"Va chạm" nhà tài trợ giữa VPF và HAGL dưới góc nhìn pháp lý

Nội dung bài viết

Chuyên gia pháp lý có những nhận định xung quanh việc va chạm quyền lợi nhà tài trợ giữa đội bóng tham dự giải Bóng đá Vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) HAGL với VPF - đơn vị tổ chức giải.
  • Cơ hội nào cho cái bắt tay giữa bầu Đức với VPF?
Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc va chạm nhà tài trợ giữa HAGL và VPF, phía Câu lạc bộ tham dự giải V.League 2023 đã có những "nhượng bộ" để có thể tham dự giải đấu.

Theo đó, HAGL đã gửi văn bản đến Ban Tổ chức giải đề nghị giữ tên nhà tài trợ nhưng bỏ ngành hàng quảng cáo nước tăng lực. Đây là ngành hàng đã ký hợp đồng tài trợ độc quyền cho giải đấu.

HAGL gửi công văn số 31 cho VPF để xác nhận điều quan trọng!

  • HAGL gửi công văn số 31 cho VPF để xác nhận điều quan trọng1

Trao đổi với Dân Việt, luật sự Nguyễn Tiến Hòa (Công ty Luật TNHH SBLaw, Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng đề nghị này là có cơ sở, bởi ở góc độ pháp lý Câu lạc bộ HAGL đang gặp bất lợi.

Theo thông tin được công bố, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã ký kết hợp tác vào ngày 10/02/2022.

Theo đó Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 chính thức trở thành Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia (VĐQG) liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024 và tên gọi chính thức của giải đấu là Night Wolf V-League 1.

Mâu thuẫn giữa VPF VÀ HAGL - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc VPF (ngoài cùng bên trái) bắt tay hợp tác với ông Nguyễn An – Giám đốc thương mại Sâm Ngọc Linh Kon Tum (giữa) và ông Hoàng Việt Anh - Tổng Giám đốc FPT Telecom. Ảnh: Minh Hoàng

Sau đó, VPF đã gửi thông báo đến các Câu lạc bộ về ngành hàng của Nhà tài trợ chính tại Giải VĐQG Night Wolf 2022 là Nước tăng lực, đề nghị các CLB không hợp tác khai thác tài trợ với ngành hàng cạnh tranh với Nhà tài trợ chính kể từ ngày 11/2/2022.

Theo luật sư Hòa, ở thời điểm đó, CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hợp tác với thương hiệu nước tăng lực Red Bull nhưng điều này không được coi là vi phạm bởi "Công ty VPF công bố ngành hàng độc quyền tại Giải VĐQG 2022 sau thời điểm hợp tác giữa HAGL và Red Bull".

Đến ngày 5/1/2023, VPF đã ban hành công văn số 01/VPF-TrT công bố sẽ tiếp tục hợp tác cùng Sâm Ngọc Linh KonTum K5 và ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ chính tại Giải VĐQG Night Wolf 2023 tiếp tục là nước tăng lực.

Đến ngày 5/12/2022, sau khi kết thúc hợp đồng với Red Bull, HAGL công bố nhà tài trợ mới cũng thuộc ngành hàng nước tăng lực là Carabao.

Trong khi đó, thỏa thuận hợp tác tài trợ giữa Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 và VPF kéo dài đến năm 2024.

Theo đó, Khoản 39.2 Điều 39 Điều lệ Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Night Wolf 2023 do VPF ban hành ngày 17/01/2023 quy định: Các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của giải kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ VPF.

Chương VI Điều lệ Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Night Wolf 2023 quy định.

CLB đã đăng ký nhưng bỏ không tham dự Giải hoặc trong quá trình tiến hành Giải, CLB tự ý rút lui hoặc bị loại khỏi Giải thì CLB sẽ bị chuyển xuống thi đấu tại Giải bóng đá hạng Ba quốc gia từ mùa giải 2023-2024 và chịu hình thức kỷ luật theo Quy định kỷ luật của LĐBĐVN.

"Do đó, chiếu theo quy chế, điều lệ giải đấu, HAGL quảng bá cho nhà tài trợ Carabao tại V-League 2023 sẽ vi phạm Điều 79 quy định về Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2021) được ban hành kèm theo Quyết định số 22/QĐ-LĐBĐVN ngày 14/01/2021 của Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam" - luật sư Hòa nói.

Cụ thể, phạt tiền từ 50.000.000 đồng/ lần/thành viên vi phạm đối với CLB, đội bóng có thành viên trong khu vực sân và khu vực liền kề mặt trang phục mang hình quảng cáo cho công ty cạnh tranh với các nhà tài trợ độc quyền của giải.

Phạt tối thiểu là 70.000.000 đồng cho lần vi phạm thứ nhất, 140.000.000 đồng cho lần vi phạm thứ hai và bị cấm tổ chức thi đấu trên sân nhà ở lần vi phạm thứ ba trong trường hợp Ban tổ chức trận đấu để cho công ty có sản phẩm cạnh tranh với các nhà tài trợ của giải thực hiện các hình thức tiếp thị, hoặc quảng cáo nhanh dưới mọi hình thức.

HAGL là Câu lạc bộ bóng đá tham dự Giải vô địch quốc gia V.League, chịu sự chi phối của Quy chế, Điều lệ giải mà không trái với các Quy định pháp luật. Do đó, Câu lạc bộ không được làm trái các Quy chế, Điều lệ giải vẫn đang còn hiệu lực thi hành, luật sư Hòa cho hay.

Tối 1/2, HAGL đã gửi công văn cho Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). HAGL yêu cầu VPF xác nhận lại các nội dung đôi bên đã thoả thuận, để nhà tài trợ của họ nghiên cứu trả lời CLB.

Theo đó, HAGL đưa ra phương án giữ tên gọi nhà tài trợ nhưng bỏ ngành hàng nước tăng lực khỏi các vị trí, cụ thể là trang phục thi đấu và tập luyện, bộ nhận diện giải đấu, thông tin trên bảng điện tử và bảng cứng sân Pleiku, hoạt động trưng bày và thử sản phẩm tại sân Pleiku. Nhãn hàng sẽ được quảng cáo ở ngoài sân Pleiku hoặc các địa điểm ngoài sân thi đấu chính thức ở các địa phương khác.

Va chạm nhà tài trợ giữa HAGL và VPF diễn ra những ngày qua nhưng chưa được giải quyết, trong khi V-League 2023 sắp khai màn. Do nhà tài trợ chính giải là một nhãn hàng nước tăng lực nên VPF không đồng ý cho HAGL quảng cáo. VPF khẳng định không cấm nhà tài trợ chính của HAGL, chỉ cấm ngành hàng nước tăng lực.

Nguồn:https://danviet.vn/mau-thuan-giua-vpf-va-hagl-20230201193343183.htm

0/5 (0 Reviews)

Tư vấn pháp lý

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn 24/7

    Bài viết liên quan