Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai

Nội dung bài viết

Thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại có thể thay đổi tùy thuộc vào cấp hành chính, loại hình khiếu nại và tính chất phức tạp của vụ việc. Tuy nhiên, theo quy định chung của Luật Khiếu nại, chúng ta có thể tham khảo những thông tin sau về Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai:

Thời hạn giải quyết khiếu nại

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 124/2020/NĐ-CP Số: 124/2020/NĐ-CP
  • Luật 02/2011/QH13 Số: 02/2011/QH13

Thụ lý đơn khiếu nại:

  • Thông thường, cơ quan có thẩm quyền sẽ có 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại để xem xét và quyết định có thụ lý giải quyết hay không.
  • Nếu không thụ lý, cơ quan này phải có văn bản thông báo lý do cho người khiếu nại.

Theo quy định tại Luật Khiếu nại 2011, thời hạn giải quyết khiếu nại được quy định như sau:

Thời hạn giải quyết Khiếu nại lần đầu:

Theo quy định tại Điều 27 Luật Khiếu nại quy định 2011 thì:

  • Thụ lý: Cơ quan có thẩm quyền phải thụ lý khiếu nại trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn.
  • Giải quyết: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu tối đa là 30 ngày (có thể kéo dài lên đến 45 ngày đối với vụ việc phức tạp). Tại vùng sâu, vùng xa, thời hạn tối đa tương ứng là 45 ngày và 60 ngày.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết Khiếu nại lần hai:

Theo quy định tại Điều 37 Luật Khiếu nại 2011 thì:

  • Thời hạn nộp đơn: Người khiếu nại có 30 ngày (hoặc 45 ngày đối với vùng sâu, vùng xa) kể từ khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu để nộp đơn khiếu nại lần hai.
  • Thời hạn giải quyết: Tương tự như khiếu nại lần đầu, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai tối đa là 45 ngày (hoặc 60 ngày đối với vụ việc phức tạp). Tại vùng sâu, vùng xa, thời hạn tối đa tương ứng là 60 ngày và 70 ngày.
  • Thời hạn giải quyết: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật. Thông thường, thời hạn này sẽ dài hơn so với thời hạn giải quyết khiếu nại cấp huyện.

Lưu ý: Đối với tất cả các trường hợp, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về kết quả thụ lý hoặc quyết định giải quyết.

Những trường hợp khi khiếu nại nên có sự tư vấn từ luật sư?

Những trường hợp nên nhờ luật sư trước khi tiến hành khiếu nại:

  • Vụ việc có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp: Ví dụ: khiếu nại về đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh doanh...
  • Vụ việc có nhiều tranh chấp: Khi các bên liên quan không thống nhất về một vấn đề nào đó.
  • Bạn không có nhiều thời gian hoặc kiến thức về pháp luật: Việc tự mình giải quyết khiếu nại có thể mất nhiều thời gian và công sức.
  • Vụ việc có thể dẫn đến kiện tụng: Nếu khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, bạn có thể phải đưa vụ việc ra tòa.

Thời hạn giải quyết khiếu nại là một vấn đề quan trọng, được pháp luật quy định rõ ràng. Việc tuân thủ đúng thời hạn giải quyết khiếu nại là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại của các cơ quan nhà nước. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác về thời hạn giải quyết khiếu nại hoặc các vấn đề pháp lý liên quan. Đừng ngần ngại mà gọi ngay cho SBLAW để nhận được tư vấn từ các luật sư giàu kinh nghiệm.

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan