 4 tại thôn Cao Sơn (phường Chương Mỹ) đã phát hiện một lượng lớn TPCN giả mạo. Tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện công nhân sử dụng máy khò nhiệt và máy ép nhiệt dán các nhãn mác được in sẵn của các nhãn hiệu như Lady, V3, Xtraman, HYPOLY, HeBora Collggen Enrich; Collagen Top Queen New, Glucosamine, BORA… lên ngoài vỏ hộp và gắn tem chống hàng giả lên sản phẩm, để mang tiêu thụ trên thị trường. Điều đáng nói, mặc dù được cho sản xuất tại căn nhà cấp 4 nhưng toàn bộ sản phẩm thể hiện có xuất xứ từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sửa đổi luật theo kịp thực tế

Theo các chuyên gia kinh tế, những năm gần đây ngành kinh doanh TPCN phát triển mạnh mẽ, những luật chưa theo kịp thực tiễn, đôi lúc các cơ quan quản lý tự mẫu thuẫn trong việc quản lý, kiểm tra, giảm sát mặt hàng này.

Bài viết liên quan