Thay đổi địa chỉ và người đại diện pháp luật trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Nội dung bài viết

CÂU HỎI: Công ty chúng tôi muốn chuyển văn phòng tư vấn du học sang một quận khác và đồng thời thay đổi người đại diện pháp luật của công ty. Luật sư có thể hướng dẫn chi tiết các bước cần thực hiện theo đúng trình tự pháp luật không?

Trả lời

1. Hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là gì?

Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Luật Đầu tư 2020.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được quy định tại Khoản 2 Điều 115 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mới nhất thay thế cho  Nghị định 46/2017/NĐ-CP:

Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bao gồm:

  1. a) Giới thiệu, tư vấn thông tin về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tư vấn lựa chọn trường học, khóa học, ngành nghề và trình độ phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người học;
  2. b) Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật;
  3. c) Tổ chức chiêu sinh, tuyển sinh du học;
  4. d) Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập;

đ) Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật;

  1. e) Các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Khi thay đổi địa điểm và người đại diện theo pháp luật trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học sẽ có vài điểm khác biệt hơn so với doanh nghiệp thông thường vì đây là ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện được do đó được quy định cụ thể như sau:

2. Về thẩm quyền thay đổi địa chỉ và người đại diện pháp luật trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Trong quá trình hoạt động, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung, gia hạn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Cơ sở pháp lý: Khoản 4, Điều 117 nghị định nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

3. Hồ sơ gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

b) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

c) Bản sao văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm của tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Cơ sở pháp lý: Khoản 2, Điều 117 nghị định nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

4. Trình tự, thủ tục:

a) Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 117 Nghị định số 125/2024/NĐ-CP qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi triển khai hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

b) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định, lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định tại Điều 116 Nghị định số 125/2024/NĐ-CP.;

c) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định điều chỉnh, bổ sung, gia hạn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học và nêu rõ lý do.

LƯU Ý: Quyết định điều chỉnh, bổ sung, gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cơ sở pháp lý: Khoản 3 Điều 117 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Bài viết liên quan