Câu hỏi: Công ty tôi là công ty có vốn đầu tư nước ngoài và đã thành lập cơ sở bán lẻ thứ nhất. Hiện nay tôi muốn thành lập cơ sở bán lẻ thứ hai, cơ sở bán lẻ này có địa điểm kinh doanh không phải tại trụ sở chính. Luật sư có thể tư vấn giúp tôi trình tự, thủ tục thành lập và phí dịch vụ đối với việc thành lập như thế nào?
Luật sư tư vấn:
Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
- Ý KIẾN TƯ VẤN SƠ BỘ
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, để thành lập cơ sở bán lẻ thứ 2 đối với công ty vốn đầu tư nước ngoài, Khách hàng cần thực hiện 2 bước sau:
- - Bước 1: Đăng ký lập địa điểm kinh doanh.
- - Bước 2: Xin cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ.
Đối với Bước 1, thời gian thực hiện dự kiến là 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Sau khi hoàn thiện Bước 1, Khách hàng tiếp tục tiến hành Bước 2 – xin cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Theo kinh nghiệm của chúng tôi đối với các vụ việc tương tự trước đây, trong Bước 2, Khách hàng cần tiến hành rà soát chi tiết các tài liệu pháp lý liên quan đến địa điểm dự kiến đặt cơ sở bán lẻ. Địa điểm dự kiến nên được đặt tại các trung tâm thương mại đã được cấp phép và phải đáp ứng đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy. Thời gian hoàn thiện Bước 2 dự kiến là 50 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ đến Sở Công thương thành phố Hà Nội.
- PHẠM VI CÔNG VIỆC
Các công việc sau đây được đề xuất dựa trên yêu cầu của Khách hàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào vị trí/tình huống cụ thể của Khách hàng, một số công việc có thể không cần thiết. Trong khi đó, một số công việc khác có thể được yêu cầu. SB Law sẽ ngay lập tức tư vấn tương tự cho Khách hàng khi xem xét các tài liệu của vụ việc. Tuy nhiên, bất kỳ công việc bổ sung nào sẽ không thuộc phạm vi của bản Đề xuất này, nhưng có thể được cung cấp theo yêu cầu:
2.1. Chuẩn bị các tài liệu trong hồ sơ:
- Thông báo cho Khách hàng về các tài liệu cần thiết theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam;
- Dự thảo các tài liệu trong hồ sơ xin cấp phép;
- Trao đổi với Khách hàng trong việc soạn thảo các tài liệu;
- Điều chỉnh hồ sơ dựa trên ý kiến của Khách hàng;
- Dịch các tài liệu sang tiếng Việt để ký.
2.2. Thủ tục cấp phép:
- Đại diện cho khách hàng nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền cấp phép;
- Theo dõi hồ sơ trong quá trình nhận sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền;
- Cập nhật cho khách hàng về tiến trình cũng như những yêu cầu thêm, nếu có và;
- Hỗ trợ khách hàng trong việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh và Giấy phép lập cơ sở bán lẻ.